Rất mong được PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP hướng dẫn cách viết mail xin việc trong năm 2024 đơn giản nhưng hiệu quả? Trân trọng cảm ơn! – Trường Giang (Bà Rịa – Vũng Tàu).
>> Bộ luật Lao động và văn bản hướng dẫn còn hiệu lực (Áp dụng năm 2024)
>> Mẫu thư ứng tuyển để tìm việc làm 2024
Mail là một phần cần thiết trong hồ sơ xin việc gửi đến nhà tuyển dụng. Thông qua đó, nhà tuyển dụng sẽ nắm được những thông tin cơ bản nhất về ứng viên. Việc gửi mail đang là phương pháp thay thế cách làm truyền thống trước kia (ứng viên phải đến tận công ty để nộp CV, gửi thư tay).
Khi viết mail xin việc bạn không cần thiết phải có lối hành văn quá cầu kỳ mà nên ngắn gọn, rõ ràng, đầy đủ ý khái quát. Có như vậy, nhà tuyển dụng sẽ không phải mất nhiều thời gian xem hồ sơ xin việc của bạn. Để viết mail xin việc 2024 đơn giản nhưng hiệu quả thì bạn cần lưu ý những nội dung sau đây:
Ghi tên vị trí công việc đang ứng tuyển, ghi tiêu đề mail xin việc càng rõ thì nhà tuyển dụng có thể sẽ chọn mail của bạn để xem đầu tiên. Chắc chắn với một vị trí cần tuyển thì nhà tuyển dụng sẽ nhận được rất nhiều hồ sơ gửi đến. Nếu không có thông tin cụ thể, khả năng nhà tuyển dụng sẽ loại bạn ở vòng sàng lọc.
Hạn chế dùng dấu chấm than, các icon biểu cảm,… Bởi những điều này khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn “chưa thật sự trưởng thành”. Giữa các ý và đoạn văn mail nên cách ra một dòng để gọn gàng, dễ đọc.
Chia sẻ kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, thành tích đạt được là những yếu tố rất quan trọng nhưng mọi thứ sẽ vô nghĩa nếu không liên quan đến vị trí ứng tuyển. Do đó, bạn cần chia sẻ thông tin mà nhà tuyển dụng đang cần tìm kiếm.
Xem kỹ lại nội dung mail trước khi gửi để tránh sai sót, việc sai sót sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng xin việc của bạn.
Mẫu CV xin việc đơn giản 2024 và hướng dẫn cách sử dụng |
Cách viết mail xin việc 2024 đơn giản nhưng hiệu quả
Tên mail phải có đầy đủ họ, tên; không nên dùng cái tên từ nhân vật game, thần tượng, theo trend,… bởi những tên này không hợp với văn hóa doanh nghiệp, thiếu nghiêm túc.
Đồng thời, cần tránh lỗi liên quan đến tên hiển thị mail thường mắc phải là: Tên hiển thị không phải tên thật và tên hiển thị không được viết hoa. Dù những lỗi này không quá lớn nhưng vẫn ảnh hưởng đến ấn tượng từ ban đầu của nhà tuyển dụng.
Tiêu đề mail phải xuất hiện đầu tiên, nằm bên cạnh tên ứng viên. Nếu mail không có tiêu đề hay tiêu đề không liên quan thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn thiếu sự nghiêm túc nên có thể sẽ loại ngay.
Nên đặt tiêu đề mail đúng trọng tâm, không dài dòng và nên tuân thủ cấu trúc: Họ và tên – Vị trí công việc ứng tuyển – Tên công ty ứng tuyển. Ví dụ: Lê Trường Giang – Nhân viên hỗ trợ pháp lý – THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Đoạn mở đầu nội dung mail xin việc nên dùng cụm từ “Kính gửi” để thể hiện được phép lịch sự và tôn trọng người nhận mail. Có hai trường hợp mà bạn cần lưu ý khi viết phần mở đầu mail:
- Trường hợp 1: Nếu biết rõ người nhận, bạn viết: “Kính gửi – Anh/chị – Tên – Chức vụ của họ”. Ví dụ: Kính gửi, anh Hồ Văn Ngọc – Bộ phận tuyển dụng.
- Trường hợp 2: Nếu không biết người tuyển dụng là ai, bạn viết: “Kính gửi Bộ phận nhân sự – Tên Công ty”. Ví dụ: Kính gửi bộ phận nhân sự Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Ở phần nội dung của mail xin việc phải cung cấp thông tin cá nhân nổi bật để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Phần nội dung mail xin việc bao gồm những thông tin sau đây:
- Giới thiệu sơ lược về bản thân.
- Mục đích gửi mail, ứng tuyển vào vị trí công việc gì.
- Nêu tổng quan về trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm làm phù hợp với vị trí ứng tuyển.
- Đính kèm CV,…
- Nội dung trình bày cần đầy đủ, súc tích.
2.5. Phần kết thúc
Trong phần kết thúc mail cần gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian xem xét mail. Đồng thời, hãy bày tỏ hy vọng nhận được phản hồi và mong muốn được làm việc, đóng góp tại công ty.
Hồ sơ ứng tuyển qua mail sẽ bao gồm: Đơn xin việc, CV và các chứng chỉ đi kèm. Đồng thời, bạn cũng đừng quên đính kèm CV, thư giới thiệu,… trước khi bấm gửi mail.
Để mail xin việc hoàn hảo hơn so với hàng loạt hồ sơ xin việc khác bạn có thể tạo chữ ký điện tử. Thông tin cần có trong chữ ký mail gồm có họ tên đầy đủ, chức vụ, chuyên môn, số điện thoại cá nhân, địa chỉ. Điều này vừa thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn và vừa giúp nhà tuyển dụng có thêm thông tin để dễ dàng liên hệ đến bạn.
Điều 5. Quyền và nghĩa vụ của người lao động – Bộ luật Lao động 2019 1. Người lao động có các quyền sau đây: a) Làm việc; tự do lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp, học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp; không bị phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc; b) Hưởng lương phù hợp với trình độ, kỹ năng nghề trên cơ sở thỏa thuận với người sử dụng lao động; được bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động; nghỉ theo chế độ, nghỉ hằng năm có hưởng lương và được hưởng phúc lợi tập thể; c) Thành lập, gia nhập, hoạt động trong tổ chức đại diện người lao động, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật; yêu cầu và tham gia đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ, thương lượng tập thể với người sử dụng lao động và được tham vấn tại nơi làm việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình; tham gia quản lý theo nội quy của người sử dụng lao động; d) Từ chối làm việc nếu có nguy cơ rõ ràng đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe trong quá trình thực hiện công việc; đ) Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; e) Đình công; g) Các quyền khác theo quy định của pháp luật. 2. Người lao động có các nghĩa vụ sau đây: a) Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác; b) Chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động; tuân theo sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động; c) Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động. |