Trong năm 2024, quảng cáo thương mại có những lưu ý quan trọng nào hay không? Quy định cụ thể ra sao? Mong được giải đáp chi tiết về vấn đề này! – Trà My (TP. Hồ Chí Minh).
>> Quy định về sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại 2024
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 22/12/2023
Trong năm 2024, quy định về quảng cáo thương mại được thực hiện theo Luật Thương mại 2005 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Luật Quản lý ngoại thương 2017 (sau đây gọi gọn là Luật Thương mại 2005). Theo đó, cụ thể như sau có các lưu ý quan trong sau đây:
Căn cứ Điều 102 Luật Thương mại 2005, quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình.
Toàn văn File word Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn (cập nhật ngày 20/12/2022) |
Các lưu ý quan trọng về quảng cáo thương mại 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 103 Luật Thương mại 2005, quyền quảng cáo thương mại được quy định như sau:
(i) Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.
(ii) Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện.
(iii) Thương nhân nước ngoài muốn quảng cáo thương mại về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại Việt Nam thực hiện.
Căn cứ Điều 104 Luật Thương mại 2005, kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại là hoạt động thương mại của thương nhân để thực hiện việc quảng cáo thương mại cho thương nhân khác.
Căn cứ Điều 105 Luật Thương mại 2005, sản phẩm quảng cáo thương mại gồm những thông tin bằng hình ảnh, hành động, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng chứa đựng nội dung quảng cáo thương mại.
Căn cứ Điều 106 Luật Thương mại 2005, phương tiện quảng cáo thương mại là công cụ được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm quảng cáo thương mại. Phương tiện quảng cáo thương mại bao gồm:
(i) Các phương tiện thông tin đại chúng.
(ii) Các phương tiện truyền tin.
(iii) Các loại xuất bản phẩm.
(iv) Các loại bảng, biển, băng, pa-nô, áp-phích, vật thể cố định, các phương tiện giao thông hoặc các vật thể di động khác.
(v) Các phương tiện quảng cáo thương mại khác.
Căn cứ Điều 107 Luật Thương mại 2005, việc sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại quy định tại Điều 106 Luật Thương mại 2005 phải tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, việc sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại phải bảo đảm các yêu cầu như sau:
(i) Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, xuất bản, thông tin, chương trình hoạt động văn hoá, thể thao, hội chợ, triển lãm.
(ii) Tuân thủ quy định về địa điểm quảng cáo, không gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
(iii) Đúng mức độ, thời lượng, thời điểm quy định đối với từng loại phương tiện thông tin đại chúng.
Căn cứ Điều 108 Luật Thương mại 2005, thương nhân có quyền đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm quảng cáo thương mại theo quy định của pháp luật.
Quý khách hàng xem tiếp >> Các lưu ý quan trọng về quảng cáo thương mại 2024 (Phần 2)