07:47 | 12/02/2025

Đã có Nghị quyết 28/NQ-CP thông qua đề nghị xây dựng “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”

Tại Nghị quyết 28/NQ-CP, Chính phủ đã thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết liên quan đến “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”.

Đã có Nghị quyết 28/NQ-CP thông qua đề nghị xây dựng “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”

Ngày 08/02/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 28/NQ-CP về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là Nghị quyết có nội dung liên quan đến “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”.

Đã có Nghị quyết 28/NQ-CP về việc thông qua đề nghị xây dựng “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”

Đã có Nghị quyết 28/NQ-CP thông qua đề nghị xây dựng “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM” (Hình từ Internet)

Theo đó, Chính phủ đã thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Tờ trình số 07/TTr-BGTVT ngày 06 tháng 02 năm 2025.

Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội theo đúng quy định; chịu trách nhiệm về các nội dung, số liệu báo cáo, đề xuất.

Đồng thời, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2025 và trình Quốc hội thông qua tại một kỳ họp (tháng 02 năm 2025).

Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan cho Bộ Tư pháp theo quy định, bảo đảm tiến độ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo yêu cầu.

07 tuyến metro trong “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM” (Dự kiến)

Tại Tờ trình đề nghị bổ sung dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM, dự kiến TPHCM sẽ triển khai thực hiện 07 tuyến metro với tổng chiều dài 355km đến năm 2035 như sau:

- Tuyến số 1 là trục xuyên tâm nối tây sang đông qua khu vực trung tâm; kết nối trọng điểm phát triển mới Vĩnh Lộc (phía tây) và khu công nghệ cao, khu làng đại học (phía đông).

- Tuyến số 2 là trục tây bắc sang đông qua trung tâm, kết nối khu trọng điểm phát triển Thủ Thiêm (phía đông) đến trọng điểm phát triển tây bắc.

- Tuyến số 3 là trục xuyên tâm nối tây sang đông bắc, kết nối trọng điểm Tân Kiên (phía tây) sang trọng điểm Linh Trung (phía đông bắc).

- Tuyến số 4 là trục xuyên tâm nối bắc sang nam, kết nối trọng điểm phát triển Phú Trung, Tân Thới Hiệp, Tân Nhị, Tân Thạnh Đông (phía bắc) với khu đô thị lấn biển Cần Giờ (phía nam).

- Tuyến số 5 là tuyến bán vành khuyên nối nam sang đông, kết nối trọng điểm phát triển Hưng Long (phía nam) đến trọng điểm phát triển Trường Thọ (phía đông).

- Tuyến số 6 là tuyến vành đai kết nối tất cả các tuyến xuyên tâm, liên kết các khu trọng điểm phát triển từ nhiều hướng của TP.

- Tuyến số 7 là tuyến xuyên tâm nối tây nam sang đông, kết nối trọng điểm phát triển Tân Kiên (phía tây) đi qua trung tâm mới khu vực Thủ Thiêm, Thanh Đa đến trọng điểm phát triển Trường Thọ (phía đông).

Định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam theo Kết luận 49-KL/TW

Ngày 28/02/2023, Bộ Chính trị đã có Kết luận 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, sẽ phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao. Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.

Về mục tiêu cụ thể:

- Đến năm 2025: Phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026 - 2030 (Hà Nội - Vinh; Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang).

- Đến năm 2030: Tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có. Tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...); phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hoà - Vũng Tàu...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Lạng Sơn...), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm - Long Thành), đường sắt vành đai phía Đông khu đầu mối Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi); đối với tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ đầu tư bằng phương thức đối tác công - tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp. Tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến Hà Nội - Hạ Long.

- Đến năm 2045: Hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035. Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045; tuyến đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh; tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế), các tỉnh Tây Nguyên; tuyến đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á.

Siêu đề án metro 355km tại TPHCM
Căn cứ pháp lý
Thông tin nhà đất mới nhất về Siêu đề án metro 355km tại TPHCM
Đã có Nghị quyết 188/2025/QH15 liên quan “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Đã có Nghị quyết 188/2025/QH15 liên quan “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Hỏi đáp Pháp luật
Thông qua Nghị quyết liên quan đến “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Nghị quyết liên quan đến “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM” sẽ được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần 9
Nghị quyết liên quan đến “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM” sẽ được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần 9
Đã có Nghị quyết 28/NQ-CP thông qua đề nghị xây dựng “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Đã có Nghị quyết 28/NQ-CP thông qua đề nghị xây dựng “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Dự án bất động sản nào được hưởng lợi từ “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”?
Dự án bất động sản nào được hưởng lợi từ “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”?
Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Thành phố sẽ có những quy định riêng nào?
Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Thành phố sẽ có những quy định riêng nào?
Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Dự kiến 07 tuyến metro đi qua đâu?
Siêu đề án metro 355km tại TPHCM: Dự kiến 07 tuyến metro đi qua đâu?
Đề xuất 06 nhóm cơ chế đặc thù để thực hiện “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Đề xuất 06 nhóm cơ chế đặc thù để thực hiện “Siêu đề án metro 355km tại TPHCM”
Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Siêu đề án metro 355km tại TPHCM
Trần Thanh Rin
1,234 lượt xem
Tra cứu thông tin nhà đất liên quan
Siêu đề án metro 355km tại TPHCM
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào