Phòng Kế hoạch Tài chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Chức năng của Phòng Kế hoạch Tài chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam?
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 45/QĐ-BHXH năm 2025 quy định như sau về chức năng của Phòng Kế hoạch Tài chính :
Phòng Kế hoạch - Tài chính có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực thực hiện công tác kế hoạch, dự toán, thống kê và quản lý tài chính, tài sản, tổ chức công tác kế toán của Bảo hiểm xã hội khu vực; tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp;
Chi phí tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; tổ chức hạch toán thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế;
Quản lý, sử dụng các quỹ cơ quan được trích lập theo quy định của pháp luật, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội khu vực.
Phòng Kế hoạch Tài chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Kế hoạch Tài chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam?
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 4 Quyết định 45/QĐ-BHXH năm 2025 quy định như sau về chức năng của Phòng Kế hoạch Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bảo hiểm xã hội khu vực trong công tác lập, phân bổ, điều chỉnh dự toán chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hàng năm; lập kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm; số kiểm tra dự toán chi bảo hiểm xã hội từ nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo.
Tổng hợp xây dựng, phân bổ, giao, điều chỉnh dự toán thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế toàn khu vực để báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam; phối hợp với Phòng Giám định bảo hiểm y tế thông báo số dự kiến chi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; xây dựng các văn bản liên quan đến chi tiêu trong nội bộ đơn vị.
- Tổ chức hạch toán kế toán thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; chi phí tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; các quỹ được trích lập theo quy định của pháp luật, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; hạch toán kế toán nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản, ứng dụng công nghệ thông tin; các dự án tài trợ, viện trợ của các tổ chức trong và ngoài nước; các nguồn kinh phí khác theo quy định.
- Tổ chức cấp kinh phí chi trả cho người thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Thực hiện cấp ứng kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội khu vực ký hợp đồng; tham gia thẩm định quyết toán kinh phí khám bệnh, chữa bệnh với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.
Thực hiện thanh toán kinh phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế sau quyết toán kinh phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bảo hiểm xã hội khu vực ký hợp đồng.
- Tham mưu, đề xuất xây dựng kế hoạch xây dựng cơ bản. Tổ chức cấp kinh phí và chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, chi đầu tư phát triển (bao gồm chi đầu tư xây dựng cơ bản và sửa chữa, nâng cấp, cải tạo), mua sắm trang thiết bị và các nguồn kinh phí khác của Bảo hiểm xã hội khu vực theo quy định.
- Tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tài chính: Thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; chi phí tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; chi đầu tư xây dựng hàng quý, năm thuộc Bảo hiểm xã hội khu vực.
- Chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ xét duyệt quyết toán quý, năm cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện, thực hiện chế độ, định mức chi tiêu tài chính; quản lý, sử dụng và hạch toán, kế toán các nguồn kinh phí, tài sản theo quy định.
- Tiếp nhận tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của đơn vị, người tham gia; tiền đóng, hỗ trợ đóng cho người tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện từ ngân sách địa phương. Phối hợp với Phòng Quản lý thu và phát triển người tham gia thực hiện phân bổ số tiền đóng, hỗ trợ đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
- Tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp; chủ trì, phối hợp với Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội tham mưu trong việc ký hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp với tổ chức dịch vụ tại khu vực theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; thực hiện chuyển kinh phí và chủ trì thanh quyết toán kinh phí chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đối với các tổ chức dịch vụ theo quy định.
- Hướng dẫn, đôn đốc Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện các nghiệp vụ quản lý tài chính, hạch toán, kế toán, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ thực hiện lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động theo năm; báo cáo tài chính quỹ bảo hiểm theo năm và báo cáo nghiệp vụ quỹ bảo hiểm hàng quý theo quy định.
- Tham mưu việc hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội khu vực thực hiện các kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán.
- Đề xuất với cấp có thẩm quyền việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ tài chính đối với các quỹ và cơ chế tài chính áp dụng đối với hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
- Phối hợp với đơn vị nghiệp vụ liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực được phân công; tham gia công tác bồi dưỡng nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện chuyển đổi số, liên thông dữ liệu theo lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ của phòng. Quản lý và chịu trách nhiệm về dữ liệu trong phần mềm quản lý tài chính kế toán theo phân quyền, trên địa bàn khu vực.
- Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN.
- Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo; theo dõi, lưu giữ, quản lý chứng từ, sổ sách kế toán theo quy định; tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kế hoạch và quản lý tài chính.
- Quản lý viên chức và tài sản của phòng theo quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực giao.
Tiền bảo hiểm trả vào lương có bị tính TNCN không?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC có nội dung được sửa đổi, bãi bỏ bởi khoản 6 Điều 25 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định cụ thể về các khoản giảm trừ trong đó có tiền bảo hiểm như sau:
Các khoản giảm trừ
...
2.Giảm trừ đối với các khoản đóng bảo hiểm, Quỹ hưu trí tự nguyện
a) Các khoản đóng bảo hiểm bao gồm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc.
b)Mức đóng vào quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện được trừ ra khỏi thu nhập chịu thuế theo thực tế phát sinh nhưng tối đa không quá một (01) triệu đồng/tháng đối với người lao động tham gia các sản phẩm hưu trí tự nguyện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính bao gồm cả số tiền do người sử dụng lao động đóng cho người lao động và cả số tiền do người lao động tự đóng (nếu có), kể cả trường hợp tham gia nhiều quỹ. Căn cứ xác định thu nhập được trừ là bản chụp chứng từ nộp tiền (hoặc nộp phí) do quỹ hưu trí tự nguyện, doanh nghiệp bảo hiểm cấp.
c) Người nước ngoài là cá nhân cư trú tại Việt Nam, người Việt Nam là cá nhân cư trú nhưng làm việc tại nước ngoài có thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công ở nước ngoài đã tham gia đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc theo quy định của quốc gia nơi cá nhân cư trú mang quốc tịch hoặc làm việc tương tự quy định của pháp luật Việt Nam như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp bắt buộc và các khoản bảo hiểm bắt buộc khác (nếu có) thì được trừ các khoản phí bảo hiểm đó vào thu nhập chịu thuế từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công khi tính thuế thu nhập cá nhân.
..
Theo quy định trên, các khoản đóng bảo hiểm như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, và bảo hiểm thất nghiệp đều được xem là các khoản giảm trừ trước khi xác định thu nhập chịu thuế.
Do đó, tiền bảo hiểm trả vào lương không bị tính thuế TNCN.






- Chi cục Thuế khu vực 6 gồm những Đội thuế cấp huyện nào?
- Cá nhân hoạt động kinh doanh vũ trường cần phải nộp loại thuế gì?
- Danh sách 35 thủ tục hành chính có thể làm tại công an cấp xã mới nhất 2025?
- Tên trường cao đẳng công lập phải được đặt theo tên địa phương nơi trường hoạt động có đúng không?
- Website đăng tải hình ảnh bản đồ chứa 'Đường lưỡi bò' bị xử phạt như thế nào?
- Trụ sở chính của Chi cục Thuế khu vực 15 ở đâu? Chi cục thuế khu vực 15 có bao nhiêu Đội thuế cấp huyện?
- Văn bản thuê tài sản đi công chứng theo nhu cầu thì có thể thỏa thuận thời điểm hiệu lực trước khi ký hay không?
- Thông tư 133/2016/TT-BTC áp dụng đối với đối tượng nào? Nguyên tắc chung đối với chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa thế nào?
- Từ 20/4/2025, sinh viên sư phạm được hỗ trợ theo Nghị định 116 không phải bồi hoàn kinh phí trong trường hợp nào?
- Hướng dẫn thủ tục cấp lại Giấy phép hoạt động đối với phương tiện giao thông thông minh?