Lộ trình sáp nhập tỉnh thành 2025 theo Kết luận 127 Bộ Chính trị?

Lộ trình sáp nhập tỉnh thành 2025 theo Kết luận 127? Tổng cục Thuế hướng dẫn công tác quản lý tài chính sau sáp nhập ra sao?

Lộ trình sáp nhập tỉnh 2025 theo Kết luận 127?

Ngày 28 tháng 02 năm 2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có Kết luận 127-KL/TW năm 2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo lộ trình hoàn thiện đề án bỏ cấp huyện sáp nhập tỉnh 2025.

Theo đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng uỷ Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.

Cụ thể, Đảng uỷ Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ lộ trình bỏ cấp huyện sáp nhập tỉnh 2025 như sau:

+ Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.

+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tô chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.

+ Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.

+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.

Trình tự, thủ tục sáp nhập tỉnh thành như thế nào?

Căn cứ tại Điều 10 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định trình tự, thủ tục sáp nhập tỉnh thực hiện như sau:

Chính phủ tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp tỉnh trình Quốc hội; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chuẩn bị hồ sơ: Hồ sơ đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính gồm có:

- Tờ trình về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;

- Đề án về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;

- Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân, ý kiến của Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan;

- Dự thảo nghị quyết của Quốc hội hoặc dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.

Sau đó, đề án thành lập, giải thể, nhập, chia dơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được lấy ý kiến Nhân dân ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về chú mương thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới vớ đổi tên đơn vị hành chính bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Chính phủ.

Sau khi có kết quả lấy ý kiến Nhân dân, cơ quan xây dựng đề án có trách nhiệm hoàn thiện đề án và gửi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã ở các đơn vị hành chính có liên quan để xem xét, cho ý kiến về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.

Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được thẩm định trước khi trinh Chính phủ và dược thẩm tra trước khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Việc lập đề án, trình tự, thủ tục xem xét, thông qua đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và dồi tên đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Lộ trình sáp nhập tỉnh thành 2025 theo Kết luận 127 Bộ Chính trị?

Lộ trình sáp nhập tỉnh thành 2025 theo Kết luận 127 Bộ Chính trị?

Tổng cục Thuế hướng dẫn công tác quản lý tài chính sau sáp nhập ra sao?

Tại Công văn 788/TCT-TVQT năm 2025 của Tổng cục Thuế cung cấp các nguyên tắc và hướng dẫn chi tiết về công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, ấn chỉ khi thực hiện sắp xếp, hợp nhất các đơn vị. Các nguyên tắc này nhằm đảm bảo sự minh bạch, hiệu quả và tránh lãng phí trong quá trình này. Cụ thể:

Nguyên tắc chung:

- Các công tác liên quan đến quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng và ấn chỉ phải thực hiện đúng theo các quy định pháp lý hiện hành, các chuẩn mực kế toán, cũng như các quy định về quản lý tài sản, tài chính, đầu tư xây dựng và ấn chỉ.

- Trong suốt quá trình thực hiện công tác sắp xếp, hợp nhất, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực hay thất thoát về tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng và ấn chỉ.

- Mọi bước trong quá trình thực hiện phải được thực hiện công khai, minh bạch, với đầy đủ biên bản bàn giao và tiếp nhận tài liệu, được xác nhận bởi các bên liên quan. Đồng thời, cần xác định rõ trách nhiệm của từng bên trong quá trình bàn giao, tiếp nhận để có thể xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh sau khi hợp nhất.

- Quá trình bàn giao, tiếp nhận tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng và ấn chỉ phải được thực hiện một cách suôn sẻ, không gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị, công việc chuyên môn, nghiệp vụ của các đơn vị. Mọi hoạt động của các đơn vị trong suốt quá trình sắp xếp, hợp nhất cần duy trì sự ổn định và hiệu quả.

Bàn giao nguyên trạng tài sản, tài chính và ấn chỉ: Toàn bộ tài sản, tài chính, đầu tư xây dựng và ấn chỉ phải được bàn giao nguyên trạng từ đơn vị bàn giao sang đơn vị tiếp nhận, không thiếu sót hay thay đổi bất kỳ chi tiết nào.

Nguyên tắc cụ thể:

(1) Đơn vị bàn giao:

- Đơn vị bàn giao phải chủ động phân loại, sắp xếp và kiểm tra lại tất cả các chứng từ, sổ sách kế toán, hồ sơ và tài liệu liên quan đến công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin. Trong trường hợp tài sản có hợp đồng sửa chữa, mua sắm hoặc xây dựng nhưng chưa nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, đơn vị bàn giao cần phối hợp với nhà thầu để xác nhận khối lượng công việc đã hoàn thành, từ đó bàn giao cho đơn vị tiếp nhận thực hiện tiếp theo quy định.

- Đơn vị bàn giao phải thực hiện kiểm kê tài sản, đối chiếu với kết quả kiểm kê trước đó để xác định tài sản thừa, thiếu. Từ đó, phải xử lý dứt điểm các vấn đề phát sinh liên quan đến tài sản thừa/thiếu theo quy định của pháp luật. Cần phân loại tài sản theo các nhóm như: tài sản của cơ quan, đơn vị; tài sản phát hiện thừa/thiếu qua kiểm kê; tài sản không phải của cơ quan (tài sản mượn, thuê, giữ hộ).

- Đơn vị bàn giao phải kiểm tra các khoản công nợ phải thu, phải trả, tạm ứng chưa quyết toán và xác định nguyên nhân, lý do chưa thanh toán để báo cáo.

- Cần lập biên bản bàn giao tài chính, tài sản giữa các bên một cách đầy đủ, rõ ràng, với trách nhiệm pháp lý xác định rõ ràng từ thời điểm bàn giao trở về trước.

(2) Đơn vị tiếp nhận:

- Đơn vị tiếp nhận phải chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng toàn bộ tài sản, tài chính, đầu tư xây dựng và ấn chỉ đã được bàn giao từ thời điểm tiếp nhận. Đồng thời, đơn vị tiếp nhận cũng kế thừa các quyền và nghĩa vụ liên quan đến tài sản theo hợp đồng thuê, cho thuê, liên doanh, liên kết nếu có.

- Đơn vị tiếp nhận cần tổ chức quản lý, sử dụng tài sản công theo tiêu chuẩn, định mức được cấp, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ pháp lý trong việc bảo vệ, bảo quản tài sản công.

- Nếu có tài sản dôi dư (không còn nhu cầu sử dụng theo cơ cấu tổ chức mới), đơn vị tiếp nhận phải lập hồ sơ đề nghị xử lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật.

- Đơn vị tiếp nhận cần tiếp tục thực hiện các công việc chưa hoàn thành đối với các tài sản đã có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền nhưng chưa hoàn thành trước khi sắp xếp, hợp nhất.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên
2
Sáp nhập tỉnh thành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lộ trình sáp nhập tỉnh thành 2025 theo Kết luận 127 Bộ Chính trị?
Pháp luật
Tên mới của các tỉnh thành khi nghiên cứu sáp nhập tỉnh sẽ được đặt như thế nào theo KL 126?
Pháp luật
Thông tin mới nhất về việc sáp nhập tỉnh thành 2025 tại Kết luận 127?
Pháp luật
Khi nào tiến hành sáp nhập tỉnh thành? Đăng tin sai sự thật về việc sáp nhập tỉnh thành có thể bị phạt đến 20 triệu đồng?
Pháp luật
Toàn văn Kết luận 127-KL/TW Bộ Chính trị nghiên cứu sửa Hiến pháp, sáp nhập tỉnh thành?
Pháp luật
Danh sách sáp nhập tỉnh thành đã có chưa? Thực hư thông tin sáp nhập tỉnh thành mới nhất 2025? Cục Thuế tỉnh trực thuộc cơ quan nào?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch