Lập hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế như thế nào?

Lập hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế như thế nào? Khi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế gửi cho người mua bị sai thì xử lý ra sao?

Lập hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế như thế nào?

Theo Điều 18 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Lập hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế
1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sau khi nhận được thông báo chấp nhận của cơ quan thuế.
2. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế sử dụng phần mềm để lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số trên hóa đơn điện tử và gửi cho người mua bằng phương thức điện tử theo thỏa thuận giữa người bán và người mua, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Theo đó, việc lập hoá đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế được quy định như sau:

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sau khi nhận được thông báo chấp nhận của cơ quan thuế.

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế sử dụng phần mềm để lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số trên hóa đơn điện tử và gửi cho người mua bằng phương thức điện tử theo thỏa thuận giữa người bán và người mua, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Nguyên tắc sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế như thế nào?

Nguyên tắc sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế như thế nào? (Hình từ Internet)

Khi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế gửi cho người mua bị sai thì xử lý ra sao?

Theo khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, khi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bán phát hiện có sai sót thì xử lý như sau:

- Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trừ trường chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.

- Trường hợp có sai: mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

+ Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.

Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.

+ Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót trừ trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.

Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.

Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh hoặc thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót sau đó người bán gửi cho người mua.

- Đối với ngành hàng không thì hóa đơn đổi, hoàn chứng từ vận chuyển hàng không được coi là hóa đơn điều chỉnh mà không cần có thông tin “Điều chỉnh tăng/giảm cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... ngày... tháng... năm”. Doanh nghiệp vận chuyển hàng không được phép xuất hóa đơn của mình cho các trường hợp hoàn, đổi chứng từ vận chuyển do đại lý xuất.

Hóa đơn điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sai địa chỉ trên hóa đơn điện tử thì xử lý hóa đơn sai sót như thế nào?
Pháp luật
Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử quá thời hạn bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Khi hóa đơn điện tử sai sót thì người bán lập hóa đơn điều chỉnh, lập hóa đơn mới thay thế hay không phải lập lại hóa đơn?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được thêm lo-go của công ty vào hóa đơn điện tử không?
Pháp luật
Mẫu hóa đơn điện tử bán tài sản công mới nhất 2025?
Pháp luật
Cơ quan nào cấp hóa đơn điện tử có mã số thuế cho hộ kinh doanh không có địa điểm kinh doanh cố định?
Pháp luật
Hóa đơn điện tử thiếu hình thức thanh toán thì có hợp lệ không?
Pháp luật
Taxi công nghệ có bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng không?
Pháp luật
Nội dung của hóa đơn điện tử gồm những gì? Trường hợp nào hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử?
Pháp luật
Khi nào sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia?
Nguyễn Thị Thúy Duy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch