Hạn chót tiêu hủy Hóa đơn bán tài sản công giấy chưa sử dụng, còn tồn là 31/01/2025?
Hạn chót tiêu hủy Hóa đơn bán tài sản công giấy chưa sử dụng, còn tồn là 31/01/2025?
Ngày 31/12/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 6425/TCT-DNNCN năm 2024 thực hiện Hướng dẫn 14590/BTC-QLCS năm 2024 về việc hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công và tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng: Tải về
Theo đó, Hướng dẫn 14590/BTC-QLCS năm 2024 hướng dẫn như sau:
Tại điểm đ khoản 2 Điều 95 Nghị định 151/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 60 Điều 1 Nghị định 114/2024/NĐ-CP) quy định: “Thời hạn bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công là từ ngày 01 tháng 01 năm 2025".
Để triển khai quy định trên, Bộ Tài chính hướng dẫn các Bộ, cơ quan trung ương, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác thuộc trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công và tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy do Bộ Tài chính phát hành chưa sử dụng như sau:
(1) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài sản công (sau đây gọi là đơn vị) chưa được cấp Mã số thuế thì liên hệ với cơ quan thuế cấp tỉnh (nơi đóng trụ sở) để được cấp Mã số thuế cho đơn vị.
(2) Việc đăng ký mới, thay đổi nội dung đã đăng ký và sử dụng hóa đơn bản tài sản công trên Công thông tin điện tử của Tổng cục Thuế “https://hoadondientu.gdt.gov.vn" được thực hiện theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Để đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử bán tài sản công, đơn vị đăng ký sử dụng hóa đơn phải có chứng thư số.
(3) Trước ngày 31/01/2025, các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương tổng hợp danh sách để đăng ký sử dụng Hóa đơn bán tài sản công tại Cổng thông tin Hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế
(4) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Tài chính:
- Thực hiện tiêu hủy Hóa đơn bán tài sản công giấy chưa sử dụng, còn tồn đến hết ngày 31/12/2024; thời hạn thực hiện: trước ngày 31/01/2025.
- Việc tiêu hủy Hóa đơn bán tài sản công bản giấy được thực hiện theo các thủ tục quy định tại Điều 27 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
- Thông báo kết quả tiêu hủy Hóa đơn về Bộ Tài chính (Cục Quản lý cộng sản) trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày thực hiện tiêu hủy Hóa đơn.
- Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng Hóa đơn bán tài sản công đến hết ngày 31/12/2024 về Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) trước ngày 31/01/2025.
Như vậy, để thực hiện quy định bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công từ ngày 01/01/2025 thì thời hạn tiêu hủy Hóa đơn bán tài sản công giấy chưa sử dụng, còn tồn đến hết năm 2024 là ngày 31/02/2025.
Hạn chót tiêu hủy Hóa đơn bán tài sản công giấy chưa sử dụng, còn tồn là 31/01/2025? (Hình từ Internet)
Tiêu hủy Hóa đơn bán tài sản công giấy được thực hiện như thế nào?
Theo khoản 2 Điều 27 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về tiêu hủy hóa đơn đặt in mua của cơ quan thuế như sau:
Tiêu hủy hóa đơn đặt in mua của cơ quan thuế
...
2. Tiêu hủy hóa đơn của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện như sau:
a) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải lập bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy.
b) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế phải thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn. Hội đồng hủy hóa đơn phải có đại diện lãnh đạo, đại diện bộ phận kế toán của tổ chức. Hộ, cá nhân kinh doanh không phải thành lập Hội đồng khi tiêu hủy hóa đơn.
c) Các thành viên Hội đồng hủy hóa đơn phải ký vào biên bản tiêu hủy hóa đơn và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót.
d) Hồ sơ tiêu hủy hóa đơn gồm:
- Quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn, trừ trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh;
- Bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy ghi chi tiết: Tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng hóa đơn hủy (từ số... đến số... hoặc kê chi tiết từng số hóa đơn nếu số hóa đơn cần hủy không liên tục);
- Biên bản tiêu hủy hóa đơn;
- Thông báo kết quả hủy hóa đơn phải có nội dung: loại, ký hiệu, số lượng hóa đơn hủy từ số… đến số, lý do hủy, ngày giờ hủy, phương pháp tiêu hủy theo Mẫu số 02/HUY-HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
Hồ sơ tiêu hủy hóa đơn được lưu tại doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn. Riêng Thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn được lập thành 02 bản, một bản lưu, một bản gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày thực hiện tiêu hủy hóa đơn.
...
Theo đó, việc tiêu hủy Hóa đơn bán tài sản công giấy được thực hiện như sau:
- Lập bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy.
- Tthành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn. Hội đồng hủy hóa đơn phải có đại diện lãnh đạo, đại diện bộ phận kế toán của tổ chức. Hộ, cá nhân kinh doanh không phải thành lập Hội đồng khi tiêu hủy hóa đơn.
- Các thành viên Hội đồng hủy hóa đơn phải ký vào biên bản tiêu hủy hóa đơn và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót.
- Hồ sơ đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo Thông tư 86 gồm những gì?
- Hàng hoá xuất khẩu đã nộp thuế bảo vệ môi trường khi nhập khẩu trở lại thì có nộp thuế bảo vệ môi trường khi nhập khẩu không?
- Ai có thẩm quyền tạm giữ, tịch thu hoặc niêm phong chứng từ kế toán?
- Sổ kế toán có phải đóng dấu giáp lai không? Mức xử phạt đối với hành vi không đóng dấu giáp lai?
- Đất ở tại đô thị là gì? Đất ở tại đô thị có chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp không?
- Chữ ký trên chứng từ kế toán chi tiền có phải ký theo từng liên không?
- Kỳ kế toán năm đầu tiên trong trường hợp nào được cộng để tính thành một kỳ kế toán năm?
- Sổ kế toán có cần phải ghi rõ tên đơn vị kế toán không?
- Có phải nộp thuế TNCN khi nhận quà tặng là hiện vật từ bốc thăm trúng thưởng của công ty không?
- Đối tượng nào có thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng của Công ty TNHH 2 thành viên trở lên?