Giao dịch thuế điện tử là gì? Lập và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử được thực hiện thế nào?

Giao dịch thuế điện tử là gì? Lập và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử được thực hiện thế nào? Xử lý và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử như thế nào?

Giao dịch thuế điện tử là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 19/2021/TT-BTC giải thích “giao dịch thuế điện tử” như sau:

Giao dịch thuế điện tử là các giao dịch được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện bằng phương thức điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 19/2021/TT-BTC.

Ngoài ra, tại Điều 1 Thông tư 19/2021/TT-BTC nêu rõ hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế điều chỉnh như sau:

- Giao dịch trong lĩnh vực thuế giữa người nộp thuế với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử

- Giao dịch điện tử giữa cơ quan thuế với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, với các tổ chức có liên quan trong việc tiếp nhận, cung cấp thông tin và giải quyết các thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019 và theo cơ chế một cửa liên thông.

- Thủ tục, trình tự kết nối giữa Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế với hệ thống trao đổi thông tin của tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế; thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế qua tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

- Cung cấp, trao đổi thông tin phối hợp công tác bằng phương thức điện tử của cơ quan thuế với cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khác liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế.

Không điều chỉnh đối với các trường sau đây:

+ Giao dịch điện tử về hóa đơn theo quy định của Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ.

+ Giao dịch điện tử về thuế của nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.

+ Giao dịch điện tử về thuế đối với hàng hóa ở khâu xuất khẩu, nhập khẩu tại cơ quan Hải quan.

Giao dịch thuế điện tử là gì? Lập và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử được thực hiện thế nào?

Giao dịch thuế điện tử là gì? Lập và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử được thực hiện thế nào? (Hình từ Internet)

Lập và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử được thực hiện thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 27 Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử như sau:

Tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử
1. Người nộp thuế lập và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế đến cơ quan thuế như sau:
a) Trường hợp hồ sơ đề nghị hoàn thuế là văn bản yêu cầu hoàn thuế và các tài liệu kèm theo, người nộp thuế thực hiện lập và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế đến cơ quan thuế theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 4 Thông tư này.
b) Trường hợp người nộp thuế đề nghị hoàn thuế trên hồ sơ khai thuế và không phải gửi văn bản yêu cầu hoàn thuế thì việc lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử được thực hiện đồng thời với việc lập và gửi hồ sơ khai thuế điện tử theo quy định tại Điều 16 Thông tư này.
...

Theo đó, việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử được thực hiện như sau:

- Trường hợp hồ sơ đề nghị hoàn thuế là văn bản yêu cầu hoàn thuế và các tài liệu kèm theo, người nộp thuế lập và gửi hồ sơ thuế điện tử, chứng từ nộp NSNN điện tử theo một trong các phương thức sau:

+ Lập hồ sơ thuế điện tử, chứng từ nộp NSNN điện tử trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế/Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền/qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN:

Người nộp thuế truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế/Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền/Cổng thông tin của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN; thực hiện lập hồ sơ thuế điện tử, chứng từ nộp NSNN điện tử trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế đã lựa chọn, ký điện tử và gửi cho cơ quan thuế.

Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN có trách nhiệm chuyển hồ sơ thuế điện tử, chứng từ nộp NSNN điện tử của người nộp thuế đến Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 46 Thông tư 19/2021/TT-BTC.

- Trường hợp người nộp thuế đề nghị hoàn thuế trên hồ sơ khai thuế và không phải gửi văn bản yêu cầu hoàn thuế thì việc lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử được thực hiện đồng thời với việc lập và gửi hồ sơ khai thuế điện tử

Xử lý và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 và khoản 2 Điều 28 Thông tư 19/2021/TT-BTC việc xử lý và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử như sau:

(1) Xử lý hồ sơ hoàn thuế

- Thông báo chấp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử

+ Trường hợp hồ sơ đề nghị hoàn thuế là văn bản yêu cầu hoàn thuế và các tài liệu kèm theo:

Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày ghi trên Thông báo tiếp nhận nộp hồ sơ hoàn thuế điện tử, cơ quan thuế gửi Thông báo chấp nhận/không chấp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 19/2021/TT-BTC.

+ Trường hợp người nộp thuế đề nghị hoàn thuế trên hồ sơ khai thuế:

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi Thông báo chấp nhận/không chấp nhận hồ sơ khai thuế điện tử theo quy định tại Điều 16 Thông tư 19/2021/TT-BTC và Thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử.

- Thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo quy định được tính từ ngày ghi trên Thông báo chấp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử.

- Cơ quan thuế có trách nhiệm giải quyết hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế đã tiếp nhận bằng phương thức điện tử.

- Trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế còn thiếu thông tin cần giải trình, bổ sung tài liệu thì cơ quan thuế gửi Thông báo giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu cho người nộp thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 19/2021/TT-BTC.

Trường hợp người nộp thuế đã giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu nhưng không chứng minh được số thuế đã khai là đúng hoặc quá thời hạn yêu cầu của cơ quan thuế nhưng không giải trình, bổ sung hồ sơ hoàn thuế thì cơ quan thuế gửi Thông báo về việc chuyển hồ sơ hoàn thuế sang diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau.

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận văn bản giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu hoặc văn bản đề nghị hủy hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế đã tiếp nhận bằng phương thức điện tử.

(2) Trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế

Cơ quan thuế gửi kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế đã tiếp nhận bằng phương thức điện tử (là các thông báo, quyết định liên quan đến quá trình giải quyết hoàn thuế, kết quả giải quyết hoàn thuế của cơ quan thuế) cho người nộp thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 19/2021/TT-BTC.

Giao dịch thuế điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
05 phương thức thực hiện giao dịch thuế điện tử? Nguyên tắc thay đổi sử dụng phương thức giao dịch thuế điện tử như thế nào?
Pháp luật
Các phương thức thực hiện giao dịch thuế điện tử là gì? Hồ sơ đăng ký thuế điện tử lần đầu mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Giao dịch thuế điện tử là gì? Lập và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn xử lý sự cố trong quá trình thực hiện giao dịch thuế điện tử?
Pháp luật
Giao dịch thuế điện tử là gì? Có mấy phương thức giao dịch thuế điện tử?
Pháp luật
Thời gian thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định là từ mấy giờ trong ngày?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch