Thủ tục cấp chứng minh nhân dân?

Cho tôi hỏi trình tự, thủ tục và các công việc em tôi cần làm để được cấp giấy Chứng minh nhân dân được quy định thế nào? Câu hỏi của Chị Tuyên (Lào Cai)

Thủ tục cấp chứng minh nhân dân?

1. Căn cứ pháp lý:

+ Nghị định 05/1999/NĐ-CP;

+ Thông tư 04/1999/TT-BCA;

+ Nghị định 170/2007/NĐ-CP;

+ Nghị định 106/2013/NĐ-CP;

+ Quyết định 998/2001/QĐ-BCA;

+ Thông tư 85/2019/TT-BTC;

2. Điều kiện:

- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam, không thuộc các đối tượng tạm thời chưa được cấp Chứng minh nhân dân gồm:

+ Những người đang bị tạm giam, đang thi hành án phạt tù tại trại giam; đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

+ Những người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng điều khiển hành vi của mình.

Thủ tục cấp chứng minh nhân dân?

Thủ tục cấp chứng minh nhân dân? (Hình từ Internet)

3. Hồ sơ:

- Đơn đề nghị xin cấp chứng minh nhân dân.

- Xuất trình hộ khẩu thường trú (Sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể). Ở những địa phương chưa cấp hai loại sổ hộ khẩu trên Công an nơi làm thủ tục cấp CMND căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu hoặc chứng nhận đăng ký hộ khẩu thường trú của Công an xã, phường, thị trấn;

- Chụp ảnh: Ảnh do cơ quan công an chụp hoặc thu qua camera để in trên CMND và tờ khai. Ảnh màu, kích thước là 3x4 cm, đầu để trần, chụp chính diện, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục tác phong nghiêm túc, lịch sự.

- Kê khai tờ khai cấp CMND (theo mẫu);

- In vân tay 10 ngón vào chỉ bản, tờ khai (theo mẫu) hoặc cơ quan Công an thu vân tay 10 ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào chỉ bản và CMND;

4. Phương thức nộp:

- Công dân nộp hồ sơ tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - công an nhân dân cấp tỉnh hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an cấp huyện.

5. Cơ quan giải quyết:

- Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - công an nhân dân cấp tỉnh hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an cấp huyện.

6. Thời hạn giải quyết:

+ Đối với công dân ở thành phố, thị xã không quá 07 ngày làm việc;

+ Đối với trường hợp công dân ở các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc;

+ Đối với công dân ở các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc.

7. Lệ phí:

- Lệ phí cấp chứng minh nhân dân đối với việc cấp chứng minh nhân dân (không bao gồm tiền ảnh của người được cấp chứng minh nhân dân) gồm: cấp lần đầu, cấp lại, cấp đổi.

Tùy thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương mà quy định mức thu cho phù hợp, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc sau: Mức thu đối với các việc cấp chứng minh nhân dân tại các quận của thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc phường nội thành của thành phố thuộc tỉnh cao hơn mức thu đối với khu vực khác.

=> Trên đây là trình tự, thủ tục cấp chứng minh nhân dân lần đầu.

Chúng tôi phản hồi thông tin đến bạn.

Trân trọng!

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
1,131 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào