|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
168/NQ-CP
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Lê Minh Khái
|
Ngày ban hành:
|
11/10/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Lộ trình thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực đến 2030
Ngày 11/10/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết 168/NQ-CP về Chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2023.Lộ trình thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030
Theo đó, lộ trình thực hiện chiến lược phòng chống tham nhũng, tiêu cực quốc gia đến năm 2030 bao gồm 02 giai đoạn:
- Giai đoạn thứ nhất (từ năm 2023 đến năm 2026):
+ Trong giai đoạn này tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung nghiên cứu, ra soát, sửa đổi, bổ sung khắc phục những sơ hở bất cập của pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để đề xuất các nhiệm vụ cụ thể trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội Khóa XV, Khóa XVI; chú trọng nâng cao năng lực, hiệu quả trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
+ Hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn 2023 - 2026 (có Kế hoạch kèm theo) và sơ kết việc thực hiện vào năm 2026.
- Giai đoạn thứ 2 (từ năm 2026 đến năm 2030):
+ Phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn thứ nhất. Trên cơ sở sơ kết, căn cứ yêu cầu của công tác phòng, chống tham nhũng và tình hình thực tiễn xây dựng Kế hoạch cụ thể để thực hiện Chiến lược giai đoạn 2026 - 2030 và đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược.
+ Tổng kết việc thực hiện Chiến lược vào năm 2031.
Mục tiêu của Chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030
Mục tiêu của Chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 bao gồm các nội dung như sau:
- Mục tiêu chung:
Ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng xã hội dân chủ, kỷ cương, liêm chính; giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.
- Mục tiêu cụ thể:
+ Khắc phục những sơ hở, bất cập trong chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực;
+ Xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính;
+ Tăng cường các biện pháp phòng ngừa; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát;
+ Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí, truyền thông; huy động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
+ Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tham nhũng gắn với thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng.
Xem chi tiết tại Nghị quyết 168/NQ-CP ngày 11/10/2023.
CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 168/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 11
tháng 10 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
BAN
HÀNH CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC ĐẾN NĂM 2030
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng,
chống tham nhũng ngày 20 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Chương trình công tác của Ban Chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại văn bản số 32-CTr-BCĐTW
ngày 19 tháng 01 năm 2023;
Theo đề nghị của Tổng Thanh tra Chính phủ.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành Chiến lược
quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030.
Điều 2. Nghị quyết này có
hiệu lực thi hành từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, V.I (2b)
|
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Minh Khái
|
CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA
PHÒNG,
CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2023 của Chính phủ)
I. BỐI CẢNH
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng,
toàn dân, toàn quân đoàn kết, chung sức đồng lòng nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều
thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Quốc phòng, an ninh được
giữ vững và tăng cường. Trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Đảng, Nhà nước đã
ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực như Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25 tháng 10 năm 2021 của Ban Chấp
hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị;
kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự
chuyển hoá", Kết luận số 10-KL/TW ngày 26 tháng 12 năm 2016 của Bộ Chính
trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Kết luận số 12-KL/TW
ngày 06 tháng 4 năm 2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Luật Phòng, chống tham nhũng, Chiến lược quốc
gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020. Công tác đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ,
có bước đột phá, gắn kết chặt chẽ giữa "xây" và "chống", có
hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần kiềm chế, ngăn chặn tình trạng
tham nhũng, tiêu cực, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình hưởng ứng,
đánh giá cao, cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Nhiều bộ, ngành, địa
phương chưa có sự chuyển biến rõ nét trong phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham
nhũng, tiêu cực. Tham nhũng, tiêu cực còn diễn ra nghiêm trọng, phức tạp trên
nhiều lĩnh vực, nhất là tổ chức cán bộ; quản lý tài chính, ngân sách, tài sản
công, quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, đấu thầu,
đấu giá; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tín dụng, ngân hàng; thuế, hải quan
và các lĩnh vực thực thi pháp luật liên quan trực tiếp đến người dân, doanh
nghiệp.
Tham nhũng, tiêu cực vẫn là một trong những nguy cơ
đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế quản
lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế, bất cập; việc thực thi pháp luật
chưa nghiêm, kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực chưa đủ sức răn đe;
tổ chức bộ máy còn chồng chéo, chưa tinh gọn, hoạt động chưa hiệu quả; một bộ
phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống; sự tham gia của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
còn hạn chế.
Bước vào giai đoạn phát triển mới, trong điều kiện
của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tham nhũng sẽ
diễn biến phức tạp, tinh vi. Công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đứng
trước những khó khăn, thách thức mới. Kế thừa những thành tựu đã đạt được và tiếp
tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Chính phủ ban
hành Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030.
II. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1. Quan điểm
a) Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ
quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng,
được tiến hành mạnh mẽ, kiên quyết, kiên trì, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm,
không có vùng cấm, không có ngoại lệ; lấy phòng ngừa là cơ bản, lâu dài; phát
hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách, đột phá; kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa,
phát hiện, xử lý và sử dụng đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức,
hành chính, kinh tế, hình sự;
b) Gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, kiểm soát quyền lực nhà nước, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, củng cố niềm tin của Nhân dân, tăng cường
khối đại đoàn kết dân tộc;
c) Tích cực, chủ động hợp tác quốc tế và tiếp thu
có chọn lọc kinh nghiệm tốt về phòng, chống tham nhũng.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung:
Ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, góp phần
xây dựng xã hội dân chủ, kỷ cương, liêm chính; giữ vững ổn định chính trị, phát
triển kinh tế - xã hội.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Khắc phục những sơ hở, bất cập trong chính sách,
pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhất là những lĩnh vực dễ phát
sinh tham nhũng, tiêu cực;
- Xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương,
liêm chính;
- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa; kịp thời
phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực, thu hồi triệt để
tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát;
- Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí, truyền thông; huy động sự tham gia
của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống
tham nhũng gắn với thực thi Công ước Liên hợp quốc
về chống tham nhũng.
III. CÁC NHÓM NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Hoàn thiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực
quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
a) Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật
về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong khu vực
nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh
tham nhũng, tiêu cực như: tổ chức cán bộ; quản lý tài chính, ngân sách, tài sản
công, quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, đấu thầu,
đấu giá; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tín dụng, ngân hàng; thuế, hải quan
và các lĩnh vực khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp;
b) Hoàn thiện pháp luật về ban hành chính sách,
pháp luật. Tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong quá
trình ban hành, sửa đổi, bổ sung, thu hồi, đình chỉ, gia hạn, bãi bỏ, tổ chức
thực hiện các quyết định hành chính;
c) Khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập trong
cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; quy định rõ trách nhiệm
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện;
d) Rà soát, cụ thể hóa quy định về trách nhiệm thủ
trưởng các cấp, các ngành và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tổ
chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, bộ,
ngành, lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.
2. Kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước, hoàn thiện chế
độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính; nâng cao
hiệu quả thực thi pháp luật
a) Rà soát, tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước các
cấp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định cụ thể, rõ ràng, khoa học chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cấp quản lý đảm bảo minh bạch và trách nhiệm
cao, có cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát hiệu quả;
b) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính, đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;
c) Thực hiện cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ
năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách
nhiệm vì lợi ích chung; chấn chỉnh, khắc phục ngay những biểu hiện đùn đẩy, né
tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm trong một bộ phận cán bộ, đảng
viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp;
d) Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật gắn với việc
kiểm soát chặt chẽ quyền lực nhà nước, kiểm soát xung đột lợi ích, kiểm soát
tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; đề cao trách nhiệm của người
đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
đ) Đổi mới chính sách tiền lương đối với công chức,
viên chức, chế độ công vụ, đảm bảo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có
thu nhập hợp lý, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác; tăng cường kiểm soát việc
thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước;
e) Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám
sát và xử lý nghiêm đối với người vi phạm trong việc thực thi nhiệm vụ, công vụ,
đạo đức lối sống của cán bộ công chức, viên chức. Kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy
nhà nước những cán bộ, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức lối sống, không hoàn thành nhiệm vụ công vụ;
g) Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải
cách thủ tục hành chính; xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống Chính phủ điện
tử, Chính phủ số; tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào hoạt động
quản trị nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội theo hướng công khai, minh bạch,
thân thiện, dễ tiếp cận, dễ thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp,
người dân góp phần nâng cao hiệu quả quản lý; tăng cường minh bạch tài chính quốc
gia và thanh toán không dùng tiền mặt;
h) Đẩy mạnh công khai và minh bạch trong hoạt động
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật, nhất là trong các
lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ
chức, cá nhân khi tham gia vào quy trình ra quyết định và giám sát hoạt động của
các cơ quan hành chính nhà nước.
3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh
tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án
a) Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình nghiệp vụ của các cơ quan kiểm tra, giám sát,
thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đảm bảo hoạt động
hiệu lực, hiệu quả, không chồng chéo;
b) Tăng cường chế độ trách nhiệm, đẩy mạnh phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực, nhất là các cơ quan, đơn vị chuyên trách;
c) Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống
cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; có chính
sách đãi ngộ hợp lý đảm bảo cho những người làm công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực yên tâm công tác, vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ;
d) Thực hiện các quy định bảo đảm cho việc thu hồi,
tịch thu triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát do tham nhũng, tiêu cực;
xây dựng, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản,
thu nhập của người có chức vụ quyền hạn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý
hành vi tham nhũng, hành vi tẩu tán tài sản;
đ) Thực hiện chuyển đổi số và đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh
tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án;
e) Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan kiểm
tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án
trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực và thu hồi tài sản.
4. Nâng cao nhận thức, phát huy vai trò và trách
nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
a) Đổi mới, nâng cao hiệu quả các phương thức tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đưa
nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào chương trình giáo dục, đào tạo,
bồi dưỡng; tạo điều kiện để Nhân dân tích cực, chủ động tham gia vào công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa
liêm chính trong xã hội;
b) Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, những vụ việc tham nhũng, tiêu cực, nhất
là những vụ việc được dư luận quan tâm cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền
kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát hiện và nhân rộng nhân tố tích
cực, điển hình tiên tiến, sáng kiến, cách làm hay trong phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực;
c) Tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát, phản
biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức
xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề,
báo chí trong quá trình xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động hội
viên, đoàn viên, Nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực;
d) Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị và người đứng đầu trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, báo
cáo, tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực và công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; thực hiện khen thưởng, bảo vệ người phản ánh, báo cáo, tố cáo
hành vi tham nhũng, tiêu cực và xử lý nghiêm cá nhân cố ý phản ánh, báo cáo, tố
cáo sai sự thật để vu khống, gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể,
cá nhân;
đ) Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng
doanh nghiệp xây dựng, thực hiện văn hóa liêm chính trong kinh doanh, phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phòng ngừa, phát hiện, xử
lý kịp thời hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong khu vực ngoài nhà nước
và các hành vi nhũng nhiễu, đòi hối lộ của cán bộ, công chức, viên chức.
5. Tích cực tham gia, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc
tế về phòng, chống tham nhũng, thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của quốc
gia thành viên Công ước Liên hợp quốc về chống
tham nhũng
a) Tăng cường nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về
phòng, chống tham nhũng, nhất là trong phối hợp, chia sẻ thông tin, thực hiện
các biện pháp ngăn chặn nhằm thu hồi tài sản bị tẩu tán hoặc truy bắt tội phạm
tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài; ký kết mới điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc
tế hoặc tham gia các khuôn khổ hợp tác quốc tế khác có liên quan nhằm đáp ứng
yêu cầu thực tiễn của Việt Nam trong phòng, chống tham nhũng, tiếp thu kinh
nghiệm quốc tế về tố tụng tư pháp, tương trợ tư pháp đáp ứng các yêu cầu trong
giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng có yếu tố nước ngoài;
b) Nâng cao hiệu quả thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và
sự tham gia của Việt Nam vào các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng
theo hướng tích cực, chủ động, thực chất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của
Việt Nam trong phòng, chống tham nhũng;
c) Thúc đẩy hợp tác kỹ thuật, đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ về phòng, chống tham nhũng với các đối tác, tổ chức quốc tế; nghiên
cứu, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống tham nhũng phù hợp
với thực tiễn của Việt Nam.
IV. LỘ TRÌNH VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
đến năm 2030 được thực hiện theo hai giai đoạn:
a) Giai đoạn thứ nhất (từ năm 2023 đến năm 2026)
- Trong giai đoạn này tổ chức thực hiện đồng bộ các
nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung
khắc phục những sơ hở bất cập của pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để đề xuất các nhiệm vụ cụ thể trong chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội Khóa XV, Khóa XVI; chú trọng nâng
cao năng lực, hiệu quả trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham
nhũng, tiêu cực.
- Hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn
2023 - 2026 (có Kế hoạch kèm theo) và sơ kết việc thực hiện vào năm 2026.
b) Giai đoạn thứ 2 (từ năm 2026 đến năm 2030)
- Phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn
thứ nhất. Trên cơ sở sơ kết, căn cứ yêu cầu của công tác phòng, chống tham
nhũng và tình hình thực tiễn xây dựng Kế hoạch cụ thể để thực hiện Chiến lược
giai đoạn 2026 - 2030 và đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhóm nhiệm vụ, giải
pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược.
- Tổng kết việc thực hiện Chiến lược vào năm 2031.
2. Tổ chức thực hiện
- Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn
vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể tổ
chức thực hiện Chiến lược và các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch thực hiện
Chiến lược.
- Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Chính phủ và các cơ quan, tổ chức liên quan tham mưu giúp Chính phủ
triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chiến lược; chủ động theo dõi,
đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện Chiến lược hằng năm, đề xuất sơ kết, tổng
kết việc thực hiện Chiến lược.
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các hiệp
hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc
“Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030”; kiến nghị
lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân
dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành
viên, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ quan báo chí cùng toàn thể Nhân dân
tham gia thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chiến lược này.
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC ĐẾN NĂM 2030 VÀ CÔNG
ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ CHỐNG THAM NHŨNG GIAI ĐOẠN 2023 - 2026
(Kèm theo Chiến lược quốc gia tại Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11 tháng 10
năm 2023 của Chính phủ)
STT
|
Nội dung hoạt động
cụ thể
|
Sản phẩm
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời điểm hoàn
thành
|
1. Hoàn thiện chính sách, pháp
luật trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực
|
1
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ
thống pháp luật về quản lý kinh tế-xã hội trên tất cả các lĩnh vực[1]
|
Báo cáo của Chính
phủ
|
Các bộ, ngành, cơ
quan có liên quan
|
Hàng năm
|
2
|
Sửa đổi, bổ sung Luật
Đất đai
|
Dự án luật
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
2023
|
3
|
Sửa đổi, bổ sung Luật
Khoáng sản
|
Báo cáo
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
2023
|
4
|
Sửa đổi, bổ sung Luật
Nhà ở
|
Dự án luật
|
Bộ Xây dựng
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
2023
|
5
|
Sửa đổi, bổ sung Luật
các Tổ chức tín dụng
|
Dự án luật
|
Ngân hàng Nhà nước
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
2023
|
6
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018
|
Báo cáo
|
Thanh tra Chính phủ
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
2023
|
7
|
Sửa đổi, bổ sung Luật
Đấu giá tài sản
|
Dự án luật
|
Bộ Tư pháp
|
Các cơ quan có
liên quan
|
2024
|
8
|
Sửa đổi, bổ sung Luật
Kinh doanh bất động sản
|
Dự án luật
|
Bộ Xây dựng
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
2024
|
9
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch
|
Báo cáo
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
2024
|
10
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản
xuất kinh doanh tại doanh nghiệp
|
Báo cáo
|
Bộ Tài chính
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư và các cơ quan có liên quan
|
2025
|
11
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán
|
Báo cáo
|
Bộ Tài chính
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
2025
|
12
|
Sửa đổi, bổ sung Luật
Quản lý thuế
|
Dự án luật
|
Bộ Tài chính
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
2025
|
13
|
Sửa đổi, bổ sung Luật
Thuế bảo vệ môi trường
|
Dự án luật
|
Bộ Tài chính
|
Bộ Tư pháp và các cơ
quan có liên quan
|
2026
|
14
|
Sửa đổi, bổ sung Luật
Thuế thu nhập cá nhân
|
Dự án luật
|
Bộ Tài chính
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
2026
|
15
|
Sửa đổi, bổ sung Luật
Thuế thu nhập Doanh nghiệp
|
Dự án luật
|
Bộ Tài chính
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
2025
|
16
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Giám định tư pháp
|
Báo cáo
|
Bộ Tư pháp
|
Bộ Quốc phòng, Bộ
Công an và các cơ quan có liên quan
|
2025
|
17
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công
|
Báo cáo
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Bộ Tư pháp và các cơ
quan có liên quan
|
2026
|
2. Kiện toàn tổ chức bộ máy
nhà nước, hoàn thiện chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức liêm chính; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật
|
1
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, Công chức
|
Báo cáo
|
Bộ Nội vụ
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
Trước năm 2026
|
2
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Viên chức
|
Báo cáo
|
Bộ Nội vụ
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
Trước năm 2026
|
3
|
Nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện, đề xuất cải cách
chính sách tiền lương và phụ cấp mới
|
Báo cáo
|
Bộ Nội vụ
|
Các cơ quan có
liên quan
|
2026
|
4
|
Tổng kết việc thực hiện Đề án phát triển thanh
toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025
|
Báo cáo
|
Ngân hàng Nhà nước
|
Bộ Thông tin và
các cơ quan có liên quan
|
2025
|
5
|
Đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng đối với
các bộ, ngành địa phương
|
Báo cáo
|
Thanh tra Chính phủ
|
Các cơ quan có
liên quan
|
Hàng năm
|
6
|
Tổng kết chương trình chuyển đổi số quốc gia đến
năm 2025
|
Báo cáo
|
Bộ Thông tin và
Truyền thông
|
Văn phòng Chính phủ
và các cơ quan có liên quan
|
2026
|
3. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án
|
1
|
Rà soát, sửa đổi cơ chế thiết lập quy trình quản
lý, xử lý tài sản phạm tội và tài sản liên quan đến tham nhũng, kinh tế rửa
tiền, tài trợ khủng bố
|
Báo cáo
|
Bộ Công an
|
Các cơ quan có
liên quan
|
2023
|
2
|
Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 50/2018/NĐ-CP ngày 09/4/2018 của Chính phủ quy
định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ;
trong đó chú trọng nội dung phòng, chống tham nhũng
|
Nghị định
|
Thanh tra Chính phủ
|
Bộ Nội vụ
|
2023
|
3
|
Xây dựng CSDL quốc gia về kiểm soát tài sản thu
nhập của người có chức vụ, quyền hạn
|
Hệ thống CSDL
|
Thanh tra Chính phủ
|
Bộ Thông tin và Truyền
thông và các cơ quan có liên quan
|
2024
|
4
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán nhà nước
|
Báo cáo
|
Kiểm toán Nhà nước
|
Bộ Tư pháp và cơ
quan, tổ chức có liên quan
|
2024
|
5
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi Luật Thi hành án dân sự
|
Báo cáo
|
Bộ Tư pháp
|
Các cơ quan có
liên quan
|
2025
|
6
|
Đề án tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề
công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm,
tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, dư luận bức
xúc, báo chí phản ánh
|
Đề án
|
Bộ Công an
|
Bộ Quốc phòng,
Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có liên quan
|
2025
|
7
|
Nghiên cứu tính khả thi và đề xuất việc xây dựng
cơ chế thu hồi tài sản không qua thủ tục kết tội tại Việt Nam
|
Báo cáo
|
Bộ Tư pháp
|
Bộ Công an,
VKSNDTC và các cơ quan có liên quan
|
2025
|
8
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự
|
Báo cáo
|
Bộ Công an
|
Bộ Công an,
VKSNDTC và các cơ quan có liên quan
|
2024
|
4. Nâng cao nhận thức, phát
huy vai trò và trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
|
1
|
Nghiên cứu, rà soát Nghị quyết liên tịch số 403/2017/NQLT-UBTVQH14-CP-MTTQVN quy định chi
tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQVN và các luật, nghị
quyết khác có liên quan
|
Báo cáo
|
Ủy ban trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
|
Ủy ban trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các bộ, ngành liên quan
|
2023
|
2
|
Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Thi đua, khen thưởng
|
Nghị định
|
Bộ Nội vụ
|
Bộ Tư pháp và các
bộ, ngành liên quan
|
2023
|
3
|
Nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xuất bản
|
Báo cáo
|
Bộ Thông tin và
Truyền thông
|
Bộ Tư pháp và các
bộ, ngành liên quan
|
2023
|
4
|
Sửa đổi, bổ sung Luật
Báo chí
|
Dự án luật
|
Bộ Thông tin và
Truyền thông
|
Bộ Tư pháp và các
bộ, ngành liên quan
|
2024
|
5
|
Tổng kết việc đưa nội dung phòng, chống tham
nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng
|
Báo cáo
|
Thanh tra Chính phủ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo và các bộ, ngành liên quan
|
2024
|
6
|
Kế hoạch Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2024 - 2026
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Thanh tra Chính phủ
|
Bộ Tư pháp, Bộ
Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên quan
|
2024
|
7
|
Đề án thực hiện kinh doanh liêm chính
|
Đề án
|
VCCI
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư và các cơ quan có liên quan
|
2024
|
8
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy
tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của nhà báo và các cơ quan báo chí, truyền
thông
|
Báo cáo
|
Hội Nhà báo Việt
Nam
|
Bộ Thông tin và
Truyền thông và các cơ quan, tổ chức có liên quan
|
2025
|
9
|
Tổng kết, đánh giá, đề xuất hoàn thiện chính sách
pháp luật về khen thưởng và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
|
Báo cáo
|
Thanh tra Chính phủ
|
Bộ Tư pháp, Bộ Nội
vụ, Bộ Công an và các cơ quan, tổ chức có liên quan
|
2025
|
10
|
Nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
|
Báo cáo
|
Ủy ban Trung ương
MTTQVN
|
Bộ Tư pháp và các
bộ, ngành liên quan
|
2025
|
5. Tích cực tham gia, nâng
cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng, trên cơ sở chú trọng
thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của quốc gia thành viên UNCAC
|
1
|
Dự án Luật về dẫn độ
|
Dự án luật
|
Bộ Công an
|
VKSNDTC, TANDTC và
các cơ quan có liên quan
|
2025
|
2
|
Dự án Luật về chuyển giao người đang chấp hành án
phạt tù
|
Dự án luật
|
Bộ Công an
|
VKSNDTC, TANDTC và
các cơ quan có liên quan
|
2025
|
3
|
Tổng kết công tác tổ chức các hoạt động đánh giá
để thực thi UNCAC theo Nghị quyết của Hội nghị các quốc gia thành viên UNCAC
về cơ chế đánh giá
|
Báo cáo
|
Thanh tra Chính phủ
|
Bộ Tư pháp, Bộ
Công an, VKSNDTC và các cơ quan có liên quan
|
2023
|
4
|
Hợp tác với UNODC, OECD, WB và một số đối tác, tổ
chức quốc tế khác về hỗ trợ kỹ thuật trong phòng, chống tham nhũng
|
Báo cáo
|
Thanh tra Chính phủ
|
Bộ Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
Hàng năm
|
[1]
Bao gồm những hạn chế, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật được
phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử.
Nghị quyết 168/NQ-CP năm 2023 về Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 do Chính phủ ban hành
THE GOVERNMENT OF VIETNAM
-------
|
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
----------------
|
No. 168/NQ-CP
|
Hanoi, October 11, 2023
|
RESOLUTION PROMULGATING NATIONAL ANTI-CORRUPTION STRATEGY UNTIL 2030 THE GOVERNMENT The Law on Government
Organization dated June 19, 2015; the Law on amendments to some Articles of Law
on Government Organization and Law on Local Government Organization dated
November 22, 2019; Pursuant to the Law on
Anti-Corruption dated November 20, 2018; Pursuant to the
working program of the Central Steering Committee for Anti-Corruption in
Document No. 32-CTr-BCDTW dated January 19, 2023; At the request of the
Inspector General of the Government Inspectorate; HEREBY RESOLVES: ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Article 2. This Resolution comes into force as of its date of signing. Article 3. Ministers, Heads of ministerial agencies, Heads of
Governmental agencies, Presidents of People’s Committees of provinces and
central- affiliated cities and Heads of relevant authorities, organizations and
units shall be responsible for the implementation of this Resolution./. ON BEHALF OF THE GOVERNMENT
PP. PRIME MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER
Le Minh Khai NATIONAL STRATEGY ANTI-CORRUPTION UNTIL 2030
(Enclosed with the Government’s Resolution No. 168/NQ-CP dated October 11,
2023) I. CIRCUMSTANCE ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. In addition to the
achieved results, there are many shortcomings and limitations. A lot of
ministries, central and local authorities have not yet made considerable
changes in anti-corruption efforts. Corruption is still a major and
complicated issue in many sectors, especially personnel organization;
management of finances, budget, public assets, management of state capital
invested in enterprises, investment, construction, bidding, auction; land,
natural resources, minerals; credit, banking; tax, customs and enforcement of
laws directly related to the people and enterprises. The corruption is still
one of the risks threatening the existence of the Communist Party and regime.
Main causes of corruption include: state management mechanisms in certain
sectors are incomplete; law is not strictly enforced; punishments for
corruption are not severe enough to effectively deter corruption; there are
overlaps in organizational structure as well as the organization structure is
not simplified and operates in an inefficient manner; some officials and public
employees have moral and political degeneration; the participation in
anti-corruption is still restricted. In the new period, with
the in-width and in-depth development of market economy and international
integration, serious corruption will occur. The anti-corruption will face
new difficulties and challenges. With a view to inheriting achievements and
continuing to improve the effectiveness of anti-corruption, the Government has
issued the national anti-corruption strategy until 2030. II. VIEWPOINTS AND
OBJECTIVES 1. Viewpoints a) The anti-corruption is
an important task of the entire political system and society under the
Communist Party’s leadership. This task shall be performed in a strong,
persistent, synchronous and focused manner with the motto of "no forbidden
zones", "no exceptions"; the prevention is a basic and long-term
task; detection and settlement are essential, urgent and breakthrough tasks;
the prevention, detection and settlement is closely connected with the
synchronous imposition of political, ideological, organizational,
administrative, economic and criminal measures; b) The anti-corruption is
associated with the construction and rectification of the Communist Party,
control of state power, prevention of moral and political degeneration,
consolidation of the people's trust and enhancement of the great bloc of
national unity; c) Actively and
proactively promoting international cooperation in and selectively gaining good
experience in anti-corruption. 2. Objectives ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Prevent and tackle
corruption in order to contribute to construction of a democratic, disciplined
and incorruptible society; stabilize political situation and promote
socio-economic development. b) Specific objectives: - Overcome inadequacies
and loopholes in policies and laws in socio-economic fields, especially those
with high risk of corruption; - Build a simplified
organizational apparatus that operates effectively and efficiently; develop the
contingent of officials and public employees that are professional, disciplined
and incorruptible. - Adopt preventive
measures; promptly detect and strictly handle all corruption acts, and
thoroughly recover appropriated and lost assets; - Promote roles of the
Vietnamese Fatherland Front and its member organizations, press and media
agencies; mobilize the participation of the business community and the people
in anti-corruption; - Strengthen international
cooperation in anti-corruption in association with implementation of the United
Nations Convention against Corruption. III. TASKS AND
SOLUTIONS 1. Completion of policies
and laws in fields of socio-economic management and anti-corruption ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. b) Complete regulations
on promulgation of policies and laws. Issue, amend, revoke, suspend, extend,
annul, and execute administrative decisions in a public and transparent manner
and raise responsibilities for explanation thereof; c) Thoroughly remove
limitations and overcome inadequacies in mechanisms for management, policies
and laws detected through inspection, examination, audit, investigation,
prosecution, adjudication and judgment enforcement; clearly define
responsibilities of agencies, organizations, units and heads for organization
and implementation; d) Review and elaborate
regulations on the responsibilities of heads of authorities at all levels and
heads of agencies, organizations and units for implementation of
anti-corruption measures within local and central authorities, ministries,
fields, agencies, organizations and units under their management. 2. Improvement of state
apparatus, completion of regulations on public duties and development of the
contingent of officials and public employees that are incorruptible;
enhancement of effectiveness of law enforcement a) Review and simplify
the state administrative apparatus at all levels; promote decentralization,
promulgate specific, clear and scientific regulations on functions, tasks and
powers of managerial departments in each level, thereby ensuring transparency
and high responsibility, and provide mechanisms for effective inspection,
examination and supervision; b) Develop the contingent
of officials and public employees that are professional, disciplined,
incorruptible, qualified and capable, and meet task requirements; c) Encourage and protect
officials who are dynamic, innovative, creative, dare to think, dare to do,
dare to make breakthroughs, and dare to take responsibilities for the public
interest; prevent and take actions against evasion of responsibility,
reluctance and hesitation in taking actions by some officials and Communist
Party members, especially leaders and managers at all levels; d) Improve the efficiency
in enforcement of laws in association with strict control of state power,
conflicts of interests, assets and income of office holders; uphold the
responsibilities of heads for anti-corruption; dd) Innovate salary
policies applicable to public employees and public duties, thereby ensuring
that officials and public employees have reasonable income and stable life, and
are able to resist temptation; strengthen control over the application of
regimes, norms and standards to activities of agencies, organizations and units
that use state budget; ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. g) Strengthen
administrative reform with a focus on administrative procedures; build and
effectively operate e-Government and digital government systems; promote the
application of science, techniques and technology to state governance and
socio-economic management towards openness, transparency, friendliness,
accessibility and easy implementation in order to enable enterprises and the
people to contribute to improvement of efficiency in management; enhance
national financial transparency and non-cash payment; h) Ensure openness and
transparency in the performance of activities by agencies, organizations and
units according to regulations of law, especially in fields with high risk of
corruption, thereby enabling organizations and individuals to participate in
procedures for making decisions and monitoring the activities of state
administrative agencies. 3. Promotion of
inspection, examination, audit, investigation, prosecution, adjudication and
judgment enforcement; a) Continue to improve
organizational structure, functions, tasks, powers and professional procedures
of agencies in charge of inspection, supervision, audit, investigation, prosecution,
adjudication and judgment enforcement, thereby ensuring that there is no any
overlap in operations and such agencies operate effectively and efficiently; b) Raise responsibilities
for and promote anti-corruption within agencies and units in charge of
anti-corruption, especially specialized agencies and units; c) Strengthen training
and refresher training in order to develop expertise, professional
qualifications, political courage, ethical qualities and lifestyle of officials
in charge of anti-corruption; establish benefit policies to make sure
anti-corruption officers are able to resist temptation and fully perform their
duties. d) Comply with
regulations on complete recovery and confiscation of assets appropriated or
lost due to corruption; build and easily access the national database on
control of assets and income of office holders, promptly detect and prevent and
handle acts of corruption and dispersal of assets. dd) Carry out digital
transformation and promote the application of information technology and
digital technology to inspection, supervision, audit, investigation,
prosecution, adjudication and judgment enforcement; e) Strengthen cooperation
among authorities in charge of inspection, supervision, audit, investigation,
prosecution, adjudication, and judgment enforcement in prevention, detection
and handling of corruption, and recovery of assets ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. a) Innovate and enhance
the effectiveness of methods for disseminating and educating laws on
anti-corruption; include anti-corruption in education, training and refresher
training programs; enable the people to actively and proactively participate in
anti-corruption in order to gradually build and develop an integrity culture in
society; b) Promptly provide
accurate information on anti-corruption and corruption cases, especially those
which have aroused public concern for news agencies to disseminate
anti-corruption results; discover and propagate positive factors, excellent
examples, initiatives and good methods for anti-corruption; c) Strengthen roles and
responsibilities of Vietnamese Fatherland Front and its member organizations,
social organizations, socio-professional organizations, business and industry
associations and news agencies for supervision and social criticism during the
process of establishment and implementation of policies and laws on
anti-corruption; propagate, disseminate and educate laws, encourage members,
union members and the people to implement policies and laws on anti-corruption; d) Clearly define the
responsibilities of agencies, organizations, units and heads for receipt,
processing and handling of feedback, reports and complaints about corruption
and anti-corruption; reward and protect persons who give feedback, report on
and complain about corruption and strictly impose penalties on individuals who
intentionally give feedback or report information on, and complain about
corruption and anti-corruption in an untruthful manner with the aim of
slandering others or causing trouble, thereby affecting political security,
social order and safety, interests of the State, legitimate rights and
interests of collectives and individuals; dd) Encourage and assist
enterprises and business community to develop the integrity culture in trade,
closely cooperate with competent authorities to promptly prevent, detect and
handle acts of corruption, especially non-state sectors and harassment and
bribe solicitation committed by officials and public employees. 5. Active participation
in and improvement of the efficiency in international cooperation in
anti-corruption, execution of full rights and obligations by member countries
of the United Nations Convention against Corruption a) Enhance efficiency in
international cooperation in anti-corruption, especially cooperation and
sharing of information and implementation of preventive measures for recovery
of dispersed assets or arrest of corruption-related criminals who abscond and
come to foreign countries; sign new international treaties and agreements or
participate in other relevant international cooperation frameworks to meet
Vietnam's practical requirements for anti-corruption, and gain international
experience in judicial proceedings and mutual legal assistance, meeting
requirements for handling of corruption cases involved in foreign elements; b) Improve the
effectiveness of implementation of the United Nations Convention against
Corruption and encourage positive, proactive, real and efficient participation
of Vietnam in cooperation within the framework of the United Nations Convention
against Corruption, thereby meeting Vietnam's practical requirements for
anti-corruption; c) Promote technical
linkage and cooperation in provision of training and refresher training for
officials in anti-corruption with international organizations and partners;
research and selectively gain international experience in anti-corruption in
accordance with Vietnam's reality. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 1. Implementation roadmap The national
anti-corruption strategy until 2030 is implemented in two phases: a) During the first phase
(from 2023 to 2026) - Organize the
synchronous performance of tasks and solutions with a focus on study, review
and amendment to laws on socio-economic management and anti-corruption for the
purpose of overcoming loopholes and inadequacies in these laws in order to
propose specific tasks in development of laws and ordinances of the 15th
and 16th National Assembly; focus on increase in capacity for and
efficiency in prevention, detection and handling of corruption acts. - Fulfill specific tasks
in the period of 2023-2036 (a Plan is provided) and conduct preliminary review
of implementation in 2026. b) During the second
phase (from 2026 to 2030) - Promote positive
results achieved in the first phase. On the basis of the preliminary
review, according to requirements of anti-corruption and the practical
situation, develop a specific Plan to implement the strategy for the period of 2026
- 2030 and promote comprehensive implementation of tasks and solutions to reach
the objectives of the strategy. - Conduct final review of
implementation of the strategy in 2031. 2. Implementation ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. - The Government
Inspectorate is assigned to preside over and cooperate with the Government
Office and relevant agencies and organizations in advising and assisting the
Government to conduct, urge and inspect the implementation of the strategy;
proactively monitor, evaluate and make annual reports on the implementation of
the strategy, and propose preliminary and final reviews of the implementation
of the strategy. The Government requests
ministries, central and local authorities, business and industry associations,
and enterprises to strictly implement the "national anti-corruption
strategy until 2030"; recommends the leaders of the Communist Party, the
State, the National Assembly, Supreme People's Court, Supreme People's
Procuracy, State Audit, Vietnamese Fatherland Front and member organizations,
social-professional organizations, news agencies and all people to participate
in implementation, inspection and supervision of the implementation of this
strategy. THE PLAN IMPLEMENTATION OF THE NATIONAL ANTI-CORRUPTION STRATEGY
UNTIL 2030 AND UNITED NATIONS CONVENTION AGAINST CORRUPTION FOR THE PERIOD OF
2023-2026
(Enclosed with the national strategy in the Government’s Resolution No.
168/NQ-CP dated October 11, 2023) NO. Specific activities Products Presiding agencies ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Time for completion 1.
Completion of policies and laws
in fields of socio-economic management and anti-corruption 1 Reviewing, proposing
amendments to, and completing the system of laws on socio-economic management
in all fields Report made by the Government Relevant ministries, central authorities and agencies Every year 2 Amending the Land Law ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Ministry of Natural Resources and Environment Ministry of Justice and relevant agencies 2023 3 Amending the Law on
Minerals Report Ministry of Natural Resources and Environment Ministry of Justice and relevant agencies 2023 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Amending the Law on
Housing Bill Ministry of Construction Ministry of Justice and relevant agencies 2023 5 Amending the Law on
Credit Institutions Bill State Bank ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 2023 6 Reviewing and proposing
amendments to the 2018 Law on Anti-Corruption Report Government Inspectorate Ministry of Justice and relevant agencies 2023 7 Amending the Law on
Property Auction ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Ministry of Justice; Relevant agencies 2024 8 Amending the Law on
Real Estate Business Bill Ministry of Construction Ministry of Justice and relevant agencies 2024 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Reviewing and proposing
amendments to the Law on Planning Report Ministry of Planning and Investment of Vietnam Ministry of Justice and relevant agencies 2024 10 Reviewing and proposing
amendments to the Law on management and utilization of state capital invested
in production and trade at enterprises Report Ministry of Finance ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 2025 11 Reviewing and proposing
amendments to the Law on Securities Report Ministry of Finance Ministry of Justice and relevant agencies 2025 12 Amending the Law on Tax
Administration ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Ministry of Finance Ministry of Justice and relevant agencies 2025 13 Amending the Law on
Environmental Protection Bill Ministry of Finance Ministry of Justice and relevant agencies 2026 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Amending the Law on
Personal Income Tax Bill Ministry of Finance Ministry of Justice and relevant agencies 2026 15 Amending the Law on
Corporate Income Tax Bill Ministry of Finance ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 2025 16 Reviewing and proposing
amendments to the Law on Judicial Expertise Report Ministry of Justice; Ministry of National Defense, Ministry of Public Security
and relevant authorities 2025 17 Reviewing and proposing
amendments to the Law on Public Investment ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Ministry of Planning and Investment of Vietnam Ministry of Justice and relevant agencies 2026 2.
Improvement of state apparatus,
completion of regulations on public duties
and development of the contingent of officials and public employees that
are incorruptible; enhancement of effectiveness of law enforcement 1 Reviewing and proposing
amendments to the Law on Officials Report Ministry of Home Affairs Ministry of Justice and relevant agencies ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 2 Reviewing and proposing
amendments to the Law on Public Employees Report Ministry of Home Affairs Ministry of Justice and relevant agencies By 2026 3 Studying, reviewing,
completing and proposing reforms in new salary and allowance policies Report ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Relevant agencies 2026 4 Conducting final review
of the implementation of the Project on Development of Non-Cash Payment in
Vietnam in the 2021 - 2025 period Report State Bank Ministry of Information and relevant agencies 2025 5 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Report Government Inspectorate Relevant agencies Every year 6 Conducting final review
of the national digital transformation program until 2025 Report Ministry of Information and Communications Government Office and relevant authorities ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 3.
Promotion of inspection,
examination, audit, investigation, prosecution, adjudication and judgment
enforcement; 1 Reviewing and modifying
the mechanism for establishment of procedures for managing and handling
illegal assets and assets related to corruption, money laundering and
terrorism financing. Report Ministry of Public Security Relevant agencies 2023 2 Amending the
Government’s Decree No. 50/2018/ND-CP dated April 09, 2018 on functions,
tasks, powers and organizational structure of the Government Inspectorate
with a focus on anti-corruption ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Government Inspectorate Ministry of Home Affairs 2023 3 Building a national
database on control of assets and income of office holders Database system Government Inspectorate Ministry of Information and Communications and relevant
agencies 2024 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Reviewing and proposing
amendments to the Law on State Audit Report State Audit Ministry of Justice and relevant agencies and
organizations 2024 5 Reviewing and proposing
amendments to the Law on Civil Judgment Enforcement Report Ministry of Justice ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 2025 6 Carrying out Project on
enhancement of thematic inspection and supervision of detection, transfer,
receipt and processing of information on crimes with focus on fields with
high risk of corruption, which easily triggers negative reactions in the
public and the press Project Ministry of Public Security Ministry of National Defense, Government Inspectorate and
relevant authorities 2025 7 Studying the
feasibility and proposing the development of a mechanism for
non-conviction-based asset forfeiture ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Ministry of Justice Ministry of Public Security, Supreme People's Procuracy
of Vietnam and relevant authorities 2025 8 Reviewing and proposing
amendments to the Criminal Procedure Code Report Ministry of Public Security Ministry of Public Security, Supreme People's Procuracy
of Vietnam and relevant authorities 2024 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 1 Studying and reviewing
Joint Resolution No. 403/2017/NQLT-UBTVQH14-CP-MTTQVN on forms of supervision
and social criticism by the Vietnamese Fatherland Front Committee and other
relevant laws and resolutions Report Central Committee of the Vietnamese Fatherland Front Central Committee of the Vietnamese Fatherland Front and
relevant ministries and central authorities 2023 2 Decree on guidelines
for the Law on Emulation and Commendation Decree ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Ministry of Justice, relevant ministries and central
authorities 2023 3 Reviewing and proposing
amendments to the Publishing Law Report Ministry of Information and Communications Ministry of Justice, relevant ministries and central
authorities 2023 4 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Bill Ministry of Information and Communications Ministry of Justice, relevant ministries and central
authorities 2024 5 Conducting final review
of inclusion of anti-corruption in education, training and refresher training
programs; Report Government Inspectorate Ministry of Education and Training, relevant ministries
and central authorities ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 6 The Plan to disseminate
and educate laws on anti-corruption in the period of 2024-2026 Decision of the Prime Minister Government Inspectorate Ministry of Justice, Ministry of Education and Training
and relevant agencies 2024 7 Lawful Business Scheme Project ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Ministry of Planning and Investment and relevant
authorities 2024 8 Reviewing, proposing
amendments, and completing codes of conduct and professional ethics of
journalists and press and media agencies Report Vietnam Journalist Association Ministry of Information and Communications and relevant
agencies and organizations 2025 9 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Report Government Inspectorate Ministry of Justice, Ministry of Home Affairs, Ministry
of Public Security and relevant agencies and organizations 2025 10 Studying, reviewing and
proposing amendments to the Law on Vietnamese Fatherland Front Report Central Committee of the Vietnamese Fatherland Front Ministry of Justice, relevant ministries and central
authorities ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 5. Active participation in and improvement of the efficiency
in international cooperation in anti-corruption on the basis of focus on
execution of full rights and obligations by member countries of the United
Nations Convention against Corruption 1 Extradition Bill Bill Ministry of Public Security Supreme People's Procuracy, Supreme People's Court of
Vietnam and relevant agencies 2025 2 Bill on transfer of
prisoners ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Ministry of Public Security Supreme People's Procuracy, Supreme People's Court of
Vietnam and relevant agencies 2025 3 Conducting final review
of organization of assessment for implementation of UNCAC according to the
Resolution of the Conference of the States Parties to UNCAC on assessment
mechanism Report Government Inspectorate Ministry of Justice, Ministry of Public Security, Supreme
People's Procuracy and relevant agencies 2023 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Cooperating with UNODC,
OECD, WB and some other international partners and organizations in provision
of technical assistance in anti-corruption Report Government Inspectorate Ministry of Justice and relevant agencies Every year
Nghị quyết 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 về Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 do Chính phủ ban hành
13.389
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|