Logo

...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...

Ảnh hưởng dịch Covid-19, NLĐ có cần trực tiếp thông báo tình trạng việc làm không?

10:49 25/04/20

Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Đồng Tháp, tôi nghe nói hàng tháng sẽ phải lên thông báo tình trạng việc làm? Trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh như thế này thì có phải lên thông báo không? - chị Thúy Ái (aitt***@gmail.com).

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin giải đáp như sau:

Tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về việc thông báo tìm kiếm việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.”

Về nguyên tắc, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người hưởng phải trực tiếp đến thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp về việc tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, nếu vì lý do dịch bệnh thì người đang hưởng trợ cấp không cần phải thực hiện việc thông báo này theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH:

"3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;".

Chuyên viên Minh Châu

470