Kính gửi:
|
- Trưởng phòng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng Trường THPT và Trường phổ thông có nhiều cấp học;
- Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên;
- Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX;
- Thủ trưởng đơn vị trực thuộc.
|
Căn cứ Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT
ngày 19 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng
tâm năm học 2022-2023;
Căn cứ Công văn số
4617/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 19 tháng 9 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên
năm học 2022-2023;
Căn cứ Chỉ thị số 11/CT-UBND
ngày 14 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện
nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ
Chí Minh.
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên năm học
2022-2023 như sau:
I. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
- Mỗi cơ sở giáo dục thực hiện
có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên năm học
2022-2023 phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị; tạo chuyển biến mạnh mẽ
trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ
năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên (HSSV) và xây dựng, phát triển văn hóa
học đường; kiên quyết khắc phục tư tưởng chuyên môn đơn thuần, xem nhẹ công tác
chính trị tư tưởng.
- Các hoạt động giáo dục chính
trị và công tác học sinh sinh viên (đặc biệt là các hoạt động giáo dục toàn diện
học sinh) được cụ thể hóa trong kế hoạch hoạt động, kế hoạch giáo dục của mỗi
cơ sở giáo dục, trong hoạt động chính khóa, hoạt động buổi 2, hoạt động ngoài
giờ,… góp phần thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông và hình thành các
phẩm chất, năng lực cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tăng cường công tác phối hợp
giữa gia đình-nhà trường-xã hội để tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo
dục trẻ em, học sinh bảo đảm an toàn, hiệu quả, đặc biệt là phòng ngừa tai nạn
thương tích, đuối nước, tăng cường giáo dục sức khỏe tâm thần, tư vấn tâm lý học
đường, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, học sinh; bảo đảm trẻ em, học sinh là
trung tâm của các hoạt động giáo dục.
- Nâng cao hiệu quả công tác
truyền thông giáo dục, tăng cường truyền thông các hoạt động giáo dục toàn diện
của mỗi cơ sở giáo dục và toàn ngành, phát huy những ảnh hưởng tích cực từ các
cá nhân, đơn vị tiêu biểu, các hoạt động điển hình trong mỗi cơ sở giáo dục.
II. NỘI DUNG
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác
giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, xây dựng văn
hóa học đường
- Tất cả các cơ sở giáo dục đẩy
mạnh công tác quản lý, giáo dục, định hướng, nắm bắt về tư tưởng chính trị của
HSSV (đặc biệt là trên môi trường mạng) và đa dạng hóa nội dung, phương pháp,
hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV theo hướng tích hợp,
lồng ghép thông qua các chuyên đề của môn học và hoạt động giáo dục. Đồng thời,
tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, nhà giáo và người lao động
để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong mỗi đơn vị và toàn ngành; mỗi thầy cô
giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho HSSV
noi theo. Chủ động phát hiện và phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa
phương để xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng tại đơn vị.
- Tổ chức triển khai thực hiện
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn
2021-2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn
hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn
2022-2030” trong ngành nhằm tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV góp phần xây dựng thế hệ
HSSV có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh
chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản
thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
Khơi dậy trong HSSV tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý
chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng,
phát triển Thành phố trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội
nhập quốc tế.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Bộ Chính trị khóa
XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy
mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đặc biệt
phải quán triệt, tập trung làm tốt ba nội dung học tập Bác, làm theo Bác và nêu
gương của cán bộ, đảng viên; đồng thời gắn với triển khai “Xây dựng không gian
văn hóa Hồ Chí Minh” - nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch
Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị
văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên thành phố mang tên Bác (bao
gồm không gian vật thể, không gian phi vật thể và không gian mạng); kịp thời
truyền thông, tuyên dương, vinh danh các tấm gương tập thể, nhà giáo, người lao
động tiêu biểu trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, HSSV tiêu biểu trong học
tập, rèn luyện và các hành động cao đẹp, gương người tốt, việc tốt.
Cán bộ, giáo viên và HSSV tích
cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022; (http://hocvalamtheobac.vn/); tiếp tục khai
thác, sử dụng hiệu quả bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống”
dành cho học sinh phổ thông trong các hoạt động dạy, học và hoạt động giáo dục
ngoài giờ chính khóa; giới thiệu rộng rãi trang thông tin về Chủ tịch Hồ Chí
Minh (http://www.hochiminh.vn/) tới đội ngũ cán bộ, giáo viên và HSSV để nghiên
cứu, tham khảo học tập và làm theo Bác
- Triển khai thực hiện Chỉ thị
08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường triển khai công
tác xây dựng văn hóa học đường” và tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch thực
hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 về việc phê duyệt của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn
2018-2025”. Mỗi cơ sở giáo dục gắn việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn hoá học
đường với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và xây dựng không gian văn hóa Hồ
Chí Minh. Qua đó, xây dựng và phát triển văn hóa học đường trong mỗi cơ sở giáo
dục, văn hóa học đường thực sự trở thành một môi trường quan trọng để HSSV rèn
luyện nhân cách, trở thành con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ,
có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với
đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.
Tổ chức triển khai thực hiện
Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT ngày 18/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
tổ chức hoạt động văn hóa của HSSV trong các cơ sở giáo dục, xây dựng môi trường
văn hóa lành mạnh trong các cơ sở giáo dục, điều chỉnh những hành vi ứng xử lệch
lạc, thiếu chuẩn mực văn hóa của mọi thành viên trong cơ sở giáo dục, ngăn chặn
các hành vi bạo lực, các tệ nạn xã hội, các hành vi trái với thuần phong mỹ tục,
truyền thống văn hóa Việt Nam. Tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, nghệ
thuật nhằm góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị văn hóa và chuẩn mực đạo
đức; tạo môi trường, điều kiện để HSSV giao lưu, học hỏi, tiếp thu giá trị văn
hóa các vùng, miền và tinh hoa văn hóa nhân loại, nâng cao đời sống tinh thần,
khả năng cảm thụ văn hóa, nghệ thuật. Hoạt động văn hóa được gắn với các sự kiện,
ngày lễ trọng đại của đất nước, sự kiện lịch sử, truyền thống của nhà trường, của
địa phương và các hoạt động khác theo quy định của ngành Giáo dục.
- Tiếp tục triển khai và thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về
tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước,
chính quyền các cấp trong tình hình mới; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 30/6/2020 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhằm tăng cường hiệu quả thi hành trách nhiệm
của Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước và trách nhiệm của mỗi
cán bộ, công chức, viên chức trong phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm;
Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ
thống giáo dục quốc dân.
Tổ chức hiệu quả hoạt động đối
thoại giữa lãnh đạo nhà trường với cán bộ, nhà giáo, người lao động và HSSV, kịp
thời phát hiện và xử lý những vấn đề khó khăn, bức xúc trong HSSV, giáo viên,
nhân viên.
- Mỗi cán bộ, nhà giáo và người
lao động trong mỗi cơ sở giáo dục luôn nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng,
rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và thực
hiện tốt Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và
Kế hoạch số 2006/KH-GDĐT-CTTT ngày 13/6/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về “Tiếp
tục tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo”; ngăn ngừa, xử lý
kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục, tình trạng quản
lý, giáo dục “quyền uy”, áp đặt đối với học sinh và tăng cường sử dụng các biện
pháp giáo dục, kỷ luật tích cực trong các cơ sở giáo dục. Hướng đến xây dựng
“Trường học hạnh phúc” nhằm xây dựng môi trường giáo dục mà ở đó học sinh, cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn,
được hiểu và được có giá trị; phát triển môi trường giáo dục thân thiện, văn
minh, cùng hợp tác vì sự phát triển bền vững, góp phần thực hiện thành công đổi
mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Triển khai thực hiện tốt các
nội dung trong Chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025 giữa Thành đoàn và Sở
Giáo dục và Đào tạo, giữa Thành đoàn Thành phố Thủ Đức, các Quận/huyện đoàn với
Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT, Trung tâm GDTX, Trung tâm GDTX-GDNN;
tích cực củng cố và tạo mọi điều kiện để phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội,
Hội trong mỗi cơ sở giáo dục; không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn,
Đội, Hội nhằm xây dựng các môi trường, các hoạt động để HSSV học tập, rèn luyện
và khẳng định bản thân,… góp phần ngày càng quan trọng hơn trong giáo dục toàn
diện, nhất là giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kiến
thức pháp luật và ý thức công dân cho HSSV.
Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, Hội trong
các cơ sở giáo dục. Quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ HSSV có tư tưởng, lập trường vững
vàng tích cực tham gia vào các hoạt động Đoàn, Đội, Hội trở thành lực lượng
nòng cốt thúc đẩy phong trào Đoàn, Đội, Hội tại các cơ sở giáo dục phát triển.
Thực hiện tốt hơn nữa công tác phát triển Đảng và bồi dưỡng nhận thức về Đảng
trong HSSV theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị
(Khoá VIII) về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng,
đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”.
- Tiếp tục thực hiện Quyết định
số 529/QĐ-UBND ngày 14/02/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch
xây dựng Thành phố Xanh - Thân thiện môi trường giai đoạn 2020-2025; Quyết định
số 3202/QĐ-UBND ngày 01/9/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch
thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp
tục thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường
và kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường”; Quyết định số
1667/QĐ-UBND ngày 19/5/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý
chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn năm 2022-2025, tầm
nhìn đến năm 2030. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả hoạt động giáo dục, nâng cao ý
thức bảo vệ môi trường cho HSSV; mỗi HSSV có hành động thiết thực bảo vệ môi
trường trong sinh hoạt hàng ngày, giữ gìn môi trường học đường “Xanh-Sạch-Đẹp”.
Tất cả các cơ sở giáo dục phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí và đạt chứng nhận
“Trường học Xanh”.
2. Công tác
tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật
- Xây dựng và triển khai thực
hiện tốt Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm học 2022-2023, đảm
bảo thực hiện tốt các nội dung trong Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của
Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý
thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. Tăng cường tổ chức các hoạt động
giáo dục kiến thức pháp luật và ý thức công dân cho HSSV; góp phần giáo dục HSSV
trở thành những công dân có những hiểu biết về pháp luật, biết sống và làm việc
theo Hiến pháp và Pháp luật.
- Tiếp tục tổ chức, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
pháp luật, bảo đảm công tác PBGDPL được tổ chức triển khai thực chất, bám sát
các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học 2022-2023; tập trung tuyên truyền,
phổ biến các luật và quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý nhà
nước về giáo dục và đào tạo; phổ biến các quy định pháp luật về phòng, chống dịch
bệnh Covid-19 để bảo đảm thích ứng an toàn trong tình hình mới. Các hoạt động
PBGDPL cần hướng tới mục đích tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức
tuân thủ, chấp hành, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và
làm việc theo pháp luật của HSSV.
- Chú trọng đổi mới phương pháp
giáo dục, phổ biến pháp luật cho HSSV, tăng cường giải pháp sử dụng công nghệ,
hình ảnh trực quan sinh động và các hình thức PBGDPL mới trong nhà trường, gắn
với việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục. Chỉ đạo giáo viên bộ
môn chú ý lồng ghép giáo dục pháp luật cho HSSV thông qua bài giảng một cách hợp
lý, phối hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, gắn việc giảng dạy và học
tập pháp luật với rèn luyện kỹ năng sống nhằm củng cố kiến thức pháp luật đã học
trong chương trình, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tìm hiểu
kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật trong xử lý tình huống thực tế.
- Triển khai công tác PBGDPL,
tư vấn, giải đáp pháp luật trên trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử của
cơ quan, đơn vị. Tăng cường triển khai công tác PBGDPL trên môi trường số. Khuyến
khích, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia công tác PBGDPL nhằm bổ sung các
phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác PBGDPL, sưu tầm hình ảnh,
tư liệu phục vụ công tác PBGDPL trong chương trình chính khóa và ngoại khóa tại
các cơ sở giáo dục.
- Triển khai thực hiện tốt
“Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; xây dựng, quản lý,
khai thác Tủ sách pháp luật theo quy định.
3. Công tác
tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học và hoạt động giáo dục kỹ năng sống,
hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa
- Triển khai thực hiện hiệu quả
Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng
dẫn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông và Kế hoạch số
3453/KH-GDĐT-CTTT ngày 03/10/2018 về triển khai công tác tư vấn tâm lý cho học
sinh trong trường phổ thông.
Cơ sở giáo dục phải thành lập
và chú trọng phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Tổ Tư vấn, hỗ trợ học
sinh, đặc biệt là trong điều kiện ngày càng nhiều học sinh gặp vấn đề về sức khỏe
tâm thần trong quá trình học tập và rèn luyện, nhiều học sinh bị ảnh hưởng
không tích cực bởi dịch bệnh COVID-19,…; nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt
động tư vấn học đường, từng bước tiến tới chuyên nghiệp hóa hoạt động trợ giúp,
tư vấn tâm lý học đường, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc liên quan đến
tâm lý của HSSV. Khuyến khích các cơ sở giáo dục hợp đồng chuyên trách cán bộ,
giáo viên, chuyên gia có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp thực hiện công
tác tư vấn tâm lý.
Chủ động xây dựng cơ chế phối hợp
liên ngành về giáo dục sức khỏe tâm thần cho học sinh với ngành Y tế, Lao động-Thương
binh và Xã hội và các ngành liên quan tại địa phương; đồng thời tăng cường phối
hợp với các tổ chức, kết nối giữa nhà trường và gia đình học sinh trong hoạt động
tuyên truyền, giáo dục, tư vấn và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh nhằm
thực hiện tốt Quyết định số 2138/QĐ-BGDĐT ngày 03/8/2022 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về kế hoạch giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ em, học sinh giai đoạn
2022-2025.
Tổ chức các hội thảo, hội nghị,
lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ công tác tư vấn tâm lý học sinh đối
với cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý
và các cán bộ Đoàn, Đội, giáo viên chủ nhiệm, các thành viên khác thực hiện
công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường.
- Triển khai thực hiện Thông tư
33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn công
tác xã hội trong trường học và Quyết định số 4969/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2021 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành kế hoạch phát triển công tác xã hội trong
ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025. Qua đó, nâng cao kiến thức và kỹ năng để
HSSV tự giải quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý,
phát huy tiềm năng, năng lực học tập của bản thân; bảo vệ HSSV trước nguy cơ bị
xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng HSSV bỏ
học, vi phạm pháp luật.
Cơ sở giáo dục xây dựng quy
trình rà soát, phát hiện nguy cơ có ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh; có kế hoạch
phòng ngừa hiệu quả đối với các vấn đề phức tạp của học sinh, hạn chế việc học
sinh rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp
luật; tổ chức can thiệp, trợ giúp hoặc kết nối với gia đình, chính quyền địa
phương và các đơn vị cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại cộng đồng can thiệp,
trợ giúp đối với học sinh cần can thiệp, trợ giúp khẩn cấp hoặc có nhu cầu can
thiệp, hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng.
Tiếp tục triển khai thực hiện Kế
hoạch phối hợp số 5533/KH-BLĐTBXH- BGDĐT ngày 19/12/2019 giữa Bộ Giáo dục và
Đào tạo với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về phòng, chống bạo lực, xâm hại
trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đến năm 2025; Xây dựng
kế hoạch triển khai hiệu quả Quyết định số 987/QĐ-BGDĐT ban hành kế hoạch hành
động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các
cơ sở giáo dục giai đoạn 2020-2025.
- Xây dựng và triển khai thực
hiện tốt Kế hoạch hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài
giờ chính khóa trong năm học 2022-2023; đảm bảo thực hiện đúng Thông tư
04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/2/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần đáp ứng tốt
yêu cầu hình thành các năng lực, phẩm chất cho học sinh theo Chương trình giáo
dục phổ thông 2018.
Mỗi cơ sở giáo dục chú trọng đổi
mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống
cho HSSV theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HSSV; tăng
cường kỹ năng thực hành, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học
của HSSV; xây dựng các môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV vận dụng kiến
thức, kỹ năng đã được học, nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng
Anh,... thông qua các hoạt động giáo dục tập thể, hoạt động chính khóa, hoạt động
buổi 2... Các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải đảm bảo tính thiết
thực, gắn với những mục tiêu giáo dục cụ thể, phù hợp với Chương trình giáo dục
phổ thông và chú trọng công tác an toàn trong quá trình tổ chức.
Đẩy mạnh triển khai các hoạt động
tư vấn kỹ năng nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV nhằm thực
hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi
nghiệp đến năm 2025” (Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng
Chính phủ) và Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các
cơ sở giáo dục. Chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực của địa phương
và các doanh nghiệp, từng bước triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tham
quan, thực hành tại doanh nghiệp nhằm sớm định hướng nghề nghiệp và nâng cao kỹ
năng nghề nghiệp, việc làm, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh.
Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập
huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân
viên (đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm) am hiểu các lĩnh vực kỹ năng sống (hoặc
hoạt động giáo dục có liên quan), công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm, hỗ trợ
khởi nghiệp cho HSSV và trực tiếp tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục, giảng
dạy các kỹ năng sống, tư vấn nghề nghiệp, việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp cho
HSSV.
4. Công tác
an ninh trật tự, an toàn trường học
- Tổ chức thực hiện tốt Quy chế
phối hợp số 156/QCPH-GDĐT-CATP ngày 10/11/2021 giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với
Công an thành phố về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia
và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm
pháp luật khác trong ngành giáo dục trên địa bàn Thành phố. Mỗi cơ sở giáo dục
tổ chức ký kết liên tịch và phối hợp với công an tại địa phương thực hiện đầy đủ
các nội dung trong Quy chế 156/QCPH-GDĐT- CATP và hướng dẫn số
6427/HD-BCĐ/TP-CATP ngày 01/8/2022 về thực hiện Thông tư số 124/2021/TT-BCA
ngày 28/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định khu dân cư, xã, phường, thị
trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh
trật tự”. Đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật
tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác
trong ngành giáo dục trên địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục thực hiện đăng ký,
đánh giá trường đạt chuẩn an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích theo thông
tư 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 và Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT ngày
22/8/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tất cả các cơ sở giáo dục phải đảm bảo được
chứng nhận Trường học an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trong năm học
2022-2023.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả
Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo
dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Chú trọng
công tác giáo dục kỷ luật tích cực, kỹ năng xử lý tình huống mâu thuẫn trong học
sinh. Theo dõi, đôn đốc triển khai hiệu quả hệ thống cung cấp, cập nhật thông
tin về phòng, chống bạo lực học đường. Từng bước áp dụng các mô hình “Xây dựng
mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học”, “Trường học an toàn, thân
thiện và bình đẳng”, “Trường học hạnh phúc”.
- Triển khai thực hiện kế hoạch
phối hợp số 6444/KH-SGTVT-BATGTTP- SGDĐT ngày 27/6/2022 của Sở Giao thông vận tải,
Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác
tuyên truyền, phổ biến giáo dục trật tự, an toàn giao thông trong trường học
năm 2022; kế hoạch số 799/KH- BGDĐT ngày 18/7/2022 về tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho HSSV năm 2022. Trong đó, chú trọng
công tác đảm bảo an toàn giao thông cho HSSV khu vực cổng trường học, an toàn
khi tham gia trên các xe đưa đón HSSV tới trường, kỹ năng tham gia giao thông
an toàn, văn hóa giao thông và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng an toàn
giao thông, tháng 9/2022.
- Triển khai thực hiện Thông tư
06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho HSSV trong các cơ sở giáo dục. Nội
dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy được lồng ghép vào các
môn học chính khóa, các hoạt động giáo dục nhằm giúp cho HSSV đạt được các yêu
cầu và phù hợp với điều kiện của nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện Thông tư số
31/2009/TT-BGDĐT ngày 23/10/2009 quy định về công tác phòng chống tệ nạn ma túy
trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; tăng cường các hoạt
động tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, đặc biệt là thời
gian đầu năm học, sau kỳ nghỉ Tết và các đợt cao điểm; kế hoạch số 1567/KH-GDĐT
ngày 11/12/2020 về triển khai thực hiện Công ước ASEAN về phòng, chống tội phạm
buôn bán người, tội phạm giết người và phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS,
tệ nạn xã hội trong ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm
2030.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a. Phòng Chính trị, tư tưởng
- Chủ trì, ban hành, hướng dẫn
thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên năm học
2022-2023.
- Phổ biến, công khai, phối hợp
với phòng, ban cơ quan Sở và các đơn vị có liên quan báo cáo, kiểm tra đơn vị
thực hiện.
b. Các phòng thuộc Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Thực hiện thực hiện nhiệm vụ
giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên, quy định các chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các luật, văn bản quy phạm pháp luật
theo các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách, nội dung liên quan.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
giáo dục thực hiện xây dựng và thực hiện kế hoạch năm học, kế hoạch giáo dục
nhà trường, trong đó chú trọng và cụ thể hóa các hoạt động giáo dục toàn diện
cho HSSV trong thời lượng hoạt động buổi 2, hoạt động chính khóa phù hợp với cấp
học, với đối tượng HSSV.
- Phối hợp với Phòng Chính trị,
tư tưởng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học
sinh sinh viên năm học 2022-2023.
2. Trưởng phòng Giáo dục và
Đào tạo thành phố Thủ Đức, quận, huyện; Hiệu trưởng trường cao đẳng, trung cấp,
trung học phổ thông, phổ thông nhiều cấp học; Giám đốc Trung tâm giáo dục thường
xuyên; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX; Thủ trưởng đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Xây dựng kế hoạch và báo cáo
kết quả triển khai thực hiện năm học 2022-2023 tại đơn vị và gửi về Phòng Chính
trị tư tưởng-Sở Giáo dục và Đào tạo theo đường dẫn https://bit.ly/cttt2223.
- Chế độ báo cáo: Báo cáo sơ kết
triển khai thực hiện kì I trước ngày 13/01/2023, báo cáo tổng kết năm học
2022-2023 trước ngày 26/5/2023.
- Chủ động, tích cực xác định
những nội dung, đề ra các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị
trong năm học 2022-2023.
- Chú trọng công tác truyền
thông giáo dục, tăng cường thực hiện truyền thông và xây dựng các sản phẩm truyền
thông về mục đích, ý nghĩa, nội dung thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và
công tác học sinh sinh viên năm học 2022-2023, đặc biệt là các hoạt động giáo dục
toàn diện HSSV. Khai thác, phát huy ưu điểm của các phương tiện truyền thông,
các kênh truyền thông nhằm lan tỏa những ảnh hưởng tích cực từ các cá nhân, đơn
vị tiêu biểu, các hoạt động điển hình trong cơ sở giáo dục đến với đông đảo học
sinh, cha mẹ học sinh và toàn ngành.
Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị
thủ trưởng đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ GDCT&CTHSSV);
- Văn phòng UBNDTP;
- Ban Giám đốc Sở GD&ĐT;
- Lưu: VT, CTTT (Uyên).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Dương Trí Dũng
|