Kính
gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông, trường Phổ thông nhiều cấp học
trong đó có cấp Trung học phổ thông;
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên, Thủ trưởng đơn vị trực thuộc.
|
Căn cứ Công văn số 4267/BGDĐT-CNTT
ngày 31 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm
vụ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm
học 2022 - 2023.
Căn cứ theo Quyết định số
1411/QĐ-UBND ngày 27 tháng 4 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố và Quyết định
số 1270/QĐ-SGDĐT ngày 24 tháng 5 năm 2022 của Sở GDĐT về ban hành Kế hoạch tăng
cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ
Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thành
phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và thống
kê giáo dục năm học 2022 - 2023 với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỘT SỐ NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả
các Đề án và Kế hoạch tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của ngành GDĐT
Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 gồm:
a) Quyết định số 1411/QĐ-UBND ngày 27
tháng 4 năm 2022 về Kế hoạch tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của
Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025, định hướng
đến năm 2030.
b) Kế hoạch số 593/KH-UBND ngày 28
tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Triển khai chương trình
“chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh” và Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí
Minh trở thành đô thị thông minh” năm 2022.
c) Quyết định số 1270/QĐ-SGDĐT ngày
24 tháng 5 năm 2022 về Kế hoạch triển khai tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi
số của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025, định
hướng đến năm 2030.
d) Đề án “Giáo dục thông minh và học
tập suốt đời tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2030” năm 2021 và giai
đoạn 2021-2025.
e) Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức,
kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định
hướng chuẩn Quốc tế giai đoạn 2021 - 2030”.
2. Tiếp tục duy trì, triển khai hình
thức dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trực tiếp nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng,
hiệu quả dạy - học và đổi mới phương pháp dạy - học
a) Tổ chức hình thức dạy học trực tuyến
theo quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT phù hợp
với điều kiện của mỗi cơ sở giáo dục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi
mới phương pháp dạy - học ngay cả trong điều kiện học sinh đến lớp bình thường.
b) Sử dụng tối đa lợi ích của phần mềm
quản lý học tập (LMS) trong kết nối và tổ chức các hoạt động giáo dục giữa cơ sở
giáo dục, giáo viên với học sinh trong việc hướng dẫn học sinh tự học, kiểm tra
đánh giá và phối hợp với gia đình; có lộ trình kết nối, tích hợp, trao đổi dữ
liệu giữa các phần mềm dạy học trực tuyến với phần mềm quản trị ở cơ sở giáo dục.
c) Tiếp tục phát triển học liệu số bảo
đảm chất lượng: Huy động giáo viên tham gia đóng góp học liệu số để chia sẻ
dùng chung; phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong đánh giá, lựa chọn học liệu
số trước khi đưa vào sử dụng; hướng dẫn giáo viên tham khảo các học liệu số từ
kho học liệu số dùng chung của Ngành và các nguồn tài nguyên tin cậy trên
Internet.
d) Tăng cường tổ chức đánh giá thường
xuyên bằng hình thức trực tuyến; từng bước tổ chức triển khai kiểm tra, đánh
giá trên máy tính đảm bảo khách quan, công bằng và có độ tin cậy.
e) Triển khai hiệu quả hệ thống thư
viện điện tử (bao gồm phần mềm quản trị thư viện và cơ sở dữ liệu (CSDL) số hóa
sách và tài nguyên phục vụ dạy học), kết nối liên thông với các kho học liệu số,
chia sẻ tài nguyên số hóa giữa các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục,
giáo viên.
3. Tiếp tục triển khai phần mềm quản
trị trong các cơ sở giáo dục, kết nối liên thông với trục liên thông dữ liệu của
ngành
a) 100% cơ sở giáo dục tiếp tục triển
khai nền tảng quản trị cơ sở giáo dục tích hợp không gian làm việc số.
b) Triển khai các ứng dụng hồ sơ điện
tử gồm: Sổ điểm điện tử, học bạ điện tử áp dụng chứng thư số; ứng dụng kết nối,
tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với cơ sở giáo dục trên nền tảng số,
khuyến khích áp dụng các giải pháp miễn phí như tin nhắn OTT, email, ứng dụng
trên thiết bị di động.
4. Tiếp tục mở rộng, hoàn thiện CSDL
về giáo dục cung cấp thông tin quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời
a) 100% các cơ sở giáo dục phải đảm bảo
dữ liệu của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh được cập nhật liên tục,
đầy đủ; dữ liệu phải đáp ứng được các tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ
cho công tác quản lý, điều hành, dự báo, báo cáo, ... và phục vụ cho các kỳ
thi, kỳ tuyển sinh của Thành phố và của Bộ.
b) Việc xây dựng CSDL về giáo dục phải
tuân thủ các quy định của Thông tư số 42/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 quy định
về CSDL GDĐT; Quyết định số 4998/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2021 ban hành Quy định kỹ
thuật về dữ liệu của CSDL GDĐT của Bộ GDĐT; Quyết định số 645/QĐ-SGDĐT ngày 24
tháng 3 năm 2022 về ban hành Quy chế tạm thời quản lý, vận hành, khai thác sử dụng
Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
c) Tổ chức thực hiện báo cáo thống kê
giáo dục định kỳ đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên
(kỳ đầu năm học và kỳ cuối năm học) đúng thời hạn, đầy đủ, chính xác theo quy định
tại Thông tư số 24/2018/TT-BGDĐT ngày 28/9/2018 về chế độ báo cáo thống kê
ngành Giáo dục và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Sở GDĐT.
5. Đẩy mạnh triển khai hiệu quả dịch
vụ công trực tuyến trong giáo dục
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các dịch
vụ công trực tuyến trong ngành giáo dục, ưu tiên một số dịch vụ:
- Dịch vụ đăng ký thi tốt nghiệp
trung học phổ thông trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia mức độ 3;
- Dịch vụ đăng ký nguyện vọng xét tuyển
vào đại học trên Cổng dịch vụ công Quốc gia mức độ 4;
- Dịch vụ trực tuyến về xét tuyển học
sinh đầu cấp mức độ 3, mức độ 4;
- Dịch vụ công nhận văn bằng, chứng
chỉ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
6. Đẩy mạnh triển khai thanh toán
không dùng tiền mặt
Đẩy mạnh hình thức thanh toán học
phí, các khoản thu bằng hình thức trực tuyến không dùng tiền mặt; kết nối phần
mềm quản lý tài chính của cơ sở giáo dục với các nền tảng thanh toán không dùng
tiền mặt.
II. MỘT SỐ GIẢI
PHÁP CƠ BẢN
1. Kiện toàn tổ chức bộ phận phụ
trách CNTT, chuyển đổi số, công tác thống kê giáo dục và nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu của kế hoạch chuyển đổi số Ngành.
a) Đối với Phòng GDĐT thành phố Thủ Đức
và các quận, huyện: Phân công lãnh đạo Phòng phụ trách, chuyên viên làm đầu mối
theo dõi triển khai nhiệm vụ CNTT và công tác thống kê giáo dục.
b) Đối với cơ sở giáo dục: Phân công
lãnh đạo cơ sở giáo dục phụ trách, viên chức CNTT hoặc viên chức kiêm nhiệm nhiệm
vụ CNTT làm đầu mối triển khai nhiệm vụ CNTT và công tác thống kê giáo dục.
c) Triển khai tập huấn giáo viên bằng
hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo 100% giáo viên được cấp
tài khoản sử dụng để tự bồi dưỡng qua mạng một cách chủ động, thường xuyên.
d) Tổ chức các tập huấn nâng cao năng
lực số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh. Xem xét lựa chọn các
nội dung phù hợp về: Kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học kết hợp giữa
trực tiếp và trực tuyến; kỹ năng thiết kế bài giảng e-Learning, video bài giảng,
thiết bị dạy học số; kỹ năng quản lý, triển khai có hiệu quả các phần mềm quản
trị trong cơ sở giáo dục; nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn thông tin.
2. Thủ trưởng các cơ sở giáo dục thực
hiện xây dựng Kế hoạch tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số giai đoạn 2022
- 2025, định hướng đến năm 2030 cho đơn vị: xác định mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể
triển khai trong từng năm học; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho ứng dụng
CNTT và chuyển đổi số; phối hợp có hiệu quả việc đầu tư với thuê dịch vụ CNTT.
3. Đảm bảo nguồn lực triển khai ứng dụng
CNTT, chuyển đổi số giáo dục
a) Rà soát và có kế hoạch mua sắm bổ
sung, duy trì, nâng cấp trang thiết bị đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng
CNTT, chuyển đổi số, tổ chức dạy môn Tin học, tổ chức dạy học trực tuyến và làm
việc trực tuyến; đảm bảo kết nối cáp quang Internet, dịch vụ Internet không dây
trong các cơ sở giáo dục; đảm bảo đủ thiết bị trình chiếu, thiết bị phụ trợ sử
dụng dạy - học; từng bước hình thành phòng thiết kế học liệu số và dạy học trực
tuyến trong cơ sở giáo dục.
b) Có biện pháp đảm bảo an toàn, an
ninh thông tin đối với các hệ thống CNTT. Thường xuyên rà soát, khắc phục các
nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán
bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an
toàn thông tin khi sử dụng các phần mềm trực tuyến và thiết bị cá nhân như điện
thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân; trang bị các phần mềm phòng
chống virus có bản quyền; tuyệt đối đảm bảo an toàn, an ninh dữ liệu của hệ thống
cơ sở dữ liệu giáo dục.
4. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng
dụng CNTT, chuyển đổi số trong các hoạt động GDĐT và các kết quả ứng dụng CNTT
đã đạt được; triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia vào
ngày 10 tháng 10 hàng năm.
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát đánh giá việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo về nhân lực, cơ sở vật
chất, mua sắm trang thiết bị và việc triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số,
công tác thống kê trong giáo dục; tổ chức đánh giá, công bố chỉ số chuyển đổi số
đối với cơ sở giáo dục.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Trên cơ sở những nội dung của hướng dẫn
này, Thứ trưởng các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT,
chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2022 - 2023 cho đơn vị.
Gửi báo cáo về Sở GDĐT các nội dung
sau:
1. Văn bản chỉ đạo triển khai có ký
tên và đóng dấu của đơn vị, gửi theo địa chỉ https://bit.ly/3T96dIW trước
ngày 30/10/2022.
2. Sơ kết đánh giá tình hình triển
khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số sau khi kết thúc học kỳ 1, gửi
theo địa chỉ https://bit.ly/3fXgrOl trước ngày 23/01/2023.
3. Đánh giá, tổng kết triển khai nhiệm
vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2022 - 2023, gửi
theo địa chỉ https://bit.ly/3RLexO0 trước ngày 08/6/2023.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Sở GDĐT qua bộ phận Cải cách hành chính
- Công nghệ thông tin để được hỗ trợ. Thông tin liên hệ: Ông Huỳnh Đăng Khoa,
0931855771 hoặc Ông Đặng Minh Thông 0908897480; Email Văn phòng Sở:
[email protected]./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Các Phó Giám đốc “để biết”;
- Các Phòng thuộc Sở;
- Trung tâm thông tin và chương trình giáo dục;
- Lưu: VT, VP (Kh).
|
GIÁM
ĐỐC
Nguyễn Văn Hiếu
|