|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 9913/BYT-KH-TC triển khai thống nhất giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế 2015
Số hiệu:
|
9913/BYT-KH-TC
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thị Kim Tiến
|
Ngày ban hành:
|
16/12/2015
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 9913/BYT-KH-TC
V/v chuẩn bị triển khai Thông tư
liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ KB, CB bảo hiểm y tế giữa các bệnh
viện cùng hạng trên toàn quốc.
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 12 năm 2015
|
Kính
gửi:
|
- Đồng chí Bí
thư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Đồng chí Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc TW.
|
Thực hiện quy định của Luật sửa đổi bổ
sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, trong thời gian vừa
qua, Liên Bộ Y tế - Tài chính đã hoàn chỉnh và ban hành Thông tư liên tịch số
37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, kèm theo mức
giá của khoảng 1.800 dịch vụ theo lộ trình tính giá quy định tại Nghị định
16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế
tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và đã được Chính phủ thống nhất, gồm: (1)
Chi phí trực tiếp và (2) Tiền lương (bao gồm cả phụ cấp thường trực 24/24 giờ,
phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật đặc thù theo Quyết định 73/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ).
Giá các dịch vụ y tế được Liên bộ ban
hành là mức giá cụ thể, trong đó: (1) Giá khám bệnh: theo hạng bệnh viện; (2)
Giá ngày giường bệnh: theo hạng và theo chuyên khoa; (3) Giá các dịch vụ kỹ thuật:
áp dụng chung cho tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Việc ban hành mức giá
cụ thể có ưu điểm là giảm bớt thủ tục hành chính, các đơn
vị, địa phương không phải xây dựng, ban hành định mức, tính lại giá để trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt. Các dịch vụ kỹ thuật thực hiện một mức giá chung sẽ
khuyến khích các bệnh viện tuyến dưới phát triển kỹ thuật, người dân sẽ được sử
dụng dịch vụ và được BHYT thanh toán ngay tại địa bàn. Y tế cơ sở gồm tuyến huyện
và xã sẽ có điều kiện để phát triển, từng bước nâng cao chất
lượng chuyên môn tuyến dưới.
Việc Liên bộ ban hành Thông tư quy định
mức giá gồm chi phí trực tiếp và tiền lương là một đòi hỏi thực tế, khách quan,
theo lộ trình từng bước tính đủ chi phí
trong giá dịch vụ công theo đúng chủ trương của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội,
Chính phủ. Không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ mà chuyển các khoản
chi trước đây nhà nước bao cấp trực tiếp cho các bệnh viện vào giá sang hỗ trợ
người dân tham gia BHYT.
Để việc triển
khai thực hiện Thông tư liên tịch có hiệu quả, đúng định hướng, chủ trương của Đảng, Chính phủ, đáp ứng yêu cầu của
người dân là điều chỉnh giá phải
gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ, Bộ Y tế đề nghị Đồng chí Bí thư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương xem xét và chỉ đạo Sở/Ban/Ngành có liên quan đặc
biệt là Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh tại địa phương triển khai một số công việc sau:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để
người dân hiểu và nắm được việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là thực hiện chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải thích để người bệnh
hiểu việc điều chỉnh giá là nhằm tăng
quyền lợi cho người bệnh, nhất là người bệnh có BHYT. Tăng cường truyền thông tác động của việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo các nội dung
sau:
- Đối với người bệnh: không phải chi trả thêm một số chi phí
mà trước đây chưa kết cấu vào giá. Giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các bệnh
viện triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người dân sẽ được thụ hưởng các
dịch vụ này ngay trên địa bàn (người có thẻ được BHXH thanh toán, làm tăng quyền lợi), đảm bảo công khai minh bạch, giảm
phiền hà cho người bệnh. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế về cơ bản không làm ảnh
hưởng đến người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội vì chi phí khám, chữa
bệnh của các đối tượng này đã được Quỹ BHYT thanh toán.
- Đối với cơ sở y tế: có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, test, kit xét nghiệm
đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phục vụ người bệnh tốt hơn;
thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực y tế; giúp bệnh viện sử dụng có hiệu quả cơ
sở hạ tầng, trang thiết bị đã được đầu tư trong thời gian vừa qua. Giá dịch vụ
tính đủ chi phí, trong đó có tiền lương sẽ làm thay đổi nhận
thức của cán bộ y tế, bệnh viện phải phục vụ tốt thì mới có nguồn thu để hoạt động
và trả lương cho cán bộ, viên chức đơn vị
mình.
- Đối với Nhà nước: BHYT là một trong ba trụ cột của an sinh xã hội
nên nhà nước đã quy định bắt buộc tham gia BHYT. Việc tính đủ sẽ đưa giá dịch vụ
y tế về đúng giá trị thật, sẽ khuyến khích người dân tham gia BHYT vì nếu không tính đủ, giá thấp,
nhiều người sẽ không tham gia BHYT mà bỏ tiền túi ra chi
trả, nhưng khi tính đúng, tính đủ giá dịch vụ, người dân sẽ thấy được lợi ích,
tính nhân văn của BHYT là hàng năm chỉ phải đóng một mức nhỏ để mua BHYT, khi
đau ốm sẽ được BHYT thanh toán, giảm bớt rủi ro. Nhà nước
sẽ chuyển phần ngân sách đang cấp cho các bệnh viện hiện nay sang hỗ trợ các đối
tượng tham gia BHYT do đó sẽ giúp thực hiện lộ trình BHYT toàn dân nhanh hơn.
2. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: nghiên cứu, triển
khai các giải pháp, có các hành động cụ thể để nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh; trước mắt cần triển khai ngay các công
việc sau:
- Công khai bảng giá dịch vụ bằng bảng
mica hoặc bảng điện tử, treo ở nơi nhiều người qua lại và thuận tiện để người bệnh
biết.
- Chủ động sử dụng ngân sách được giao
và nguồn thu, Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để: sửa
chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh, mua sắm, bổ sung
bàn khám, các bộ dụng cụ khám bệnh, tăng cường và hợp đồng thêm hoặc điều chỉnh
nhân lực để tăng số bàn khám, phòng khám không để người bệnh chờ lâu. Mua sắm bổ sung bàn, ghế, giường, tủ, các trang thiết bị
của các buồng bệnh, thay thế các trang thiết bị, cải thiện các điều kiện phục
vụ người bệnh (phải mua và trang bị chăn, ga, gối, đệm, quần áo bệnh nhân...),
cải tiến khâu thu và thanh toán viện phí để giảm thời gian
chờ đợi. Cải tiến khu vực đón tiếp, có bộ phận và nhân viên hướng dẫn bệnh nhân
và người nhà làm các thủ tục khám bệnh, chữa bệnh.
- Phải có các giải pháp để giảm dần số
bệnh nhân phải nằm ghép, xây dựng và triển khai Đề án bệnh
viện vệ tinh, phối kết hợp trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân giữa các bệnh
viện trên địa bàn. Tổ chức tập huấn, thực hiện theo đúng quy trình chẩn đoán và
điều trị; bảo đảm đủ thuốc theo danh mục thuốc được BHYT thanh toán. Đẩy mạnh
thực hiện ký cam kết đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài
lòng của người bệnh.
- Các đơn vị phải triển khai tập huấn,
phổ biến nội dung Thông tư đến tất cả các cán bộ liên quan để thực hiện việc
tính và thu đúng theo giá dịch vụ đã được ban hành, không thu thêm của người bệnh
chi phí đã tính trong giá (trừ các chi phí vật tư, hóa chất,
chưa tính vào giá, phần đồng chi trả theo quy định của người bệnh có thẻ BHYT
hoặc phần chênh lệch giữa giá thanh toán với cơ quan BHXH và giá khám chữa bệnh
theo yêu cầu).
3. Đề nghị các tỉnh nếu chưa thành lập
lại Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo quy định tại Quyết định số 14/QĐ-TTg
ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày
15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ thì phải khẩn trương thành lập, bố trí ngân
sách địa phương và huy động các nguồn lực cho Quỹ để hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách, có khó khăn của địa phương khi đi
khám, chữa bệnh.
4. Chỉ đạo các bệnh viện tăng cường
công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới, mở rộng
mô hình bệnh viện vệ tinh, thực hiện luân phiên người hành nghề từ tuyến trên về tuyến dưới, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm vừa nâng cao
trình độ chuyên môn các tuyến, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ; đồng thời chỉ đạo
các bệnh viện có chênh lệch thu lớn hơn chi phải trích Quỹ hỗ trợ khám bệnh, chữa
bệnh theo quy định tại Nghị định 85/2012/NĐ-CP để có nguồn hỗ trợ cho người bệnh
trong trường hợp khó khăn, không đủ khả năng chi trả chi
phí KCB.
5. Đề nghị các tỉnh có giải pháp quyết
liệt để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT như sử dụng ngân sách địa phương,
các nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ 30% còn lại cho người cận nghèo tham gia BHYT.
Các tỉnh khẩn trương hỗ trợ người làm
nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT.
6. Chỉ đạo BHXH các tỉnh thực hiện
nghiêm túc quy định: Đối với người tham gia BHYT từ 05 năm liên tục trở lên, nếu phần đồng chi trả vượt 6 tháng lương cơ sở thì
BHXH sẽ thanh toán phần vượt này để người có thẻ BHYT phải đồng chi trả 20% yên
tâm.
Bộ Y tế đề nghị Đồng chí Bí thư, Đồng
chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt các nội dung nêu trên để việc triển khai Thông tư liên tịch có hiệu quả
đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần bảo vệ, nâng cao sức
khỏe nhân dân.
Rất mong được sự quan tâm chỉ đạo của
Đồng chí, Bộ Y tế trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Các đ/c Thứ trưởng;
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Tài chính; BHXH Việt Nam;
- Sở Y tế các tỉnh/thành phố thuộc TW;
- Cục QL KCB, Vụ BHYT; Vụ PC;
- Lưu: VT, KHTC(4).
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Kim Tiến
|
Công văn 9913/BYT-KH-TC năm 2015 về chuẩn bị triển khai Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 9913/BYT-KH-TC ngày 16/12/2015 về chuẩn bị triển khai Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc do Bộ Y tế ban hành
5.326
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|