|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1561TCT/DNK
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế
|
|
Người ký:
|
Phạm Văn Huyến
|
Ngày ban hành:
|
25/05/2005
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc
********
|
Số: 1561TCT/DNK
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 5 năm 2005
|
CÔNG VĂN
CỦA BỘ TÀI CHÍNH -
TỔNG CỤC THUẾ SỐ 1561 TCT/DNK NGÀY 25 THÁNG 05 NĂM 2005 VỀ VIỆC THỰC HIỆN QUẢN
LÝ THUẾ ĐỐI VỚI KINH DOANH XE ÔTÔ, XE MÁY
Kính gửi:
Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số
41/2002/QĐ-TTg ngày 18/3/2002 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số
69/2002/TT-BTC ngày 16/8/2002 của Bộ Tài chính về chống thất thu thuế GTGT, thuế
TNDN đối với hoạt động kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy, qua tổng hợp các
báo cáo tổng kết của Uỷ ban nhân dân, của Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương cho thấy: việc áp dụng các biện pháp kiểm tra về giá bán và thu thuế
đối với các cơ sở kinh doanh xe ôtô và xe hai bánh gắn máy đã góp phần ngăn chặn,
hạn chế tình trạng kinh doanh trốn lậu thuế, tăng thu rõ rệt: doanh số tính thuế
kê khai bình quân tăng trên 70% so với trước đây; thuế GTGT năm 2003 tăng hơn
32% so với năm 2002, năm 2004 tăng hơn 72% so với năm 2002; thuế TNDN cũng tăng
cao tương tự. Tình trạng các cơ sở kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy ghi
giá bán trên hoá đơn thuế GTGT thấp hơn giá bán thực tế để trốn thuế đã giảm
nhiều. Qua triển khai còn thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm hơn đến việc ghi chép
sổ sách kế toán, hoá đơn, chứng từ, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh
để cạnh tranh và tồn tại. Giảm bớt được những doanh nghiệp làm trung gian, môi
giới, hoặc buôn bán bất hợp pháp, góp phần ổn định thị trường, tạo môi trường
kinh doanh lành mạnh.
Tuy nhiên, qua triển khai cho thấy tồn tại phổ
biến ở các địa phương là quy định bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ làm
cơ sở để tính truy thu thuế không sát với thực tế để doanh nghiệp thắc mắc, khiếu
kiện nhiều.... nguyên nhân là do chủng loại phương tiện nhiều; giá cả thị trường
lại luôn biến động; trình tự xây dựng, Điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ
còn phức tạp. Một số địa phương, cơ quan thuế chưa phối hợp chặt chẽ với các
ngành liên quan để ban hành mức giá sát với giá thị trường.
Nhằm tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số
41/2002/QĐ-TTg ngày 18/3/2002 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện tốt các Luật
thuế; Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế báo cáo UBND kết quả thực hiện các biện
pháp quản lý thu thời gian qua và biện pháp tổ chức tiếp theo trong thời gian tới
để UBND chỉ đạo các ngành các cấp thực hiện.
Để thực hiện tốt cải cách hành chính thuế, Tổng
cục Thuế đề nghị Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một
số việc sau:
1. Phối hợp với các ngành ở địa phương tổng kết
tình hình triển khai thực hiện ở địa phương, nêu rõ những mặt đã đạt được và những
tồn tại cần khắc phục, các giải pháp khắc phục để thực hiện trong thời gian tới
được tốt hơn. Trong đó cần chú ý khắc phục những tồn tại về xây dựng bảng giá tối
thiểu tính lệ phí trước bạ cho sát với thị trường, Điều chỉnh kịp thời khi có
biến động, khắc phục chênh lệch giá lớn giữa các địa phương, nên tập trung vào
các loại xe ôtô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu nguyên chiếc.
2. Điều tra, phân loại các cơ sở kinh doanh xe
ôtô, xe hai bánh gắn máy trên địa bàn để áp dụng biện pháp quản lý thích hợp, cụ
thể như sau:
a. Đối với xe ôtô, xe hai bánh gắn máy sản xuất,
lắp ráp trong nước, chủ trương chung là khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh
sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm, văn minh thương mại, có công bố,
niêm yết giá và bán theo giá công bố. Chỉ xử lý truy thu thuế đối với những cơ
sở kinh doanh không niêm yết giá bán, hoặc có niêm yết giá nhưng thực tế cơ
quan thuế có căn cứ xác định cơ sở kinh doanh bán cao hơn giá niêm yết. Giá làm
căn cứ truy thu thuế đối với các trường hợp này là giá do các cơ sở sản xuất, lắp
ráp công bố.
Đối với các đại lý bán xe ôtô, xe hai bánh gắn
máy cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước thực hiện niêm yết giá
bán và bán đúng giá niêm yết thì không xử lý truy thu thuế kể cả trường hợp giá
niêm yết và thực tế bán theo giá niêm yết thấp hơn giá công bố nhưng không được
thấp hơn giá của nhà sản xuất, lắp ráp giao cho đại lý.
Đối với cơ sở bán xe ôtô, xe hai bánh gắn máy
theo hình thức đấu thầu công khai thì giá bán được tính theo giá trúng thầu, nếu
giá trúng thầu thấp hơn giá công bố, giá niêm yết thì cũng không bị truy thu.
Cơ quan thuế phải kiểm tra chặc chẽ quyết định trúng thầu, đối chiếu với hoá
đơn, tránh lợi dụng.
b. Đối với doanh nghiệp kinh doanh xe ôtô, xe
hai bánh gắn máy nhập khẩu nguyên chiếc chưa qua sử dụng, yêu cầu cơ quan thuế
phải nắm được chủng loại phương tiện, giá niêm yết của doanh nghiệp, trên cơ sở
đó đối chiếu với giá trên thị trường và giá bán của doanh nghiệp khác kinh
doanh cùng loại phương tiện, nếu giá bán của doanh nghiệp không phù hợp với giá
thị trường hoặc thấp hơn giá bán của doanh nghiệp khác thì cơ quan thuế thông
báo yêu cầu doanh nghiệp Điều chỉnh lại, đồng thời căn cứ vào bảng giá tính lệ
phí trước bạ để truy thu thuế. Gần đây, lợi dụng cơ chế cho các doanh nghiệp nhập
khẩu được kê khai tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt khâu nhập khẩu
theo giá ghi trên hợp đồng ngoại thương, các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên
chiếc thường kê khai giá nhập khẩu thấp để trốn thuế; theo đó giá bán ghi trên
hoá đơn cũng không phản ánh đúng giá bán thực tế. Vì vậy khi kiểm tra các doanh
nghiệp này, Cục thuế cần kiểm tra kỹ hồ sơ nhập khẩu, tờ khai hải quan, hợp đồng
mua bán, các chứng từ thanh toán tiền cho nước ngoài để tính đúng chi phí khi
xác định thu nhập chịu thuế. Đồng thời tăng cường xác minh, đối chiếu chứng từ
thu tiền do khách hàng mua trong nước chi trả để có căn cứ xử lý truy thu, phạt
về trốn lậu thuế qua giá.
3. Cục Thuế phối hợp với các cơ quan liên quan
xem xét công bố và Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ phù hợp với giá thị trường.
Trong quá trình xây dựng giá cần chú ý đối với việc xác định giá bán, giá nhập
khẩu. Đối với phương tiện vận tải đã qua sử dụng ở trong nước và ở nước ngoài
được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo phản ánh của các doanh nghiệp thì biểu
giá tính lệ phí trước bạ của một số địa phương chưa sát với giá bán thực tế, mức
độ chênh lệch có xe lên đến hàng trăm triệu đồng, việc Điều chỉnh giá tính lệ
phí trước bạ còn chưa theo đúng sự biến động về giá của thị trường. Để khắc phục
tình trạng này, Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế thông báo yêu cầu các cơ sở kinh
doanh nếu thấy giá tính lệ phí trước bạ không phù hợp giá thực tế trên thị trường
thì gửi thông báo giá bán cho Cơ quan thuế địa phương tham khảo để Điều chỉnh
giá tính lệ phí trước bạ. Trong thời gian cơ quan thuế xem xét Điều chỉnh bảng
giá tính lệ phí trước bạ, cơ sở kinh doanh phải niêm yết giá bán xe ôtô đã
thông báo với cơ quan thuế và bán theo đúng giá đã niêm yết thì được chấp nhận
kê khai thuế theo giá đã niêm yết.
Cơ quan thuế sau khi nhận được thông báo giá bán
của cơ sở kinh doanh phải tiến hành xem xét, đánh giá và Điều chỉnh biểu giá
tính lệ phí trước bạ cho phù hơp. Trường hợp giá bán do cơ sở kinh doanh thông
báo thấp hơn so với biểu giá tính lệ phí trước bạ thì cơ quan thuế phải thực hiện
giám sát chặt chẽ việc ghi hoá đơn, thu tiền của khách hàng, tiến hành tham khảo
giá bán thực tế trên thị trường địa phương hoặc tỉnh bạn, doanh nghiệp kinh
doanh cùng mặt hàng, nếu phát hiện doanh nghiệp có vi phạm thì không chấp nhận
giá đã thông báo và xử lý truy thu thuế GTGT, thuế TNDN theo biểu giá tính lệ
phí trước bạ.
Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế có chương trình,
biện pháp cụ thể để thực hiện tốt các biện pháp trên; trong quá trình thực hiện
cần phối hợp với các cơ quan Đài, Báo để tuyên truyền, giải thích và thông báo
các quy định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính. Quá trình thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc đề nghị Cục thuế phản
Công văn của Bộ Tài chính - Tổng cục thuế số 1561 TCT/DNK ngày 25 tháng 05 năm 2005 về việc thực hiện quản lý thuế đối với kinh doanh xe ôtô, xe máy
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn của Bộ Tài chính - Tổng cục thuế số 1561 TCT/DNK ngày 25 tháng 05 ngày 25/05/2005 về việc thực hiện quản lý thuế đối với kinh doanh xe ôtô, xe máy
4.332
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|