|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
714/BXD-HĐXD
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Xây dựng
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Văn Liên
|
Ngày ban hành:
|
17/04/2008
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
XÂY DỰNG
-----
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số: 714/BXD-HĐXD
V/v: Hướng dẫn một số thủ tục về đầu tư xây
dựng công trình.
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 4 năm 2008.
|
Kính gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc
Ngày 22/3/2008, Vụ
Xây lắp - Bộ Xây dựng đã làm việc với Sở Xây dựng và một số Ban quản lý dự án của
tỉnh Vĩnh Phúc để nắm tình hình và trao đổi một số nội dung về quản lý đầu tư
xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng tại địa phương, quản
lý năng lực hoạt động xây dựng và việc sắp xếp các Ban quản lý dự án trên địa
bàn tỉnh.
Sau khi nghe Sở
Xây dựng và các Ban quản lý dự án báo cáo, Bộ Xây dựng nhận thấy những năm gần
đây tốc độ thu hút đầu tư xây dựng của tỉnh Vĩnh Phúc tăng nhanh cả về số lượng
dự án và giá trị đầu tư. Để quản lý đầu tư xây dựng và trật tự xây dựng, Uỷ ban
nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã kịp thời ban hành các văn bản quy định và hướng dẫn
triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến các lĩnh vực này. Nhìn chung
các văn bản đã ban hành đều bám sát quy định của các Nghị định và các văn bản
hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Các dự án đầu tư xây dựng được thực hiện theo trình
tự, thủ tục đầu tư xây dựng; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng
chấp hành các quy định của pháp luật và quy định của địa phương. Về cấp giấy
phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đã phân cấp mạnh, bước đầu đã đi vào
nền nếp.
Tuy nhiên, việc
xác định chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước (bao gồm cả nguồn
vốn ODA) và việc sắp xếp các Ban quản lý dự án chưa tuân thủ theo quy định của
pháp luật về xây dựng, cụ thể:
1. Về xác định
chủ đầu tư và thành lập Ban quản lý dự án cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh
Phúc đầu tư từ nguồn vốn ODA Nhật Bản:
- Căn cứ Quyết định
phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải thiện môi trường đầu tư tỉnh
Vĩnh Phúc đầu tư từ nguồn ODA Nhật Bản thông qua Ngân hàng quốc tế Nhật Bản
(JBIC) cho thấy mục tiêu đầu tư là xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật
(giao thông, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, lưới điện, …). Do vậy, tên
của dự án không phù hợp với nội dung của dự án; đề nghị xem xét điều chỉnh lại
cho phù hợp.
- Dự án đã được Thủ
tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 1068/TTg-CN ngày 02/8/2005; Uỷ
ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc là cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án này.
Như vậy, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị định số
112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 của Chính phủ, dự án do Uỷ ban nhân dân tỉnh
Vĩnh Phúc quyết định đầu tư thì Uỷ ban nhân dân tỉnh không làm chủ đầu tư các dự
án này, mà Uỷ ban nhân dân tỉnh giao cho đơn vị quản lý, sử dụng làm chủ đầu
tư; trường hợp đơn vị quản lý, sử dụng không đủ điều kiện để làm chủ đầu tư thì
Uỷ ban nhân dân tỉnh giao cho Sở chuyên ngành thích hợp làm chủ đầu tư. Đơn vị
quản lý, sử dụng phải cử người tham gia cùng đơn vị được giao làm chủ đầu tư để
quản lý thực hiện dự án và nhận bàn giao công trình đưa vào sử dụng.
- Cũng theo quy định
tại khoản 16 Điều 4 Nghị định số 131/2006/NĐ-CP thì chủ đầu
tư là đơn vị được cơ quan chủ quản (Uỷ ban nhân dân tỉnh) giao trực tiếp quản
lý, sử dụng vốn ODA và vốn đối ứng để thực hiện dự án và quản lý sử dụng công
trình sau khi dự án kết thúc.
Đối chiếu với các
quy định nêu trên thì dự án cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc do Uỷ
ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc là cấp quyết định đầu tư đồng thời là chủ đầu tư,
nhưng không phải là đơn vị quản lý, sử dụng công trình là không đúng với quy định
của pháp luật hiện hành. Đồng thời tại khoản 13 Điều 1 của Quyết định số
2632/QĐ-CT ngày 20/9/2007 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Ban quản
lý dự án cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm vụ quản lý, sử dụng
nguồn vốn ODA và vốn đối ứng để thực hiện dự án (như vai trò chủ đầu tư); sau
khi hoàn thành Uỷ ban nhân dân tỉnh giao cho các đơn vị sử dụng, vận hành được
xác định tại khoản 14 Điều 1 của Quyết định số 2632/QĐ-CT (như: Công ty cấp
thoát nước và môi trường số 1, Công ty điện lực 1) là không đúng với quy định
hiện hành.
2. Về thành lập
Ban quản lý dự án công trình giao thông 2 thuộc Sở Giao thông vận tải:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 45 Luật Xây dựng và khoản 11 Điều
1 Nghị định số 112/2006/NĐ-CP, người quyết định đầu tư chỉ quyết định hình
thức quản lý dự án. Trường hợp người quyết định đầu tư cho phép áp dụng hình thức
chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án thì chủ đầu tư quyết định thành lập Ban quản
lý dự án để giúp mình quản lý thực hiện dự án. Theo khoản 12
Điều 1 Nghị định số 112/2006/NĐ-CP, Ban quản lý dự án thực hiện nhiệm vụ do
chủ đầu tư giao và quyền hạn do chủ đầu tư uỷ quyền.
Tuy nhiên, căn cứ
Quyết định số 131/QĐ-CT ngày 18/01/2008 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về
việc thành lập Ban quản lý dự án công trình giao thông 2 thuộc Sở Giao thông vận
tải cho thấy Ban quản lý dự án này không phải là đơn vị thuộc chủ đầu tư nhất định
nào, mà là đơn vị sự nghiệp có thu, tự trang trải hoàn toàn kinh phí hoạt động,
có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng có chức năng quản lý dự án các công
trình giao thông là chấp nhận được.
Song, tên gọi cần
nghiên cứu điều chỉnh lại cho phù hợp, tránh sự nhầm lẫn với Ban quản lý dự án
do chủ đầu tư thành lập. Ban quản lý dự án này không được giao làm chủ đầu tư
các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Hoạt động của Ban quản lý dự án như đối
với tư vấn quản lý dự án. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban quản lý dự án này do chủ
đầu tư giao, thông qua hợp đồng. Đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước,
trường hợp không thành lập Ban quản lý dự án, chủ đầu tư vẫn phải có bộ phận để
theo dõi việc thực hiện hợp đồng đã ký kết với tư vấn quản lý dự án (hoặc Ban
quản lý dự án hoạt động như tư vấn quản lý dự án).
3. Về thành lập
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Vĩnh Yên và một số Ban quản lý dự án
công trình xây dựng cấp huyện:
Việc thành lập Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Vĩnh Yên và một số Ban quản lý dự án công
trình xây dựng cấp huyện (như Ban QLDA công trình huyện Vĩnh Tường) để làm chủ
đầu tư một số dự án là không đúng với quy định hiện hành. Ban quản lý dự án phải
do chủ đầu tư thành lập để giúp chủ đầu tư quản lý thực hiện dự án, nên Ban quản
lý dự án không thể đồng thời là chủ đầu tư.
Với những ý kiến
nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc:
- Xem xét lại việc
xác định chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước (bao gồm cả vốn
ODA) theo đúng quy định của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành trên
nguyên tắc chủ đầu tư là đơn vị quản lý, khai thác sử dụng công trình. Đối với
dự án cấp nước thực hiện theo quy định của Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày
11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch; đối với dự
án thoát nước đô thị và khu công nghiệp thực hiện theo quy định của Nghị định số
88/2007/NĐ-CP ngày 28/5/2007 của Chính phủ.
Trường hợp đơn vị
quản lý, sử dụng không đủ điều kiện làm chủ đầu tư thì Uỷ ban nhân dân tỉnh
giao cho Sở chuyên ngành thích hợp làm chủ đầu tư; đơn vị quản lý, sử dụng phải
cử người tham gia cùng đơn vị được giao làm chủ đầu tư để quản lý thực hiện dự
án và nhận bàn giao công trình đưa vào sử dụng.
- Sắp xếp lại các
Ban quản lý dự án theo quy định của Nghị định số 112/2006/NĐ-CP của Chính phủ,
hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Thông tư số 02/2007/TT-BXD ngày 14/02/2007 và văn
bản giải thích của Bộ Xây dựng số 1394/BXD-PC ngày 28/6/2007; (Nghị định số
131/2006/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2007/TT-BKH ngày 12/3/2007 của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, đối với dự án sử dụng vốn ODA) theo nguyên tắc Ban quản lý
dự án do chủ đầu tư thành lập giao nhiệm vụ và quyền hạn; Ban quản lý dự án
không làm chủ đầu tư các dự án.
Trên đây là ý kiến
của Bộ Xây dựng, đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan
chuyên môn nghiên cứu rà soát lại các văn bản đã ban hành trình Uỷ ban nhân dân
tỉnh các phương án xử lý những bất cập không đúng với quy định của pháp luật hiện
hành.
Trong quá trình thực
hiện nếu có vướng mắc đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh phản ánh về Bộ Xây dựng để
được xem xét, giải quyết.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Sở XD tỉnh Vĩnh Phúc;
- Lưu: VP, Vụ XL (NLĐ - 04).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Liên
|
Công văn số 714/BXD-HĐXD về hướng dẫn một số thủ tục về đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn số 714/BXD-HĐXD ngày 17/04/2008 về hướng dẫn một số thủ tục về đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng ban hành
3.991
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng

Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|