Kính gửi:
|
- Các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng;
- Ngân hàng nhà nước Việt Nam;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Liên minh HTX Việt Nam.
|
Để phục vụ kịp thời công tác xây dựng kế hoạch phát
triển kinh tế tập thể năm 2019 của cả nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các Bộ,
ngành, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương (kể cả các tỉnh, thành phố
tự cân đối được ngân sách) và Liên minh HTX Việt Nam căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao về kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2018, các văn bản hướng dẫn
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và tình hình cụ thể của đơn vị, địa
phương, khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2019 (hướng
dẫn đính kèm*), đồng
thời đưa vào nội dung phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương mình.
Báo cáo bằng văn bản gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 25/7/2018 (gửi
kèm bản mềm về Cục Phát triển Hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo địa chỉ
[email protected]).
Đề nghị các Bộ, ngành, Liên minh HTX Việt Nam và
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Sở KH&ĐT các tỉnh, thành phố;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể: Hội Nông dân Việt Nam, Hội LHPN Việt
Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, TW Đoàn thanh niên, Mặt trận Tổ quốc VN (để
phối hợp thực hiện);
- Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (để phối hợp thực hiện);
- Trung tâm tin học (để đăng lên trang điện tử);
- Lưu: Cục PTHTX, VT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Hiếu
|
ĐỀ CƯƠNG
HƯỚNG
DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2019
(Kèm theo Công văn số: 4626/BKHĐT-HTX ngày 09 tháng 07 năm 2018 của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư)
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2018
Trên cơ sở tình hình thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế tập thể 6 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2018, các bộ, ngành, địa
phương đánh giá khách quan, trung thực các kết quả đạt được theo các nội dung
chủ yếu sau:
I. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP
THỂ, HỢP TÁC XÃ
1. Đánh giá dựa trên các chỉ tiêu về hoạt động sản
xuất, kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
a) Về số lượng, doanh thu và thu nhập của hợp
tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác (HTX, LH HTX, THT)
Đánh giá kết quả đạt được dựa trên một số tiêu chí,
chỉ rõ nguyên nhân của những biến động tăng/giảm các chỉ tiêu, cụ thể sau:
- Tổng số HTX, LH HTX, THT (trong đó nêu rõ: số lượng
đang hoạt động, ngừng hoạt động, thành lập mới, giải thể, phá sản của mỗi loại);
so với mục tiêu kế hoạch năm 2018; Tình hình chuyển đổi, đăng ký lại HTX, LH
HTX theo Luật HTX năm 2012 (số HTX, LH HTX đã chuyển đổi, chưa chuyển đổi, chuyển
đổi sang loại hình kinh tế khác của mỗi loại);
- Doanh thu bình quân của HTX, LH HTX, THT (trong
đó bao gồm doanh thu đối với thành viên và doanh thu đối với thị trường bên
ngoài thành viên); so với mục tiêu kế hoạch năm 2018;
- Lãi bình quân HTX, LH HTX, THT; so với mục tiêu kế
hoạch năm 2018.
b) Về thành viên, lao động của HTX, LH HTX,
THT
Đánh giá kết quả đạt được dựa trên một số tiêu chí,
chỉ rõ nguyên nhân của những biến động tăng/giảm các chỉ tiêu, cụ thể sau:
- Tổng số thành viên của HTX, LH HTX, THT (trong đó
nêu rõ: số lượng thành viên mới gia nhập, rút khỏi của mỗi loại); so với mục
tiêu kế hoạch năm 2018;
- Tổng số lao động làm việc thường xuyên1 trong HTX, LH HTX, THT
(trong đó nêu rõ số lao động đồng thời là thành viên của mỗi loại); so với mục
tiêu kế hoạch năm 2018;
- Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường
xuyên trong HTX, LH HTX, THT; so với mục tiêu kế hoạch năm 2018.
c) Về trình độ cán bộ quản lý hợp tác xã,
liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác
Đánh giá kết quả đạt được dựa trên một số tiêu chí
cụ thể sau:
- Tổng số cán bộ quản lý HTX, LH HTX, THT;
- Tổng số cán bộ quản lý HTX, LH HTX, THT đạt trình
độ sơ cấp, trung cấp; so với tổng số cán bộ HTX, LH HTX, THT và so với mục tiêu
kế hoạch năm 2018;
- Tổng số cán bộ quản lý HTX, LH HTX, THT đạt trình
độ cao đẳng, đại học; so với tổng số cán bộ HTX, LH HTX, THT và so với mục tiêu
kế hoạch năm 2018.
2. Đánh giá theo lĩnh vực
Đánh giá theo các lĩnh vực: nông - lâm - ngư - diêm
nghiệp; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; xây dựng; tín dụng; thương mại; vận
tải và lĩnh vực khác. Phân tích và làm rõ chất lượng tăng trưởng của từng lĩnh
vực; khả năng cạnh tranh của các sản phẩm chủ yếu; năng lực sản xuất mới tăng
thêm trong năm 2018.
Đối với mỗi lĩnh vực cần đánh giá dựa trên các tiêu
chí:
- Số lượng HTX, LH HTX, THT, trong đó nêu rõ số lượng
đang hoạt động và ngừng hoạt động của mỗi loại).
- Số lượng thành viên tham gia.
- Số lượng lao động làm việc thường xuyên (trong đó
có số lượng lao động đồng thời là thành viên).
- Doanh thu bình quân của HTX, LH HTX, THT (trong
đó có doanh thu đối với thành viên và doanh thu đối với thị trường bên ngoài
thành viên).
- Lãi bình quân của HTX, LH HTX, THT.
- Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường
xuyên HTX, LH HTX, THT.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VÀ
CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ (KTTT)
1. Kết quả triển khai Luật và các văn bản hướng
dẫn
1.1. Ở cấp Trung ương
Đánh giá tình hình xây dựng, ban hành và triển khai
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan tới lĩnh vực KTTT; liệt kê
tên văn bản, số, ngày ban hành (nếu có).
Nêu những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân và đề xuất
kiến nghị.
1.2. Ở cấp địa phương
Đánh giá tình hình xây dựng, ban hành và kết quả
triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn (bao gồm Trung ương và địa phương),
tình hình xây dựng các chương trình, đề án của địa phương nhằm tạo điều kiện
cho KTTT phát triển; tình hình tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ,
nhân dân đối với KTTT.
Nêu những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân và đề xuất
kiến nghị.
2. Công tác quản lý nhà nước về KTTT
Đánh giá tình hình thực hiện công tác quản lý nhà
nước về KTTT tại các Bộ, ngành địa phương theo các nhiệm vụ đã được quy định tại
khoản 2 Điều 28, Điều 29 và Điều 30 Nghị định số 193/2013/NĐ-CP
ngày 21/11/2013 quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã.
Tình hình thành lập Phòng Doanh nghiệp, KTTT và tư
nhân trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (theo quy định tại Thông tư số
21/2015/TTLT-BKHĐT-BNV ngày 11/12/2015 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân
huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh).
Nêu những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân và đề xuất
kiến nghị.
3. Kết quả triển khai chính sách hỗ trợ, ưu đãi
hợp tác xã
Theo Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/2016 và
Quyết định số 12/2017/QĐ-TTg ngày 22/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ thì một phần
nguồn vốn để thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã theo Quyết định
số 2261/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn
2015-2020 được lồng ghép trong Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới nhằm thực
hiện tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông
thôn mới giai đoạn 2016-2020.
Đề nghị các bộ, ngành, địa phương báo cáo về kết quả
triển khai hỗ trợ phát triển hợp tác xã nói chung (trong đó có kết quả triển
khai theo CTMTQG xây dựng nông thôn mới nói riêng) với các nội dung cụ thể như
sau:
- Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực: số
lượt cán bộ hợp tác xã, thành viên tham gia bồi dưỡng, tổng kinh phí hỗ trợ.
Tình hình thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có
thời hạn tại HTX (số người, thời gian, tổng kinh phí hỗ trợ).
- Chính sách xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường:
số hợp tác xã được hỗ trợ, tổng kinh phí hỗ trợ.
- Chính sách ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công
nghệ mới: số hợp tác xã được hỗ trợ, tổng kinh phí hỗ trợ.
- Chính sách tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển
hợp tác xã: số hợp tác xã được hỗ trợ, tổng số vốn hỗ trợ.
- Chính sách thành lập mới hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã: số hợp tác xã được hỗ trợ, tổng kinh phí hỗ trợ.
- Chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng:
số dự án, tổng vốn phân bổ.
- Chính sách giao đất, cho thuê đất: số hợp tác xã
được hỗ trợ, tổng diện tích được giao, thuê.
- Chính sách ưu đãi về tín dụng: số hợp tác xã được
hỗ trợ, tổng số vốn được vay ưu đãi.
- Chính sách hỗ trợ vốn, giống khi gặp khó khăn do
thiên tai, dịch bệnh: số hợp tác xã được hỗ trợ, tổng kinh phí hỗ trợ.
- Chính sách hỗ trợ chế biến sản phẩm: số hợp tác
xã được hỗ trợ, tổng kinh phí hỗ trợ.
Đánh giá vai trò, vị trí của KTTT, HTX trong phát
triển kinh tế - xã hội nói chung và trong xây dựng nông thôn mới nói riêng. Nêu
những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân và đề xuất kiến nghị.
4. Hợp tác quốc tế về KTTT
Đánh giá kết quả về sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nước,
các tổ chức quốc tế trong việc phát triển kinh tế tập thể về đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực, thông tin tư vấn, vốn đầu tư, nâng cao chất lượng và hiệu quả
quản lý nhà nước.
III. CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI, HẠN CHẾ,
NGUYÊN NHÂN
IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH
TẾ TẬP THỂ NĂM 2019
I. MỘT SỐ YÊU CẦU ĐỐI VỚI VIỆC
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2019
- Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm
2019 phải đặt trong kế hoạch phát triển kinh tế tập thể 5 năm 2016-2020, kế hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước, của địa phương;
cần bám sát và cụ thể hóa các mục tiêu được xác định trong chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội 2011-2020 chung của cả nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội 5 năm 2016-2020, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch
phát triển ngành và các chiến lược phát triển của ngành, địa phương đã được phê
duyệt, chiến lược toàn diện về tăng trưởng và xóa đói giảm nghèo, các chương
trình mục tiêu quốc gia.
- Phát triển kinh tế tập thể phải xuất phát từ
nhu cầu chung thực tế của các thành viên trên mọi lĩnh vực đời sống kinh
tế - xã hội, trên mọi vùng lãnh thổ; phải theo đúng các giá trị và các nguyên tắc
cơ bản của HTX, mang tính phổ biến trên thế giới áp dụng sáng tạo phù hợp với
điều kiện cụ thể ở Việt Nam, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp “Dân giàu nước mạnh,
xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
- Một mặt quan tâm các chỉ tiêu số lượng, mặt
khác phải đặc biệt chú trọng các chỉ tiêu phản ánh chất lượng, hiệu quả
như doanh thu, thu nhập của các thành viên....; các chỉ tiêu xã hội như hiệu quả
cung ứng dịch vụ của hợp tác xã đối với thành viên và kinh tế hộ thành viên, mức
độ cạnh tranh sản phẩm của các hợp tác xã, tạo việc làm mới, thu nhập và mức sống,
dịch vụ của hợp tác xã phục vụ đời sống thành viên và cộng đồng dân cư như giáo
dục, đào tạo, y tế...
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2019
1. Dự báo những thuận lợi, khó khăn
Dự báo những yếu tố ảnh hưởng tới phát triển KTTT;
những thuận lợi, khó khăn tác động đến khu vực KTTT, HTX.
2. Định hướng chung về phát triển KTTT, HTX
Căn cứ mục tiêu tổng quát, các bộ, ngành, địa
phương xác định định hướng chung phát triển kinh tế tập thể năm 2019 về các mặt;
chuyển đổi, đăng ký lại, thành lập mới hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp
tác; nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, LH HTX, THT; nâng cao hiệu quả đóng
góp của khu vực KTTT vào tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững;
nâng cao vai trò, vị trí của khu vực KTTT trong nền kinh tế.
3. Mục tiêu tổng quát
Phát triển kinh tế tập thể với nòng cốt là hợp tác
xã bền vững, góp phần xây dựng xã hội hợp tác, đoàn kết, cùng chia sẻ sự thịnh
vượng và quản lý một cách dân chủ, góp phần đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là đối với nông nghiệp và nông thôn. Phấn
đấu đến năm 2020 khu vực KTTT, HTX có vị trí và vai trò quan trọng trong phát
triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước; thực hiện tốt 7 nguyên tắc của
HTX.
4. Một số mục tiêu cụ thể
Căn cứ mục tiêu tổng quát, định hướng chung về phát
triển KTTT, các Bộ, ngành, địa phương cần cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ cụ
thể của Bộ, ngành, địa phương mình về phát triển KTTT, chủ yếu tập trung theo
các vấn đề sau:
- Các chỉ tiêu định hướng phát triển: Đóng góp vào
GDP; số lượng HTX, LH HTX, THT; số lượng thành viên HTX, LH HTX, THT; doanh thu
bình quân của HTX, LH HTX, THT; thu nhập bình quân của người lao động trong
HTX, LH HTX, THT; tỉ lệ cán bộ HTX đạt trình độ sơ, trung cấp, cao đẳng, đại học,
- Xác định tiềm năng về ngành nghề, lĩnh vực hoạt động,
địa bàn của khu vực KTTT trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển
đổi mô hình phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh
tranh của khu vực này phù hợp với đặc điểm kinh tế, tự nhiên, xã hội của ngành,
địa phương mình.
- Xác định những chỉ tiêu hoạt động của khu vực
KTTT: tăng năng suất, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh, nâng cao năng lực hoạt
động của các HTX; cải thiện đời sống thành viên và cộng đồng; tương trợ, giúp đỡ
lẫn nhau trong cuộc sống, tăng cường tình đoàn kết xã hội trên cơ sở cùng chia
sẻ lợi ích lâu dài giữa các thành viên HTX, LH HTX, THT.
5. Các giải pháp phát triển kinh tế tập thể năm
2019
Các Bộ, ngành, địa phương tùy điều kiện cụ thể của
bộ, ngành, địa phương mình đề xuất các chính sách phát triển KTTT, tập trung
vào một số nhóm giải pháp sau đây:
5.1. Tiếp tục thực hiện và hoàn thiện hệ thống
văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012
Trong thời gian tới, các Bộ, ngành, địa phương căn
cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, dự kiến kế hoạch xây dựng và ban hành các
văn bản hướng dẫn, các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu thấy cần thiết) để Luật Hợp
tác xã năm 2012 phát huy hiệu quả trong thực tiễn.
5.2. Tuyên truyền, tập huấn Luật Hợp tác xã năm
2012 và nâng cao năng lực nguồn nhân lực HTX
- Dự kiến kế hoạch tuyên truyền, tập huấn Luật Hợp
tác xã năm 2012 nhằm thống nhất nhận thức trong toàn bộ hệ thống quản lý nhà nước,
nhân dân về bản chất hợp tác xã và các quy định trong Luật hợp tác xã 2012, bao
gồm: số lớp, hội nghị tuyên truyền tập huấn, số người/ đối tượng tham dự, số
ngày thực hiện; đơn vị thực hiện tập huấn; hình thức tuyên truyền, tập huấn.
- Dự kiến kế hoạch tập huấn nâng cao trình độ
chuyên môn, kỹ thuật cho cán bộ hợp tác xã, thành viên hợp tác xã: số lượng lượt
người tham gia, số lớp, số ngày thực hiện, những nội dung tập huấn chính; kế hoạch
thí điểm đưa cán bộ trẻ có trình độ đại học, cao đẳng về làm việc cho HTX (số
người, thời gian làm việc, kinh phí).
5.3. Tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ
trợ, ưu đãi phát triển hợp tác xã theo Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác
xã giai đoạn 2015-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi, chức năng,
nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch hỗ trợ theo các nội dung của chương trình;
tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ bảo đảm đúng mục tiêu, hiệu quả, tránh thất
thoát.
5.4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực
KTTT, HTX
Các bộ, ngành, địa phương cần có giải pháp chỉ đạo
và thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, LH HTX, THT như: Rà
soát tình hình hoạt động của các HTX; thu hút/kết nạp thêm thành viên; tăng vốn
góp của thành viên vào HTX, LH HTX, THT; tăng cường năng lực tổ chức, điều
hành, hoạt động, kinh doanh cho các HTX; hỗ trợ thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt
nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn trong HTX; các hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại; đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản
xuất, chế biến sản phẩm; từng bước mở rộng quy mô hoạt động của các hợp tác xã;
có kế hoạch, biện pháp cụ thể giải thể các HTX, LH HTX đã ngừng hoạt động hoặc
hoạt động không hiệu quả.
5.5. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về
kinh tế tập thể
Các bộ, ngành, địa phương cần có phương án tiếp tục
kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, theo hướng:
- Các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ bố trí cán bộ có
đủ năng lực tham mưu giúp việc trong theo dõi, quản lý, giám sát và báo cáo hoạt
động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong lĩnh vực bộ, ngành mình được
phân công quản lý; chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương bố trí cán bộ để thực hiện
tốt chức năng quản lý nhà nước về hợp tác xã đã được pháp luật quy định.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về KTTT, HTX; chỉ đạo bố
trí cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về KTTT, HTX ở cấp tỉnh và cấp huyện để
thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về hợp tác xã, đặc biệt ở
khâu đăng ký HTX, LH HTX theo dõi, giám sát thi hành Luật Hợp tác xã và hướng dẫn
thực hiện các chính sách đối với khu vực kinh tế này.
5.6. Huy động các lực lượng xã hội, các tổ chức
đoàn thể trong nước và quốc tế tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể
- Các đoàn thể xã hội cần có kế hoạch cụ thể tham
gia phát triển kinh tế tập thể thông qua khuyến khích thành lập mới, vận động
thành viên tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác, tham gia bồi dưỡng, đào tạo cho hợp
tác xã. Các bộ, ngành, địa phương cần có giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ các đoàn
thể chính trị, xã hội, hiệp hội và hội nghề nghiệp tham gia thúc đẩy phát triển
hợp tác xã.
- Huy động các nguồn lực của ngành, địa phương tham
gia hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể.
- Huy động các nguồn lực và sự hỗ trợ của quốc tế,
các nước thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể./.
PHỤ LỤC 1
TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2018 VÀ KẾ HOẠCH
NĂM 2019
STT
|
Chỉ tiêu
|
Đơn vị tính
|
Thực hiện năm
2017
|
Năm 2018
|
Kế hoạch năm
2019
|
Kế hoạch
|
Ước TH 6 tháng
|
Ước thực hiện cả
năm
|
I
|
Hợp tác xã
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Tỷ trọng đóng góp vào GDP
|
%
|
|
|
|
|
|
2
|
Tổng số hợp tác xã
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
|
Số hợp tác xã đang hoạt động
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
Số hợp tác xã ngừng hoạt động
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
Số hợp tác xã thành lập mới
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
Số hợp tác xã giải thể
|
HTX
|
|
|
|
|
|
3
|
Tổng số thành viên hợp tác xã
|
Người
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
|
Số thành viên mới
|
Thành viên
|
|
|
|
|
|
|
Số thành viên ra khỏi hợp tác xã
|
Thành viên
|
|
|
|
|
|
4
|
Tổng số lao động thường xuyên trong hợp tác xã
|
Thành viên
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
|
Số lao động thường xuyên mới
|
Người
|
|
|
|
|
|
|
Số lao động là thành viên hợp tác xã
|
Người
|
|
|
|
|
|
5
|
Doanh thu bình quân một hợp tác xã
|
Tr đồng/năm
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
|
Doanh thu của HTX với thành viên
|
Tr đồng/năm
|
|
|
|
|
|
6
|
Lãi bình quân một hợp tác xã
|
Tr đồng/ năm
|
|
|
|
|
|
7
|
Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên
trong hợp tác xã
|
Tr đồng/năm
|
|
|
|
|
|
8
|
Tổng số cán bộ quản lý hợp tác xã
|
Người
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
|
Số cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo đạt trình độ
sơ, trung cấp
|
Người
|
|
|
|
|
|
|
Số cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo đạt trình độ
cao đẳng, đại học trở lên
|
Người
|
|
|
|
|
|
II
|
Liên hiệp hợp
tác xã
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổng số liên hiệp hợp tác xã
|
LH HTX
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
|
Số liên hiệp HTX thành lập mới
|
LH HTX
|
|
|
|
|
|
|
Số liên hiệp HTX giải thể
|
LH HTX
|
|
|
|
|
|
2
|
Tổng số hợp tác xã thành viên
|
HTX
|
|
|
|
|
|
3
|
Tổng số lao động trong liên hiệp HTX
|
Người
|
|
|
|
|
|
4
|
Doanh thu bình quân của một liên hiệp HTX
|
Tr đồng/năm
|
|
|
|
|
|
5
|
Lãi bình quân của một liên hiệp HTX
|
Tr đồng/năm
|
|
|
|
|
|
III
|
Tổ hợp tác
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổng số tổ hợp tác
|
THT
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
|
Số tổ hợp tác thành lập mới
|
THT
|
|
|
|
|
|
|
Số THT có đăng ký hoạt động với chính quyền
xã/phường/thị trấn
|
THT
|
|
|
|
|
|
2
|
Tổng số thành viên tổ hợp tác
|
Thành viên
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó:
|
|
|
|
|
|
|
|
Số thành viên mới thu hút
|
Thành viên
|
|
|
|
|
|
3
|
Doanh thu bình quân một tổ hợp tác
|
Tr đồng/năm
|
|
|
|
|
|
4
|
Lãi bình quân một tổ hợp tác
|
Tr đồng/năm
|
|
|
|
|
|
PHỤ LỤC 2
SỐ LƯỢNG HỢP TÁC XÃ, LIÊN HIỆP HỢP TÁC XÃ, TỔ HỢP TÁC
PHÂN LOẠI THEO NGÀNH NGHỀ NĂM 2018 VÀ KẾ HOẠCH NĂM 2019
STT
|
Chỉ tiêu
|
Đơn vị tính
|
Thực hiện năm
2017
|
Năm 2018
|
Kế hoạch năm
2019
|
Kế hoạch
|
Ước TH 6 tháng
|
Ước thực hiện cả
năm
|
1
|
HỢP TÁC XÃ
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng số hợp tác xã
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
Chia ra
|
|
|
|
|
|
|
|
Hợp tác xã nông - lâm - ngư - diêm nghiệp
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
Hợp tác xã công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
Hợp tác xã xây dựng
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
Hợp tác xã tín dụng
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
Hợp tác xã thương mại
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
Hợp tác xã vận tải
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
Hợp tác xã khác
|
HTX
|
|
|
|
|
|
2
|
LIÊN HIỆP HỢP TÁC XÃ
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng số LH hợp tác xã
|
LHHTX
|
|
|
|
|
|
|
Chia ra
|
|
|
|
|
|
|
|
LH hợp tác xã nông - lâm - ngư - diêm nghiệp
|
LHHTX
|
|
|
|
|
|
|
LH hợp tác xã công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
|
LHHTX
|
|
|
|
|
|
|
LH hợp tác xã xây dựng
|
LHHTX
|
|
|
|
|
|
|
LH hợp tác xã tín dụng
|
LHHTX
|
|
|
|
|
|
|
LH hợp tác xã thương mại
|
LHHTX
|
|
|
|
|
|
|
LH hợp tác xã vận tải
|
LHHTX
|
|
|
|
|
|
|
LH hợp tác xã khác
|
LHHTX
|
|
|
|
|
|
3
|
TỔ HỢP TÁC
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng số tổ hợp tác
|
THT
|
|
|
|
|
|
|
Chia ra
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổ hợp tác nông - lâm - ngư - diêm nghiệp
|
THT
|
|
|
|
|
|
|
Tổ hợp tác công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
|
THT
|
|
|
|
|
|
|
Tổ hợp tác xây dựng
|
THT
|
|
|
|
|
|
|
Tổ hợp tác tín dụng
|
THT
|
|
|
|
|
|
|
Tổ hợp tác thương mại
|
THT
|
|
|
|
|
|
|
Tổ hợp tác vận tải
|
THT
|
|
|
|
|
|
|
Tổ hợp tác khác
|
THT
|
|
|
|
|
|
PHỤ LỤC 3
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2018 VÀ KẾ HOẠCH
NĂM 2019, GIAI ĐOẠN 2019-2020
STT
|
Chỉ tiêu
|
Đơn vị tính
|
Ước thực hiện năm 2018
|
Kế hoạch 2019
|
Kế hoạch 2019-2020
|
Tổng số
|
Trong đó
|
Trong đó
|
Tổng số
|
Trong đó
|
CTMTQG XD Nông thôn mới
|
Nguồn vốn khác
|
Tổng số
|
CTMTQG XD Nông thôn mới
|
Nguồn vốn khác
|
CTMTQC xd Nông thôn mới
|
Nguồn vốn khác
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)=(5)+(6)
|
(5)
|
(6)
|
(7)=(8)+(9)
|
(8)
|
(9)
|
(10)=(11)+(12)
|
(11)
|
(12)
|
I
|
HỖ TRỢ CHUNG ĐỐI
VỚI CÁC HTX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Hỗ trợ đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực, thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về
làm việc có thời hạn ở hợp tác xã
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số người được cử
đi đào tạo
|
Người
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách trung
ương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách địa
phương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số người được
tham gia bồi dưỡng
|
Người
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách trung ương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách địa
phương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Thí điểm số cán bộ
trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở hợp tác xã
|
Người
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách trung
ương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách địa
phương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Hỗ trợ về xúc tiến
thương mại, mở rộng thị trường
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được
hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách trung
ương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách địa
phương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Hỗ trợ về ứng dụng
khoa học kỹ thuật, công nghệ mới
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được
hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách trung
ương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách địa
phương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
Hỗ trợ về tiếp cận
vốn và quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được
hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng số vốn được
vay
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Tạo điều kiện tham
gia các chương trình mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được
hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6
|
Hỗ trợ thành lập
mới
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được
hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách trung
ương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách địa
phương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Hỗ trợ giao đất,
cho thuê đất
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được
giao đất
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng diện tích đất
được giao
|
m2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được
hỗ trợ cho thuê đất
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng diện tích đất
được cho thuê
|
m2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Ưu đãi về tín dụng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được
hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng số vốn được
vay ưu đãi
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
Hỗ trợ vốn, giống
khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được
hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Tổng kinh phí hỗ
trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách trung
ương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách địa
phương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Hỗ trợ về chế biến
sản phẩm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Số hợp tác xã được
hỗ trợ
|
HTX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng kinh phí hỗ trợ
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách trung
ương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách địa
phương
|
Tr đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
*
Bản mềm tải tại website: http://www.mpi.gov.vn
1
Là lao động không xác định thời hạn, không tính lao động ngắn hạn và lao động
thời vụ