TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 392/CTHN-TTHT
V/v nội dung trên hóa đơn bán hàng miễn thuế
|
Hà Nội, ngày 04 tháng 01 năm
2023
|
Kính gửi: Công ty TNHH Kinh doanh miễn
thuế Lotte Phú Khánh - Chi nhánh Hà Nội
(Địa chỉ: Khu vực Taisei, Sân bay quốc tế Nội Bài, xã Phú Minh, huyện Sóc
Sơn, TP Hà Nội; MST: 4201695253-004)
Trả lời công văn số 239/LDFHN/HĐGTGT đề ngày 30/11/2022 của
Công ty TNHH Kinh doanh miễn thuế Lotte Phú Khánh - Chi nhánh Hà Nội (sau đây
gọi tắt là “Công ty”) vướng mắc về chính sách thuế, Cục Thuế TP Hà Nội có ý
kiến như sau:
- Căn cứ Nghị định 100/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 của Chính
phủ quy định về kinh doanh hàng miễn thuế:
+ Tại Khoản 1,2 Điều 3 quy định về đối tượng và điều kiện
mua hàng miễn thuế:
“1. Người xuất cảnh, quá cảnh sau khi hoàn thành thủ
tục xuất cảnh, quá cảnh, hành khách trên các chuyến bay quốc tế xuất cảnh từ
Việt Nam hoặc người chờ xuất cảnh được mua hàng miễn thuế.
a) Người xuất cảnh, quá cảnh qua các cửa khẩu đường
bộ quốc tế; cửa khẩu ga đường sắt liên vận quốc tế, cửa khẩu cảng biển loại 1,
cửa khẩu cảng hàng không dân dụng quốc tế được mua hàng miễn thuế tại cửa hàng
miễn thuế nằm trong khu vực cách ly;
b) Người chờ xuất cảnh được mua hàng miễn thuế tại
cửa hàng miễn thuế trong nội địa. Hàng hóa miễn thuế được nhận tại quầy nhận
hàng trong khu cách ly tại cửa khẩu quốc tế nơi hành khách xuất cảnh;
c) Khách du lịch là người nước ngoài theo đoàn bằng
đường biển, có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế được mua hàng
miễn thuế tại cửa khẩu cảng biển loại 1, cửa hàng miễn thuế trong nội địa.
Trường hợp mua hàng miễn thuế trong nội địa thì khách du lịch được nhận hàng
tại quầy nhận hàng trong khu cách ly tại cửa khẩu cảng biển loại 1 nơi khách du
lịch xuất cảnh;
d) Ngoài địa điểm nhận hàng quy định tại khoản này,
khách mua hàng quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản này (trừ khách mua
hàng trên chuyến bay quốc tế xuất cảnh từ Việt Nam) được nhận hàng ở nước
ngoài.
2. Hành khách trên các chuyến bay quốc tế xuất cảnh
từ Việt Nam được mua hàng miễn thuế trên tàu hay xuất cảnh. Hành khách trên các
chuyến bay quốc tế đến Việt Nam được mua hàng miễn thuế trên tàu bay đang thực
hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam.
…”.
+ Tại Điều 13 quy định về thủ tục bán hàng miễn thuế cho đối
tượng mua là người xuất cảnh, quá cảnh, khách trên tàu bay xuất cảnh, khách du
lịch bằng đường biển, thuyền viên mua hàng miễn thuế phục vụ nhu cầu cá nhân
trong thời gian tàu neo đậu tại cảng biển Việt Nam:
“1. Trách nhiệm của nhân viên bán hàng cho khách xuất
cảnh, quá cảnh tại khu cách ly
a) Yêu cầu khách hàng xuất trình hộ chiếu hoặc giấy
thông hành;
b) Nhập dữ liệu vào phần mềm của doanh nghiệp các
thông tin về khách hàng và hàng hóa khách hàng mua
Thông tin về khách hàng gồm: Họ và tên người mua hàng
đúng theo hộ chiếu hoặc giấy thông hành; số hộ chiếu hoặc số giấy thông hành;
quốc tịch; số hiệu chuyến bay (flight), ngày bay (date) được ghi trên thẻ tàu
bay (boarding pass) đối với người xuất cảnh, quá cảnh bằng đường hàng không
hoặc ngày khởi hành của phương tiện đối với người xuất cảnh, quá cảnh bằng
đường sắt, đường biển.
Riêng trường hợp bán hàng cho khách xuất cảnh, quá
cảnh qua cảng hàng không dân dụng quốc tế, thực hiện cập nhật thông tin về
khách hàng thông qua việc quét mã vạch trên thẻ lên tàu bay (boarding pass).
Thông tin về hàng hóa gồm: Tên hàng, đơn vị tính phải
ghi chính xác theo tên hàng, đơn vị tính đã khai báo trên tờ khai nhập khẩu; số
lượng, trị giá của từng mặt hàng;
…
d) Xuất hóa đơn bán hàng (bao gồm cả hàng tặng kèm
sản phẩm, nếu có) theo quy định;
đ) Lưu hóa đơn bán hàng theo ngày bán hàng (trường
hợp hóa đơn bán hàng là từng cuộn thì lưu theo từng cuộn).
…
2. Trách nhiệm của nhân viên bán hàng trên tàu bay
xuất cảnh
…
b) Khi bán hàng, tiếp viên hàng không phải ghi đầy đủ
thông tin gồm: tên khách hàng, số hộ chiếu, quốc tịch, số hiệu chuyến bay
(flight), thẻ lên tàu bay (boarding pass), tên hàng, đơn vị tính, số lượng, trị
giá trên hóa đơn bán hàng. Tên hàng, đơn vị tính phải ghi chính xác theo tên hàng; đơn
vị tính đã khai báo trên tờ khai nhập;
c) Trong vòng 24 giờ kể từ khi tàu bay đỗ tại vị trí
chỉ định theo quy định (khi tàu bay thực hiện chuyến bay về Việt Nam), doanh
nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế phải kê khai trên phần mềm của doanh nghiệp và
gửi đến hệ thống xử lý dữ liệu điện tử các nội dung gồm: tên khách hàng, số hộ
chiếu, quốc tịch, số hiệu chuyến bay (flight), thẻ lên tàu bay (boarding pass),
tên hàng, đơn vị tính phải ghi chính xác theo tên hàng, đơn vị tính đã khai báo
trên tờ khai nhập, số lượng, trị giá trên hóa đơn bán hàng. Trường hợp hệ thống
xử lý dữ liệu điện tử gặp sự cố, doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế thực
hiện gửi dữ liệu trong vòng 24 giờ kể từ khi hệ thống xử lý dữ liệu điện tử
được khắc phục.
…”
+ Tại Điều 15 quy định thủ tục bán hàng miễn thuế cho đối
tượng mua là hành khách đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam:
“1. Trách nhiệm của nhân viên bán hàng (tiếp viên
hàng không), doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế
…
b) Khi bán hàng, tiếp viên hàng không phải ghi đầy đủ
thông tin: tên khách hàng, số hộ chiếu, quốc tịch, số hiệu chuyến bay (flight),
thẻ lên tàu bay (boarding pass), tên hàng, đơn vị tính, số lượng, trị giá trên
hóa đơn bán hàng. Tên hàng, đơn vị tính phải ghi chính xác theo tên hàng, đơn
vị tính đã khai báo trên tờ khai nhập;
c) Chậm nhất 24 giờ, kể từ khi tàu bay đỗ tại vị trí
chỉ định theo quy định, doanh nghiệp kê khai trên hệ thống phần mềm của doanh
nghiệp các thông tin gồm: tên khách hàng, số hộ chiếu, quốc tịch, số hiệu chuyến
bay (flight), ngày bay (date), tên hàng, số lượng, trị giá, tổng lượng, tổng
trị giá. Thực hiện gửi thông tin đến hệ thống xử lý dữ liệu điện tử. Trong
trường hợp hệ thống xử lý dữ liệu điện tử gặp sự cố, trong vòng 24 giờ kể từ
khi hệ thống được khắc phục, doanh nghiệp gửi dữ liệu đến hệ thống xử lý dữ
liệu điện tử;
…”.
+ Tại Điều 16 quy định về thủ tục bán hàng miễn thuế cho đối
tượng mua là người chờ xuất cảnh mua hàng tại cửa hàng miễn thuế trong nội địa:
“Điều 16. Thủ tục bán hàng miễn thuế cho đối tượng
mua là người chờ xuất cảnh mua hàng tại cửa hàng miễn thuế trong nội địa
1. Trách nhiệm của nhân viên bán hàng
a) Thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị
định này, trừ việc cập nhật thông tin về ngày, giờ xuất cảnh của khách hàng;
b) Lập Phiếu giao hàng theo Mẫu số 02/PGH Phụ lục II
ban hành kèm theo Nghị định này (trừ trường hợp giao hàng ở nước ngoài theo yêu
cầu của khách);
c) Thực hiện gửi dữ liệu Phiếu giao hàng đến hệ thống
xử lý dữ liệu điện tử. Trong trường hợp hệ thống xử lý dữ liệu điện tử gặp sự
cố, trong vòng 24 giờ kể từ khi hệ thống xử lý dữ liệu điện tử được khắc phục,
thực hiện gửi dữ liệu đến hệ thống xử lý dữ liệu điện tử.
…”.
- Căn cứ Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính
phủ quy định về hóa đơn, chứng từ:
+ Tại Điều 4 quy định về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng
hóa đơn, chứng từ:
“Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn,
chứng từ
1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải
lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ
dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu,
tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng
hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các
hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung
theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì
phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12
Nghị định này.
…”
+ Tại Điều 10 quy định về nội dung của hóa đơn.
- Căn cứ Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ
Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số
209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng:
+ Tại điểm a Khoản 26 Điều 4 quy định về đối tượng không
chịu thuế GTGT:
“Điều 4. Đối tượng không chịu thuế GTGT
…
26. Các hàng hóa, dịch vụ sau:
a) Hàng hóa bán miễn thuế ở các cửa hàng bán hàng
miễn thuế theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
…”
Căn cứ các quy định trên, Cục thuế TP Hà Nội có ý kiến như
sau:
Trường hợp đối tượng mua hàng miễn thuế là người xuất cảnh,
quá cảnh, khách trên tàu bay xuất cảnh thì nhân viên bán hàng phải xuất hóa đơn
theo quy định tại Điều 13 Nghị định 100/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 của Chính
phủ.
Trường hợp đối tượng mua hàng miễn thuế là hành khách đang
thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam thì nhân viên bán hàng phải xuất hóa
đơn theo quy định tại Điều 15 Nghị định 100/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 của Chính
phủ.
Trường hợp đối tượng mua hàng miễn thuế là người chờ xuất
cảnh mua hàng tại cửa hàng miễn thuế trong nội địa thì nhân viên bán hàng phải
xuất hóa đơn theo quy định tại Điều 16 Nghị định 100/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020
của Chính phủ.
Đề nghị Công ty căn cứ tình hình thực tế, đối chiếu với các
văn bản quy phạm pháp luật nêu trên để thực hiện theo đúng quy định.
Trường hợp Công ty có vướng mắc về chính sách thuế, Công ty
có thể tham khảo các văn bản hướng dẫn của Cục Thuế TP Hà Nội được đăng tải
trên website http://hanoi.gdt.gov.vn hoặc liên hệ với Phòng Thanh tra -
Kiểm Tra số 5 để được hỗ trợ giải quyết.
Cục Thuế TP Hà Nội trả lời để Công ty TNHH Kinh doanh miễn
thuế Lotte Phú Khánh - Chi nhánh Hà Nội được biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phòng NVDTPC;
- Phòng TKT5;
- Website Cục thuế;
- Lưu: VT,TTHT(2).
|
KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Tiến Trường
|