|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
2179/TCT-KTNB
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Thuế
|
|
Người ký:
|
Cao Anh Tuấn
|
Ngày ban hành:
|
22/06/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI
CHÍNH
TỔNG
CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2179/TCT-KTNB
V/v
chấn chỉnh công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
|
Hà Nội,
ngày 22 tháng 6 năm 2022
|
Kính gửi: Cục Thuế các
tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương.
Thực hiện theo Thông báo số 205/TB-BTC
ngày 17/03/2022 của Bộ Tài chính về việc phân công triển khai thực hiện Nghị
quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2022 và qua rà soát công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của toàn ngành Thuế thời gian vừa
qua, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương thực hiện ngay một số nội dung sau đây:
1. Đề cao vai trò,
trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp trong công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TCT
ngày 19/09/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về tăng cường kỷ cương kỷ luật,
trách nhiệm nêu gương đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh
đạo, đảng viên tại cơ quan thuế các cấp; Người có thẩm quyền, trách nhiệm phải
nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết kịp thời đúng pháp luật các vụ việc khiếu
nại, tố cáo; xác định
nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo để có biện pháp
chấn chỉnh những yếu
kém trong quản lý nhà nước, xử lý công chức có sai phạm, kiến nghị cơ quan có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những bất cập của chính sách, pháp luật (nếu có).
2. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời
giải quyết dứt điểm, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
ngay từ khi mới phát sinh, không để trở thành điểm nóng;
Tích cực trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan tạo
sự thống nhất trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc
đông người, phức tạp, kéo dài.
3. Đề nghị Cục Thuế các tỉnh thành phố
chủ động tổ chức, chỉ đạo Chi cục Thuế thực hiện giải quyết khiếu nại theo Quy
chế tham vấn đã được Tổng cục Thuế ban hành tại Quyết định số 1490/QĐ-TCT ngày
28/10/2021 về việc ban hành Quy chế tham vấn trực tiếp trong hoạt động giải quyết
đơn khiếu nại tại cơ quan thuế đối với những vụ việc khiếu nại phức tạp ngay
từ khi giải quyết khiếu nại lần đầu, đảm bảo việc giải quyết
được dứt điểm, công khai
minh bạch, đúng quy định Pháp luật.
4. Nghiêm túc thực hiện các quy định của
Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các
văn bản quy định về công tác tiếp công dân, nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố
cáo. Cụ thể:
- Việc giải quyết khiếu nại phải thực
hiện bằng quyết định. Quyết định giải quyết khiếu nại phải đúng căn cứ, nội
dung theo mẫu quy
định. Đối với trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu không công nhận
hoặc công nhận một phần
thì phải có kết quả đối thoại với người khiếu nại. Trường hợp giải quyết khiếu
nại lần hai phải thực hiện đối thoại giữa người giải quyết khiếu nại,
người bị khiếu nại, người khiếu nại, người có quyền lợi ích liên quan.
- Trường hợp kết quả giải quyết khiếu
nại lần đầu là công nhận một phần nội dung khiếu nại thì tại Quyết định về việc
giải quyết khiếu nại lần đầu phải tính toán cụ thể số tiền thuế
người khiếu nại phải nộp sau giải quyết khiếu nại. Tránh tình trạng sau giải
quyết khiếu nại lần đầu lại giao cho Bộ phận thanh tra tham mưu cho
lãnh đạo cơ quan
thuế ban hành Quyết định xử phạt thay thế Quyết định xử phạt ban đầu là chưa
đúng quy định.
- Quá trình giải quyết các hồ sơ khiếu
nại cần nghiên cứu kĩ
các văn bản chính sách Pháp luật có liên quan và thực tế phát sinh tại
doanh nghiệp để giải quyết theo đúng quy định Pháp luật. Đối với các hồ sơ liên
quan đến giá chuyển nhượng phải chú trọng nghiên cứu xây dựng cơ
sở dữ liệu phù hợp ngay từ giải quyết lần đầu, tránh tình trạng giải quyết
khiếu nại lần 2 phải thực hiện xây dựng lại.
- Đề nghị các Cục Thuế thực hiện áp dụng
các mẫu biểu và giải quyết theo đúng quy định tại Nghị định số 124/2020/NĐ-CP
ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật khiếu nại; Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 quy định chi tiết
một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo; Thông tư số
05/2021/TT-BTC ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định về quy trình xử
lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị phản ánh.
5. Các Cục Thuế chủ động thực hiện việc
kiểm tra, rà soát, xem xét lại Quyết định hành chính, nếu trái pháp luật phải kịp
thời sửa chữa, khắc phục theo hướng dẫn tại Điều 5 Luật Khiếu nại
năm 2011. Tăng cường công tác hòa giải để người
khiếu nại hiểu và rút đơn, tránh phát sinh khiếu nại.
6. Nâng cao chất lượng các cuộc thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành Pháp luật Thuế tại trụ sở người nộp thuế. Trước
khi Đoàn Thanh tra, Kiểm tra ký Biên bản với Người nộp thuế
cần tăng cường đối thoại, giải thích, hướng dẫn cho người nộp thuế hiểu rõ căn
cứ pháp lý liên quan đến việc xử lý vi phạm về thuế nhằm hạn chế tối đa việc
phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo sau thanh tra, kiểm tra.
7. Đề nghị Thủ trưởng cơ quan Thuế thường xuyên giám
sát, chỉ
đạo
bộ phận giải quyết khiếu nại đảm bảo theo đúng quy định
của Pháp luật. Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại ngay từ lần đầu nhằm hạn
chế khiếu nại lần
hai, đặc biệt là kết giải quyết khiếu nại lần hai khác với kết quả giải quyết
khiếu nại lần đầu. Không để xảy ra việc xử lý oan sai,
cơ quan có thẩm quyền tuyên hủy một phần hoặc hủy toàn phần Quyết định giải quyết
khiếu nại.
8. Đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố
tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các hồ sơ khiếu nại, tố cáo đúng thời
hạn quy định, tránh tình trạng tồn đọng, chậm muộn và kéo
dài thời gian giải quyết đơn.
9. Thực hiện việc nhập dữ liệu vào phần
mềm ứng dụng KTNB đầy đủ, đúng quy định. Tăng cường đôn đốc, giám sát việc
nhập dữ liệu của các Chi cục Thuế trực thuộc, đảm bảo 100% hồ sơ được nhập kịp
thời vào ứng dụng để thuận tiện cho việc tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết
khiếu nại, tố cáo của toàn
ngành, số liệu báo cáo phải thống nhất giữa báo cáo gửi Tổng cục với số liệu
trên ứng dụng tại cơ quan thuế.
10. Quán triệt đến toàn thể
công chức, người lao động Quyết định số 2181/QĐ-TCT ngày 27/12/2012 của Tổng cục
trưởng Tổng cục Thuế quy định về tiêu chuẩn văn hóa công sở và đạo đức công
chức, viên chức ngành thuế; Quyết định số 67/QĐ-TCT ngày 11/01/2013 của Tổng cục
trưởng Tổng cục
Thuế quy định tiêu chuẩn cần “Xây” và những điều cần “Chống” đối với công chức,
viên chức ngành Thuế. Trường hợp nội dung tố cáo là đúng cần xử lý nghiêm cá
nhân có sai phạm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.
11. Thực hiện công khai kết quả giải quyết
khiếu nại, công khai các bước trong quá trình giải quyết khiếu nại theo quy định
của pháp luật và nội dung hướng dẫn tại Quy trình công khai quá trình giải quyết
đơn khiếu nại trên Cổng thông tin ngành thuế để thực hiện kế hoạch cải
cách hành chính của toàn ngành.
12. Sắp xếp, bố trí công chức có trình
độ chuyên môn, năng lực tốt làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, đảm bảo việc giải
quyết đúng quy định của Pháp luật. Định kỳ thực hiện rà soát, xem xét, kiểm điểm trách
nhiệm theo Công văn số 4536/TCT-KTNB ngày 30/9/2016 của Tổng cục Thuế. Có biện
pháp chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, tồn tại, hạn chế
trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Đề nghị các đồng chí Cục
trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc chỉ đạo
nêu trên. Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề nghị
các Cục Thuế có phản ánh về Tổng cục Thuế (qua Cục KTNB) để được hướng dẫn kịp
thời./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Lãnh đạo Tổng cục Thuế;
- Thanh tra Bộ Tài chính (để b/c);
- Lưu: VT, KTNB(2b).
|
TỔNG CỤC
TRƯỞNG
Cao Anh Tuấn
|
Công văn 2179/TCT-KTNB năm 2022 về chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Tổng cục Thuế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 2179/TCT-KTNB ngày 22/06/2022 về chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Tổng cục Thuế ban hành
4.025
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|