|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
17879/BTC-CST
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|
Ngày ban hành:
|
21/12/2009
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ: Tư pháp, Giao thông
Vận tải, Khoa học công nghệ và Môi trường, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư,
- Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng;
- Cục Đăng kiểm Việt Nam;
- Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam.
|
Bộ Tài chính nhận
được kiến nghị của một số cơ quan hải quan địa phương đề nghị hướng dẫn thuế suất
thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng
điện (hybrid). Về vấn đề này, Bộ Tài chính xin trao đổi như sau:
Tại Điều
7 Luật thuế TTĐB có quy định: Đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng
lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số
năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho
xe cùng loại.
Tại khoản
2 Điều 5 Nghị định 26/2009/NĐ-CP ngày 16/3/2009 của Chính phủ quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật thuế TTĐB có quy định: Xe ô tô chạy bằng
xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện quy định tại điểm 4đ Biểu thuế tiêu
thụ đặc biệt là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ
xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động
cơ điện với động cơ xăng (xe hybrid) có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà
sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm
nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt
Nam.
Qua nghiên cứu,
trao đổi, để hướng dẫn thực hiện các qui định trên, Bộ Tài chính nhận thấy:
Thuật ngữ hybrid
chỉ loại xe sử dụng kết hợp 2 nguồn năng lượng, như xăng với điện (ô tô hybrid)
hoặc cơ với điện (xe đạp máy). Đối với ô tô hybrid kết hợp xăng với điện cơ bản
có thể phân thành 3 loại:
(1) chạy bằng
xăng, năng lượng dư thừa được tích vào pin hoặc ắc qui để chạy mô tơ điện trong
điều kiện nhất định như hỗ trợ tăng tốc, hỗ trợ lên dốc, lùi hoặc chạy chậm;
(2) chạy bằng xăng
kết hợp với pin hoặc ắc qui tích điện lấy từ điện lưới hoặc chuyển hoá từ năng
lượng mặt trời và sử dụng mô tơ điện trong điều kiện như loại 1;
(3) chạy hoàn toàn
bằng điện do máy phát điện chạy xăng;
Đối với 3 loại xe
trên thì loại 1 và 3 thực chất đều là xe chạy bằng xăng; loại 2 trên thế giới
chủ yếu xuất hiện dưới dạng xe mẫu với số lượng ít.
Việc xác định tỷ lệ
xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng
so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất có cùng số chỗ ngồi, cùng dung tích xi
lanh trên thị trường Việt Nam (đối với loại 2) hiện nay khó thực hiện vì:
- Mức tiêu hao
nhiên liệu của nhà sản xuất xác định trong từng trường hợp khác nhau: có nhà sản
xuất cho chạy thử trên đường thật ở tốc độ ổn định (60 km/h hoặc 90 km/h); có
nhà sản xuất chạy thử trên băng tải theo chu trình lập trình sẵn, chu trình
khác nhau thì mức tiêu hao cũng không giống nhau; cũng có nhà sản xuất chạy thử
trong khuôn viên nhà máy. Do đó việc so sánh mức tiêu hao do nhà sản xuất công
bố không thể thực hiện được nếu không cùng căn cứ so sánh, chưa kể tiêu chuẩn
đo lường khác nhau như dặm với km, ld (pound) với cân (kg).
- Mức tiêu hao
nhiên liệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khối lượng xe, loại đường, như
xe nhẹ thì sử dụng ít nhiên liệu, chạy đường trường thì tiêu thụ ít hơn đường nội
đô.
Từ tình hình trên,
để bảo đảm thực hiện đúng qui định của Luật thuế TTĐB và các văn bản quy phạm
pháp luật hướng dẫn thi hành, Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn Điều
7 Luật thuê TTĐB và khoản 2 Điều 5 Nghị định 26/2009/NĐ-CP
như sau:
1. Đối với loại xe
chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp xăng và nhiên liệu sinh học, là loại xe được thiết
kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số
nhiên liệu sử dụng.
2. Đối với loại xe
chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, việc xác định tỷ lệ xăng sử dụng theo
tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với
loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh
có mặt trên thị trường Việt Nam cụ thể là:
a) Tỷ lệ xăng sử dụng
được tính bằng mức tiêu hao xăng cho 100 km so với mức tiêu hao thấp nhất của
loại xe chạy bằng xăng bán ra của cùng nhà sản xuất, cùng năm sản xuất, cùng số
chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh và cùng hệ thống truyền động đã có trên thị
trường Việt Nam. Trường hợp cùng năm mà nhà sản xuất không sản xuất loại xe chạy
bằng xăng tương tự thì căn cứ vào loại xe chạy bằng xăng đã sản xuất gần nhất.
b) Doanh nghiệp nhập
khẩu xe ôtô, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước có trách nhiệm cung
cấp cho cơ quan hải quan, cơ quan thuế tài liệu của nhà sản xuất về mức tiêu
hao nhiên liệu của từng loại xe để làm căn cứ xác định thuế suất thuế tiêu thụ
đặc biệt và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của tài liệu cung cấp.
3. Đối với loại xe
chạy bằng động cơ xăng kết hợp sử dụng động cơ điện chạy bằng năng lượng điện
do chuyển hoá từ nhiên liệu xăng: Đây là loại xe hybrid thông dụng như Lexus
dòng hl, Toyota Prius, Camry hybrid, Honda Insight,... mà hiện nay cơ quan hải
quan và doanh nghiệp nhập khẩu đang kiến nghị hướng dẫn về việc áp dụng mức thuế
suất thuế TTĐB ưu đãi. Loại xe hybrid này là xe chạy hoàn toàn bằng xăng, không
phải là xe "chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện" nên không thuộc
diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo qui định tại Điều 7 Luật
thuế TTĐB.
Để có cơ sở hướng
dẫn cơ quan hải quan, cơ quan thuế và các doanh nghiệp thực hiện thống nhất, Bộ
Tài chính đề nghị Quí cơ quan có ý kiến tham gia về vấn đề này. ý kiến tham gia
gửi về Bộ Tài chính trước ngày 31/12/2009.
Cám ơn sự phối hợp
công tác của Quí cơ quan./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|
Công văn 17879/BTC-CST về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện do Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 17879/BTC-CST ngày 21/12/2009 về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện do Bộ Tài chính ban hành
7.851
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|