BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
3762-TC/TCNH
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 10 năm 1996
|
CÔNG VĂN
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 3762 TC/TCNH NGÀY 23 THÁNG
10 NĂM 1996 VỀ CHỦ TRƯƠNG PHÁT HÀNH XỔ SỐ ĐẶC BIỆT ĐÁP ỨNG NGUỒN VỐN CHO CÁC MỤC
TIÊU XÃ HỘI
Kính gửi: Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương
Theo số liệu báo
cáo và qua nắm tình hình hoạt động XSKT ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, 9
tháng đầu năm 1996 số thu nộp ngân sách từ XSKT mới chỉ đạt 54,7% kế hoạch Nhà
nước giao. Tình hình này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện kế hoạch đầu
tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng và chi cho sự nghiệp y tế giáo dục
ở các địa phương theo tinh thần chỉ thị 814/TTg ngày 12/12/1995 của Thủ tướng
Chính phủ và Thông tư số 04 TC/TCNH ngày 5/1/1996 của Bộ Tài chính.
Nhằm nâng cao hiệu
quả hoạt động XSKT, đáp ứng tốt nhất nguồn vốn cho các nhu cầu xã hội, hoàn
thành nhiệm vụ kế hoạch năm 1996 đã được Quốc hội thông qua, trong thời gian
qua nhiều tỉnh, thành phố đã có những sáng kiến trong công tác phát hành XSKT.
Bên cạnh xổ số phát hành theo quy định đã phát hành thêm một số đợt xổ số đặc
biệt gắn với những mục tiêu xã hội cụ thể; Thông qua các cơ quan, đơn vị, đoàn
thể tổ chức quần chúng để vận động, động viên mọi người tham gia đóng góp. Đây
là cách làm tốt, một mặt huy động được nguồn vốn cho các chương trình mục tiêu
xã hội thuộc nhiệm vụ kế hoạch năm 1996 trên địa bàn; một mặt khác duy trì được
ý nghĩa tốt đẹp của hoạt động xổ số, góp phần đầu tranh chống tệ nạn xã hội.
Từ thực tế thành
công trên, Bộ Tài chính chủ trương phát triển hình thức phát hành thêm một số đợt
xổ số đặc biệt tổ chức tuyên truyền vận động tham gia tự nguyện của cán bộ, đảng
viên và nhân dân mua vé sổ xố để đóng góp vốn xây dựng trường học, bệnh viện,
khắc phục hậu quả lũ lụt, xây dựng các công trình phục lợi v.v... Căn cứ từng mục
tiêu xã hội có ý nghĩa lớn trên địa bàn; Cấp uỷ có chỉ thị, UBND có quyết định
phát hành từng đợt xổ số đặc biệt bắt đầu từ tháng 11/1996 (có thể mỗi tháng một
đợt), giao cho công ty XSKT cùng với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức quần
chúng phối hợp Sở Tài chính - Vật giá, cơ quan thông tin tuyên truyền đại chúng
vận động sâu rộng trong nhân dân. Số tiền thu được từ từng đợt xổ số đặc biệt
này sau khi tập trung đủ vào ngân sách được sử dụng cho chính mục tiêu phát
hành. Những địa bàn làm tốt cuộc vận động, phát hành đạt kết quả cao được sử dụng
toàn bộ số thu cho công trình mục tiêu của địa bàn. Đối với những nợi có thuận
lợi trong phát hành như khu vực đông dân cư, thị xã, quận nội thành... việc điều
tiết đi nơi khác tối đa không quá 25%. UBND khi quyết định phát hành xổ số đặc
biệt sẽ quyết định vấn đề này một cách linh hoạt, khuyến khích những nơi có
phòng trào tốt.
Bộ Tài chính hướng
dẫn một số mặt nghiệp vụ cho phù hợp với phương thức phát hành xổ số đặc biệt
theo chủ trương trên như sau:
1- Về xác định mục
tiêu phát hành: Mục tiêu phát hành xổ số đặc biệt phải là những công trình phúc
lợi xã hội như trường học, bệnh viện, nhà văn hoá, nghĩa trang liệt sĩ có tên gọi,
địa điểm ý nghĩa cụ thể được bố trí kế hoạch xây dựng từ nguồn thu XSKT. Đối với
những vùng bị thiên tai bão lụt... tuỳ theo tình hình mà bổ sung kế hoạch mục
tiêu cho phù hợp nhằm khơi dậy sự đóng góp tự nguyện của đông đảo cán bộ, đảng
viên và toàn dân tham gia. Song song với thông báo phát hành xổ số đặc biệt cần
kết hợp thông tin về mục tiêu sử dụng nguồn thu và ý nghĩa cụ thể của nó. Để
tăng thêm ý nghĩa vận động đối với người tham gia có thể đưa hình ảnh và các
thông tin thể hiện mục tiêu phát hành trên mặt tờ vé.
2- Về giá vé và số
lượng vé phát hành: Do tính chất đặc biệt của các đợt xổ số này là động viên sự
đóng góp là chính, vì vậy giá vé được xác định tuỳ theo tình hình cụ thể trong
phạm vi từ 5.000 đồng - 10.000 đồng/vé. Nhằm động viên được số đông người tham
gia, tuỳ theo tình hình cụ thể có thể song song phát hành nhiều loại giá vé những
phải tình toán số lượng chặt chẽ để đạt được tỷ lệ tiêu thụ cao.
3- Về giải thưởng:
Tỷ lệ trả thưởng và cơ cấu giải thưởng không nhất thiết phát xây dựng như quy định
của xổ số thường xuyên. Tuỳ theo tình hình, tỷ lệ trả thưởng nên giữ ở mức 20%
đến 30% doanh thu kế hoạch của đợt (chênh lệch trả thưởng thấp hơn cũng tập
trung vào ngân sách Nhà nước và đáp ứng cho mục tiêu phát hành). Khi bố trí giải
cụ thể chỉ có một giải đặc biệt không quá 200 triệu đồng và nhiều giải 2 số,
các giải khác có thể không có hoặc có ít, mức thưởng chỉ có tính chất động viên
khuyến khích, lấy động viên vận động tinh thần đóng góp vốn là chính.
4- Tổ chức phát
hành: Để đạt kết quả cao, việc tổ chức phát hành phải được cấp uỷ và chính quyền
các cấp chỉ đạo thực hiện thông qua các đoàn thể tổ chức quần chúng, các cơ quan
đơn vị trên địa bàn; kết hợp với việc tuyên truyền vận động với từng đối tượng.
Đặc biệt quan tâm vận động ở những vùng, những người có thu nhập cao, có khả
năng đóng góp lớn. Trước khi phát hành phải tổ chức phổ biến tuyên truyền sâu rộng
chỉ thị của Đảng bộ, quyết định của UBND và ý nghĩa phát hành xổ số đặc biệt tới
các cấp các ngành, các phường xã, phố xóm để khơi dậy một phong trào tham gia
tích cực trong mọi người. Những đơn vị, cá nhân tham gia tích cực cần biểu
dương khen thưởng kịp thời.
Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố căn cứ tình hình thực tế ở địa phương giao trách nhiệm cho Sở Tài
chính - Vật giá, công ty XSKT phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị phương
án phát hành các đợt xổ số đặc biệt, làm cơ sở để cấp uỷ ra chỉ thị, Chủ tịch
UBND ra quyết định phát hành và đồng thời có những quy định quản lý cụ thể cho
phù hợp.
Các Sở Tài chính -
Vật giá, công ty XSKT khi xây dựng phương án phát hành xổ số đặc biệt cần trao
đổi thống nhất với Ban thường trực khối liên kết để điều hành về mặt thời gian,
tránh dồn dập mở thưởng vào cùng một thời điểm làm hạn chế kết quả phát hành.
Riêng đối với khu vực từ Đồng Nai trở vào (b2 cũ) do lịch quay số mở thưởng cho
mỗi đợt xổ số đặc biệt vào đúng các ngày trong lịch quay số của công ty đã được
quy định.
Phát hành xổ số đặc
biệt là hình thức động viên vận động nhân dân phù hợp với tình hình thực tế và
nhu cầu đóng góp công ích hiện nay, Bộ Tài chính đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố quan tâm chỉ đạo các địa phương, ban ngành liên quan và Sở Tài chính
- Vật gia, công ty XSKT thực hiện. Trong quá trình triển khai có thể tham khảo
quy trình (kèm theo) đồng thời Bộ Tài chính sẽ có những hướng dẫn cụ thể để việc
thực hiện chủ trương này được thuận lợi, đạt kết quả tốt.
QUY TRÌNH CÁC BƯỚC
KHI PHÁT HÀNH CÁC ĐỢT XỔ SỐ ĐẶC BIỆT
(Phụ lục kèm theo công văn số 3762 ngày 23/10/1996 của Bộ Tài chính)
Bước 1: Xác
định mục tiêu và thời gian phát hành.
- Sở Tài chính - Vật
giá phối hợp với các cơ quan có liên quan (Sở Kế hoạch đầu tư, Cục đầu tư phát
triển, Sở Giáo dục đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hoá thể
thao, Sở Y tế...) và các quận huyện chuẩn bị.
- Thời gian phát
hành khoảng từ tháng 11/1996 và khoảng mỗi tháng 1 đợt.
Bước 2: Xây dựng
phương án phát hành.
Trên cơ sở mục
tiêu phát hành, Sở Tài chính - Vật giá, Công ty xổ số kiến thiết xây dựng
phương án phát hành xổ số đặc biệt, xử lý các mặt nghiệp vụ có liên quan như:
- Về số đợt và thời
điểm phát hành mỗi đợt, khoảng 1 tháng 1 đợt.
- Về số lượng phát
hành và giá vé mỗi đợt.
- Về kế hoạch thu,
chi phí và hoa hồng phát hành.
- v.v...
Bước 3: Thông qua
phương án phát hành xổ số đặc biệt và tổ chức thực hiện.
- Thường trực tỉnh
uỷ (thành uỷ) và UBND xét duyệt, thông qua phương án phát hành xổ số đặc biệt.
- Tỉnh uỷ ra chỉ
thị về việc vận động nhân dân tham gia xổ số đặc biệt cho các mục tiêu xã hội...
- Uỷ ban nhân dân
ra quyết định phát hành xổ số đặc biệt và giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị
liên quan thực hiện.
- Tổ chức việc
thông tin tuyên truyền giới thiệu chỉ thị, quyết định, mục tiêu... phát hành xổ
số đặc biệt trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong các cơ quan, đơn
vị, đoàn thể, tổ chức quần chúng.
- Sở Tài chính - Vật
giá chỉ đạo Công ty xổ số kiến thiết triển khai phát hành xổ số đặc biệt tới từng
địa phương, từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí
cho đợt phát hành, chi hoa hồng Xổ số kiến kiến cho từng cơ quan, đơn vị sử dụng
vào mục đích tuyên truyền vận động.
Bước 4: Sơ, tổng kết
các đợt phát hành.
- Uỷ ban nhân dân
chủ trì tổng hợp kết quả phát hành, thực hiện sử dụng nguồn thu theo mục tiêu
phát hành và quy định của Uỷ ban nhân dân.
- Khen thưởng các
cơ quan đơn vị, quận huyện có kết quả phát hành tốt.
- Đánh giá rút
kinh nghiệm cho đợt phát hành sau.
- Báo cáo kết quả
(với tỉnh uỷ, UBND và Bộ Tài chính)