Kính
gửi: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Ngày 17/6/2011, Chính phủ đã ban
hành Nghị định số 46/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ quy định về tuyển dụng và quản lý người
nước ngoài làm việc tại Việt Nam; để thực hiện Nghị định nói trên và tăng cường
công tác quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương tổ chức triển khai các nội
dung sau:
1. Tổ chức tuyên
truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về người nước ngoài làm việc tại Việt
Nam được quy định tại Bộ luật Lao động, Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008
và Nghị định số 46/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ nêu trên đến các
doanh nghiệp, các nhà thầu nước ngoài trên địa bàn.
2. Quán triệt các
Sở, ban, ngành liên quan về yêu cầu và các giải pháp quản lý người nước ngoài
đã nêu trong Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 20/01/2010 của Ban Bí thư về việc tăng cường
công tác quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Chỉ thị số 734/CT-TTg
ngày 17/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác quản lý đối với
gói thầu EPC; công văn số 3353/LĐTBXH-VL ngày 09/9/2009, công văn số
828/LĐTBXH-VL ngày 22/3/2010 và công văn số 95/LĐTBXH-VL ngày 11/01/2011 của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội về việc chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các cơ
quan có liên quan triển khai thực hiện một số giải pháp quản lý người nước
ngoài làm việc tại Việt Nam.
3. Chỉ đạo các cơ
quan quản lý, các tổ chức tuyển dụng người nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện
các gói thầu hoặc dự án của nhà thầu nước ngoài đã trúng thầu tại Việt Nam:
a) Đối với nhà thầu nước ngoài:
- Phải có phương án sử dụng lao động
Việt Nam và người nước ngoài trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất theo yêu cầu của
chủ đầu tư.
- Khi thực hiện hợp đồng, nhà thầu
nước ngoài phải thực hiện đúng nội dung đã nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất
về việc sử dụng lao động Việt Nam và người nước ngoài.
- Báo cáo và đề nghị bằng văn bản với
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi nhà thầu nước
ngoài thực hiện gói thầu hoặc dự án đã trúng thầu về việc tuyển lao động Việt
Nam bao gồm: vị trí công việc, số lượng, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, thời
gian thực hiện công việc.
- Thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy
phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo quy định của pháp
luật trước khi người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam và thực hiện các quy
định tại Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ và Nghị định số
46/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ nêu trên.
b) Đối với chủ đầu tư phía Việt
Nam:
- Phải quy định nội dung về việc sử
dụng lao động Việt Nam và lao động nước ngoài theo quy định của pháp luật trong
quá trình lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, trong đó phải ưu tiên sử dụng lao
động Việt Nam thực hiện các công việc mà lao động Việt Nam có khả năng thực hiện.
Trường hợp gói thầu cần sử dụng người nước ngoài có chuyên môn phù hợp với yêu
cầu của gói thầu thì trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định nhà thầu
nước ngoài có phương án sử dụng người nước ngoài bao gồm: vị trí công việc, số
lượng, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, thời gian thực hiện công việc.
- Có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra nhà thầu nước ngoài thực hiện các quy định về tuyển dụng, sử dụng người
nước ngoài làm việc cho nhà thầu theo quy định của pháp luật Việt Nam; theo dõi
và quản lý người nước ngoài trong việc thực hiện các quy định của pháp luật Việt
Nam tại nhà thầu nước ngoài; báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo
quy định của pháp luật về tình hình tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm
việc cho các nhà thầu thuộc quyền quản lý.
c) Đối với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội:
- Tổ chức, hướng dẫn tuyên truyền
và phổ biến các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan trực tiếp đến người
nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
- Tổ chức giới thiệu, cung ứng lao
động Việt Nam cho nhà thầu nước ngoài theo đề nghị của nhà thầu nước ngoài trên
địa bàn. Trường hợp không giới thiệu hoặc cung ứng lao động Việt Nam được cho
nhà thầu nước ngoài thì báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương xem xét, quyết định việc cho phép nhà thầu nước ngoài được tuyển
người nước ngoài vào các vị trí công việc không tuyển được lao động Việt Nam.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam về việc tuyển dụng, cấp
giấy phép lao động, gia hạn giấy phép lao động, đặc biệt là các nhà thầu nước
ngoài trúng thầu đang hoạt động tại địa phương có sử dụng người nước ngoài. Khi
thanh tra, kiểm tra phát hiện các trường hợp cố tình vi phạm thì kiên quyết xử
lý theo quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn việc đăng ký nhu cầu
tuyển và sử dụng người nước ngoài, bao gồm: số lượng, trình độ chuyên môn, kinh
nghiệm, mức lương, thời gian làm việc (bắt đầu và kết thúc) theo từng vị trí
công việc của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành,
các cơ quan có liên quan tại địa phương trong việc quản lý người nước ngoài,
trong đó tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị liên quan
trong quản lý xuất, nhập cảnh, cấp và gia hạn thị thực, đăng ký tạm trú và cấp
giấy phép lao động; phối hợp tổ chức các hoạt động trong việc quản lý người nước
ngoài, giải quyết và xử lý đối với các trường hợp không thực hiện đúng quy định
của pháp luật.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ
về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại địa phương theo quy định
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị
định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ và Nghị định số
46/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ nêu trên.
d) Đối với Công an tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương:
Cấp thị thực cho người nước ngoài
sau khi đã được cấp giấy phép lao động, gia hạn giấy phép lao động hoặc cấp lại
giấy phép lao động. Không cấp thị thực đối với người nước ngoài làm việc tại địa
phương khi chưa được cấp giấy phép lao động hoặc giấy phép lao động hết hiệu lực
hoặc vô hiệu. Không gia hạn tạm trú, buộc xuất cảnh đối với người nước ngoài
làm việc tại địa phương khi chưa được cấp giấy phép lao động hoặc giấy phép lao
động hết hiệu lực hoặc vô hiệu.
đ) Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Kiểm tra, giám sát thực hiện quy định
của pháp luật về đầu tư, đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng. Đối với chủ đầu
tư của gói thầu EPC phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật và giám sát
việc thực hiện quy định của pháp luật về đấu thầu (mời thầu, lựa chọn nhà thầu,
thực hiện hợp đồng…) và người nước ngoài làm việc tại các gói thầu EPC.
4. Chỉ đạo các cơ
quan, tổ chức có liên quan giới thiệu, cung ứng lao động Việt Nam cho nhà thầu
nước ngoài. Trong thời hạn tối đa 60 ngày, đối với đề nghị tuyển từ 500 lao động
Việt Nam trở lên và 30 ngày, đối với đề nghị tuyển dưới 500 lao động Việt Nam
mà không giới thiệu hoặc cung ứng lao động Việt Nam được cho nhà thầu nước
ngoài, thì báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
xem xét, quyết định việc cho phép nhà thầu nước ngoài được tuyển người nước
ngoài vào các vị trí công việc không tuyển được lao động Việt Nam.
Đối với các nhà thầu nước ngoài
đang thực hiện các dự án hoặc gói thầu đã trúng thầu trước thời điểm Nghị định
số 46/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ có hiệu lực thi hành (01/8/2011)
thì yêu cầu nhà thầu nước ngoài phải xây dựng và báo cáo kế hoạch sử dụng người
nước ngoài và lao động Việt Nam với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương nơi thực hiện gói thầu hoặc dự án đã trúng thầu, trong đó nêu
rõ nhu cầu đề nghị tuyển lao động Việt Nam để thay thế người nước ngoài. Trường
hợp không giới thiệu hoặc cung ứng lao động Việt Nam được cho nhà thầu nước
ngoài thì báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương để xem xét, quyết định việc cho phép nhà thầu nước ngoài được sử dụng người
nước ngoài vào các vị trí công việc không tuyển được lao động Việt Nam.
5. Tổ chức kiểm
tra, thanh tra về người nước ngoài đang làm việc tại tất cả các gói thầu hoặc dự
án của nhà thầu nước ngoài đã trúng thầu trên địa bàn tại thời điểm ngày
30/9/2011. Quá trình kiểm tra, thanh tra cần làm rõ trách nhiệm trong việc thực
hiện pháp luật của nhà thầu nước ngoài, chủ đầu tư phía Việt Nam, của người nước
ngoài và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Khi kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện
có vi phạm pháp luật thì xử lý theo quy định.
Báo cáo kết quả kiểm tra, thanh tra
gửi về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 31/10/2011
để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong báo cáo kết quả kiểm tra, thanh
tra cần nêu rõ tên, địa chỉ, thời điểm bắt đầu thực hiện và thời điểm kết thúc
của từng gói thầu hoặc dự án của nhà thầu nước ngoài đã trúng thầu trên địa
bàn; số người nước ngoài làm việc tại các gói thầu hoặc dự án trúng thầu (số lượng,
quốc tịch, trình độ, vị trí công việc), số người đã được cấp giấy phép lao động,
số người không thuộc đối tượng cấp giấy phép lao động và số người chưa thực hiện
cấp giấy phép lao động (trong đó nêu rõ số người nước ngoài lao động phổ thông,
số người đang làm các thủ tục cấp giấy phép lao động); các mô hình và biện pháp
thực hiện tốt, những vi phạm trong quá trình thực hiện và những biện pháp xử
lý, khắc phục.
Rất mong sự quan tâm chỉ đạo và thực
hiện của quý Ủy ban./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Xây dựng, Ngoại giao, Công an, Quốc
phòng (để biết và phối hợp chỉ đạo);
- Văn phòng TW Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Sở LĐTBXH các tỉnh, TP trực thuộc TƯ;
- Lưu VP, CVL.
|
BỘ
TRƯỞNG
Phạm Thị Hải Chuyền
|