BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 808/BGDĐT-GDMN
V/v Hướng dẫn xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục
phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013 - 2016”
|
Hà Nội, ngày
25 tháng 02 năm 2014
|
Kính gửi: Sở
giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố
Thực
hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non (GDMN)
năm học 2013-2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo, Ban
Phụ nữ Quân đội (sau đây gọi chung là sở GDĐT) xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “Nâng
cao chất lượng giáo dục phát triển
vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013 - 2016” như sau:
1.
Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng giáo dục phát triển vận động (GDPTVĐ),
đánh giá về chất lượng giáo dục phát triển vận động, trang thiết bị, đồ dùng
phục vụ GDPTVĐ cho trẻ của các trường mầm non. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà
soát các địa phương xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung trang thiết bị cho các
trường và kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.
2.
Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề: căn cứ Kế hoạch triển khai chuyên
đề “nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai
đoạn 2013 - 2016” của Bộ GDĐT (Kế hoạch kèm theo công văn này) và điều kiện
thực tế của địa phương, các sở GDĐT tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện
chuyên đề cho 3 năm. Nội dung kế hoạch xác định rõ mục tiêu thực hiện chuyên
đề, nhiệm vụ cụ thể, tiến độ thời gian và kinh phí thực hiện cho từng năm. Kế
hoạch thực hiện chuyên đề phải được lãnh đạo sở phê duyệt trước ngày 30/5/2014
và gửi Kế hoạch về Bộ GDĐT cùng thời điểm báo cáo tổng kết năm học 2013 - 2014.
3. Chọn các trường mầm non có
điều kiện tốt về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để chỉ đạo xây dựng mô
hình điểm thực hiện chuyên đề.
4. Chỉ đạo các trường mầm non tăng
cường tổ chức GDPTVĐ, tăng cường cho trẻ vận động ngoài trời đảm bảo an toàn,
phù hợp với trẻ và điều kiện của trường, địa phương; xây dựng môi trường, đầu
tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; khai thác, sử dụng có hiệu quả các phòng
chức năng, thiết bị hiện có để GDPTVĐ cho trẻ.
5. Chỉ đạo các trường mầm non chuẩn bị và
tham gia cuộc thi “Tìm hiểu về phát triển thể chất cho trẻ trong trường mầm
non” qua mạng Internet.
6. Báo cáo tình hình thực
hiện GDPTVĐ về Vụ GDMN trước
ngày 15/4/2014. Báo
cáo tập trung vào một số nội dung sau:
- Công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện GDPTVĐ tại địa
phương hiện nay.
-
Các điều kiện thực hiện: cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi (số
lượng và chủng loại thiết bị thiếu, công tác mua sắm, tự làm thiết bị phục vụ
cho GDPVĐ…), tài liệu phục vụ GDPTVĐ, việc xây dựng môi trường GDPTVĐ….
- Đội ngũ giáo viên (nhận thức, kỹ năng, kinh nghiệm về GDPTVĐ cho
trẻ…), việc thực hiện các nội dung GDPTVĐ trong Chương trình GDMN ….
- Công tác
tuyên truyền (nội dung, hình thức, kết quả).
-
Kiến nghị: địa phương, Bộ GDĐT (những vấn đề cần bồi dưỡng cho cán bộ quản lý,
giáo viên về việc thực hiện…và những đề xuất khác).
Nhận
được công văn này đề nghị các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo triển khai tốt các
nội dung đã nêu trên. Trong quá trình triển khai thực hiện
nếu có vấn đề cần trao đổi, đề nghị phản ánh kịp thời về Vụ GDMN, Bộ GDĐT, liên hệ trực tiếp đ/c Hoàng Thị Dinh,
chuyên viên Vụ GDMN, DĐ: 0978 25 4567.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TTr. Nguyễn Thị Nghĩa (để b/c);
- Ban Phụ nữ Quân đội;
- Lưu: VT, VP, Vụ GDMN.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC MẦM NON
Nguyễn Bá Minh
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHUYÊN ĐỀ “NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON, GIAI ĐOẠN 2013
- 2016”
(Kèm theo công văn
số 808/BGDĐT - GDMN ngày 25 tháng 02 năm 2014)
I. MỤC TIÊU CHUYÊN
ĐỀ
1. Mục tiêu chung
Nâng
cao chất lượng GDPTVĐ giúp cơ thể trẻ phát triển tố chất nhanh, bền, dẻo dai và
khéo léo góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em Việt Nam.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Cải thiện, tăng
cường điều kiện phục vụ hoạt động GDPTVĐ. Từng bước chuẩn hóa, đầu tư xây dựng
các mô hình điểm về môi trường hoạt động, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng
cụ cho các trường thí điểm.
b) Nâng cao chất lượng
GDPTVĐ cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục trong các cơ sở GDMN.
- Tăng cường thời
lượng vận động cho trẻ
- Tăng cường hệ thống
bài tập vận động giúp trẻ mạnh dạn - tự tin, nhanh nhẹn, khéo léo, khỏe mạnh.
- Đa dạng hóa hình
thức tổ chức hoạt động phát triển vận động, tăng cường tính độc lập, tự chủ của
trẻ.
c. Tăng cường công tác
tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và huy động sự tham gia
của cha mẹ, cộng đồng, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội
cùng chăm lo GDPTVĐ cho trẻ
II.
NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI CHUYÊN ĐỀ
1.
Xây dựng kế hoạch tổng quát;
2.
Khảo sát thực trạng và xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề;
3.
Đầu tư xây dựng các mô hình điểm về môi trường
hoạt động, cơ sở vật chất trang thiết bị, dụng cụ cho các trường thí điểm;
4. Xây dựng tài liệu
hướng dẫn, hệ thống bài tập vận động, băng đĩa hình/tiếng; tổ chức hội thảo,
tập huấn;
5. Xây dựng nội dung
tuyên truyền. Phối hợp với cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội trong việc GDPTVĐ
cho trẻ.
III.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
Thời
gian thực hiện: 3 năm, từ năm 2013 -2016
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Năm 2013 -2014
a) Vụ Giáo dục Mầm non
- Xây
dựng kế hoạch triển khai chuyên đề cho 3 năm
- Văn bản hướng dẫn các điều kiện thực hiện chuyên đề:
+ Hướng dẫn địa phương khảo sát thực trạng và xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện chuyên đề GDPTVĐ cho trẻ trong trường mầm non.
+ Chọn điểm để chỉ đạo xây dựng mô hình GDPTVĐ cho trẻ mầm non. Mỗi tỉnh
chọn 2-3 mô hình (nông thôn, thành phố, miền núi).
- Kiểm tra thực tế GDPTVĐ ở một số địa phương.
- Tổ chức cuộc thi
“Tìm hiểu về phát triển thể chất cho trẻ trong trường mầm non” qua mạng
Internet.
- Tham quan, học hỏi kinh nghiệm của một số nước.
b) Địa phương
- Tất cả các tỉnh/thành phố trên cả nước tiến hành kiểm tra, khảo sát
thực trạng GDPTVĐ của các trường mầm non và báo cáo về Bộ vào cuối tháng
3/2014. Xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai chuyên đề.
- Chọn các trường mầm non để xây dựng mô hình điểm về GDPTVĐ.
- Tích cực làm công tác xã hội hóa để tăng nguồn lực cho việc thực hiện
chuyên đề.
2. Năm 2014- 2015
a) Vụ Giáo dục Mầm non
- Biên soạn tài liệu phục vụ chuyên đề
+ Nghiên cứu biên soạn các bài tập vận động, tuyển tập Trò chơi vận động
cho các lứa tuổi.
+ Tài liệu Hướng dẫn làm các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ GDPTVĐ.
+ Xây dựng các băng hình tổ chức hoạt động GDPTVĐ
- Tổ chức Hội thảo - tập huấn cho CBQL,GVMN cốt cán của 63 tỉnh, thành
phố.
- Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chuyên đề GDPTVĐ một số
địa phương.
- Sơ kết 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề.
b) Địa phương
- Cử người tham gia tập huấn do Bộ tổ chức.
- Triển khai tập huấn ở địa phương cho CBQL và GVMN của các quận/huyện.
Đảm bảo tất cả giáo viên mầm non đều được tham dự tập huấn
- Tuyên truyền phổ biến tầm quan trọng, nội dung, phương pháp GDPTVĐ trẻ
mầm non cho phụ huynh và cộng đồng.
- Kiểm tra, hỗ trợ việc thực hiện chuyên đề của các các trường mầm non.
- Tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm sau hai năm thực hiện.
3. Năm 2015
-2016
a) Vụ Giáo dục Mầm non
- Hỗ trợ các
tỉnh khó khăn trong việc triển khai thực hiện chuyên đề.
- Xây dựng
tiêu chí đánh giá thi đua và gửi công văn hướng dẫn báo cáo tổng kết 3 năm thực
hiện chuyên đề cho các địa phương.
- Tổ chức tổng
kết 3 năm thực hiện chuyên đề.
b) Địa phương
- Hoàn thiện mô hình điểm và có kế hoạch nhân rộng mô hình điểm về
GDPTVĐ.
- Kiểm tra đánh giá việc thực hiện chuyên đề trong các cơ sở GDMN.
- Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề sau 3 năm, gửi báo cáo về
Vụ cuối tháng 4 năm 2016.
- Tổng kết 3 năm thực hiện chuyên đề.