BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 463/BGDĐT-GDTX
V/v
hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở GDMN,GDPT
và GDTX
|
Hà Nội, ngày 28 tháng
01 năm 2015
|
Kính gửi: Các sở giáo dục và đào
tạo
Thực hiện Chỉ thị số 3008/CT-BGDĐT
ngày 18/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng
tâm của giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục phổ thông (GDPT), giáo dục thường
xuyên (GDTX) và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014-2015, Bộ GDĐT hướng dẫn
việc tổ chức giáo dục kỹ năng sống (KNS) tại các cơ sở GDMN,GDPT và GDTX (sau
đây gọi chung là các cơ sở giáo dục) cụ thể như sau:
I. Mục đích
1. Đẩy mạnh hoạt động giáo dục KNS
cho học sinh (HS) theo định hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực
của HS gắn với định hướng nghề nghiệp;
2. Giúp giáo viên chủ động, tích cực
trong việc tự bồi dưỡng KNS cho bản thân và giáo dục KNS cho HS;
3. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội, tạo môi trường thuận lợi để giáo dục KNS cho HS.
II. Yêu cầu
1. Việc tổ chức giáo dục KNS cho HS
phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, phát huy tính tự quản,
chủ động, sáng tạo của HS;
2. Căn cứ điều kiện của nhà trường,
thực tế của địa phương và đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi, khả năng, nhu cầu của
HS để tổ chức các hoạt động giáo dục KNS cho HS, tránh việc tổ chức hình thức,
quá tải, khiên cưỡng; không gây áp lực, không ép buộc HS tham gia;
3. Thực hiện xã hội hóa giáo dục,
tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ của phụ huynh
HS, các đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.
4. Công tác quản lý giáo dục KNS
phải chặt chẽ, theo đúng quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày
28/02/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về quản lý hoạt động giáo dục KNS và
hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
III. Nội dung giáo dục kỹ năng sống
Giáo dục cho người học những kỹ năng
cơ bản, cần thiết, hướng tới hình thành những thói quen tốt giúp người học
thành công, đảm bảo vừa phù hợp với thực tiễn và thuần phong mỹ tục Việt Nam
vừa hội nhập quốc tế trong giai đoạn công nghiệp hoá đất nước. Nội dung giáo
dục KNS phải phù hợp với từng lứa tuổi và tiếp tục được rèn luyện theo mức độ
tăng dần. Đối với từng nhóm đối tượng, việc giáo dục KNS cần tập trung vào
những nội dung sau:
1. Đối với trẻ mầm non:
Giúp trẻ nhận thức về bản thân: sự
tự tin, tự lực, thực hiện những quy tắc an toàn thông thường, biết làm một số
việc đơn giản; hình thành và phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết: thể hiện
tình cảm, sự chia sẻ, hợp tác, kiên trì, vượt khó; hình thành một số kỹ năng
ứng xử phù hợp với gia đình, cộng đồng, bạn bè và môi trường.
2. Đối với học sinh tiểu học:
Tiếp tục rèn luyện những kỹ năng đã
được học ở mầm non, tập trung hình thành cho HS kỹ năng giao tiếp với cha mẹ,
thầy cô, bạn bè; kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp; kỹ năng kiên trì trong học tập;
kỹ năng đúng giờ và làm việc theo yêu cầu, kỹ năng đồng cảm,... tạo tiền đề cho
sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất, học vấn và năng lực
của HS.
3. Đối với học sinh trung học và học
viên GDTX cấp THCS và cấp THPT
Tiếp tục rèn luyện những kỹ năng đã
được học ở tiểu học, tập trung giáo dục những KNS cốt lõi, có ý nghĩa thiết
thực cho người học như: kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kỹ năng tư
duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và hợp tác, kỹ năng tự nhận thức
và cảm thông, kỹ năng quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực, kỹ năng tự học.
4. Đối với người học tại các trung
tâm học tập cộng đồng:
Tập trung bồi dưỡng, nâng cao nhận
thức của cộng đồng về sự cần thiết của việc giáo dục giá trị sống và kỹ năng
sống; hình thành và phát triển một số kỹ năng cơ bản như: kỹ năng học và tự học
suốt đời; kỹ năng phát triển cá nhân và nghề nghiệp; kỹ năng tổ chức công việc
hiệu quả; kỹ năng giao tiếp và tạo lập quan hệ xã hội; kỹ năng lắng nghe; kỹ
năng chấp nhận sự khác biệt; kỹ năng lựa chọn lối sống khỏe mạnh; kỹ năng làm
việc thiện nguyện và phục vụ cộng đồng.
IV. Phương thức tổ chức giáo dục kỹ
năng sống
- Các cơ sở giáo dục chủ động tổ
chức các hoạt động giáo dục KNS hoặc liên kết với các đơn vị để tổ chức các
hoạt động giáo dục KNS. Để đảm bảo chất lượng của hoạt động giáo dục KNS,
khuyến khích các cơ sở giáo dục liên kết với các đơn vị vừa có chương trình giáo
dục KNS cho người học vừa có chương trình bồi dưỡng, tập huấn giáo viên về giáo
dục KNS.
- Giáo dục KNS thông qua việc tích
hợp vào các môn học và các hoạt động giáo dục; đổi mới nội dung, phương pháp và
hình thức tổ chức hoạt động dạy - học theo hướng tăng cường hoạt động học, phát
huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học;
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm
sáng tạo trong và ngoài nhà trường, tập trung vào việc giáo dục những KNS cơ
bản, qua đó hình thành cho HS các giá trị sống, KNS tích cực;
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lí, tổ chức các hoạt động giáo dục KNS.
V. Tổ chức thực hiện
1. Sở GDĐT hướng dẫn việc triển khai
tổ chức các hoạt động giáo dục KNS cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn; tổ chức
tập huấn giáo viên tích hợp giáo dục KNS vào các môn học; xây dựng kế hoạch đào
tạo đội ngũ giáo viên dạy KNS tại các cơ sở giáo dục.
2. Các cơ sở giáo dục tổ chức thực
hiện các hoạt động giáo dục KNS phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường,
đặc điểm của địa phương, nhu cầu và khả năng của HS.
3. Các trung tâm GDTX cử giáo viên
tham gia các khóa đào tạo về giáo dục KNS; phối hợp với các trường mầm non, phổ
thông tổ chức các hoạt động giáo dục KNS ngoài giờ chính khóa, các lớp giáo dục
KNS vào dịp hè cho HS.
Nhận được công văn này, Bộ GDĐT yêu
cầu các sở GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện. Trong quá
trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ
Giáo dục thường xuyên) để kịp thời xử lý.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Vụ GDMN, GDTH, GDTrH, Công tác HSSV, Cục NG&CBQLCSGD, Cục
KT&KĐCLGD, Thanh tra Bộ (để thực hiện);
- Lưu VT, Vụ GDTX.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|