Kính gửi:
|
- Hiệu trưởng các trường Trung học
phổ thông công lập, ngoài công lập (cấp học cao nhất) trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh;
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc.
|
Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày
09 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra
giáo dục;
Căn cứ Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT
ngày 04 tháng 12 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn về thanh tra
chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục;
Căn cứ Văn bản số 4255/BGDĐT-TTr ngày
31 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn công tác thanh tra,
kiểm tra năm học 2022 - 2023 đối với GDMN, GDPT và GDTX;
Căn cứ Văn bản số 1038/TTTP-VP ngày 22
tháng 7 năm 2022 của Thanh tra Thành phố về đề xuất định hướng thanh tra năm
2023.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ
Chí Minh (Sở Giáo dục và Đào tạo) hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ (KTNB) đối
với các Trường Trung học phổ thông (cấp học cao nhất) trên địa bàn Thành
phố Hồ Chí Minh, các đơn vị trực thuộc (gọi chung là đơn vị) năm học 2022
- 2023 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Kiểm tra nội bộ là một hoạt động của
đơn vị nhằm rà soát, đánh giá quá trình thực hiện hoạt động công vụ của các cá
nhân, bộ phận trong đơn vị.
- Xem xét, xử lý kịp thời các hoạt động
phát sinh tại đơn vị, của các cá nhân khi có sai phạm, điều chỉnh hoạt động quản
lý cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị.
- Phòng ngừa vi phạm, kiến nghị biện
pháp xử lý, kiểm điểm trách nhiệm khi có xảy ra vi phạm.
- Khen thưởng các cá nhân, tập thể
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
2. Yêu cầu
- Công tác kiểm tra nội bộ phải đi vào
thực chất hoạt động của đơn vị, giúp đối tượng kiểm tra thực hiện đúng các quy
định pháp luật, chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.
- Nội dung kiểm tra nội bộ cần lựa chọn
trọng tâm, trọng điểm, bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ trọng tâm năm học, tập
trung vào việc khắc phục các hạn chế, thiếu sót, còn vướng mắc của đơn vị.
- Chính xác, khách quan, công khai,
dân chủ, kịp thời; không chồng chéo về nội dung, đối tượng, thời gian kiểm tra;
không làm cản trở hoạt động bình thường của đối tượng kiểm tra.
- Việc kiểm tra phải được thực hiện
theo kế hoạch hoặc khi có chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị đối với các trường hợp
cần kiểm tra đột xuất.
II. Danh mục hồ sơ kiểm
tra nội bộ gồm
1. Hồ sơ kiểm tra nội bộ của đơn vị
- Quyết định thành lập Ban KTNB;
- Kế hoạch KTNB năm học;
- Quyết định và kế hoạch kiểm tra đột
xuất (nếu có);
- Các biên bản kiểm tra, báo cáo,
thông báo kết quả kiểm tra, hồ sơ thực hiện của đối tượng kiểm tra theo cuộc kiểm
tra và thực hiện kiến nghị qua Thông báo kết quả kiểm tra;
- Báo cáo sơ kết và tổng kết công tác
KTNB.
2. Hồ sơ cụ thể từng nội dung trong kế
hoạch kiểm tra nội bộ
- Kế hoạch tiến hành kiểm tra của Tổ
được phân công kiểm tra;
- Biên bản kiểm tra;
- Báo cáo kết quả;
- Các tài liệu
thu thập trong quá trình kiểm tra. Các biên bản kiểm tra và các tài liệu thu thập
được phải sắp xếp theo loại nội dung kiểm tra, theo thời gian kiểm tra;
- Thông báo kết quả kiểm tra của Thủ
trưởng đơn vị.
3. Lưu trữ tài liệu:
Sau khi hoàn tất từng cuộc kiểm tra, tổ
kiểm tra hoặc người được giao nhiệm vụ kiểm tra bàn giao cho nhân viên văn thư
nhà trường lưu trữ theo từng cuộc và hoàn tất vào cuối năm học các tài liệu ở mục
1 và 2. Hồ sơ kiểm tra nội bộ được lưu trữ theo quy định tại Nghị định
30/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ quy định về công tác văn
thư và Thông tư số 27/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo quy định về thời hạn bảo quản tài liệu chuyên môn, nghiệp vụ của
ngành Giáo dục.
III. Nội dung kiểm
tra nội bộ
Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý các đơn vị
tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch bám sát nhiệm vụ trọng tâm năm học, bảo
đảm linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong trạng thái
bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng, chống hiệu quả dịch bệnh
Covid-19 trên địa bàn.
Gợi ý một số nội dung công tác cần có
trong kế hoạch kiểm tra nội bộ như sau:
- Về chuyên môn: kiểm tra việc thực hiện
tiến độ thời gian, nội dung chương trình kế hoạch giảng dạy các bộ môn, đặc biệt
chú ý kiểm tra việc thực hiện các quy định triển khai chương trình giáo dục phổ
thông năm 2018, các điều kiện bảo đảm chất lượng dạy học; kiểm tra việc họp tổ
chuyên môn, kiểm tra việc đánh giá, cho điểm, xếp loại học sinh theo định kỳ;
kiểm tra việc quản lý, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy
học..
- Về công tác quản trị, quản lý, điều
hành: kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của Tổ trưởng chuyên môn, tổ
trưởng hành chính quản trị; kiểm tra việc thực hiện nội quy, điều lệ nhà trường;
việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ trường học, quy chế chi tiêu nội bộ,
quy chế tiếp công dân; các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, về
phòng chống tham nhũng; các quy định về an toàn trường học; công khai minh bạch
trong thu, chi và quản lý tài chính, tài sản; kiểm tra việc thực hiện các chế độ
chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động, học sinh; kiểm tra việc
dạy thêm học thêm...
IV. Quy trình thực hiện
1. Xây dựng Kế hoạch kiểm tra nội bộ
- Vào đầu mỗi năm học, Thủ trưởng đơn
vị căn cứ vào chỉ đạo, hướng dẫn về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của các
cơ quan có thẩm quyền và đặc điểm tình hình tại đơn vị để đề ra kế hoạch kiểm
tra nội bộ phù hợp (phân công các bộ phận, đối tượng có liên quan, nội dung
kiểm tra, thời gian kiểm tra cụ thể, đối tượng được kiểm tra) để thực hiện
công tác kiểm tra.
- Kế hoạch kiểm tra nội bộ là một bộ
phận của kế hoạch năm học. Do đó, đơn vị cần bám sát, lồng ghép giữa việc tổ chức
thực hiện nhiệm vụ và hoạt động kiểm tra việc thực hiện cho phù hợp; trao đổi,
thống nhất, công khai trong đơn vị trước khi thực hiện.
- Kế hoạch kiểm tra nội bộ phải ban
hành bằng quyết định hành chính (Mẫu đính kèm).
2. Thực hiện kiểm tra
- Căn cứ vào kế hoạch đã được thống nhất
ban hành (hoặc chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị cần kiểm tra đột xuất), các cá
nhân, bộ phận có liên quan thực hiện công tác kiểm tra theo phân công. Việc kiểm
tra phải được ghi nhận bằng văn bản (Mẫu đính kèm), trong đó có ghi nhận
nội dung công việc kiểm tra, ý kiến của các bên có liên quan và các hồ sơ, minh
chứng đi kèm.
- Việc kiểm tra của Tổ kiểm tra, người
kiểm tra phải xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra và lập biên bản kiểm tra (Mẫu
đính kèm) để làm căn cứ đánh giá, lưu trữ hồ sơ; hoàn thiện hồ sơ kiểm tra;
báo cáo hiệu trưởng kết quả kiểm tra.
- Biên bản kiểm tra phải được thiết lập
theo mẫu và chú ý nội dung về ghi nhận kết quả kiểm tra: thực trạng của đối tượng
kiểm tra, các phát hiện qua kiểm tra, các kiến nghị, đề xuất của người, tổ kiểm
tra (ghi đầy đủ, chi tiết, cụ thể trong phần nhận xét, kiến nghị, không bỏ
trống).
- Trường hợp cần kiểm tra đột xuất, Thủ
trưởng đơn vị phải ban hành quyết định và phân công cá nhân, bộ phận phù hợp.
- Sau khi kiểm tra, bộ phận hoặc cá
nhân được phân công phải báo cáo kết quả kiểm tra đến Thủ trưởng đơn vị (hoặc
lãnh đạo được Thủ trưởng đơn vị ủy quyền) và đề xuất hướng xử lý (nếu
có) khi phát hiện có sai phạm (hoặc đề xuất khen thưởng cá nhân, bộ phận
hoàn thành tốt nhiệm vụ, phổ biến những hoạt động có hiệu quả đến tập thể áp dụng).
3. Kết quả kiểm tra
- Báo cáo kết quả kiểm tra phải có nhận
xét đánh giá cụ thể về các công việc, các cá nhân, bộ phận hoàn thành tốt nhiệm
vụ, các cá nhân, bộ phận còn có hạn chế, để xảy ra sai sót
- Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra,
Thủ trưởng đơn vị cần quan tâm, xem xét, xác minh lại khi cần thiết (hoặc
lãnh đạo được Thủ trưởng đơn vị ủy quyền) để có hướng xử lý phù hợp với quy
định của pháp luật và các quy chế, quy định trong nội bộ đơn vị và ban hành
Thông báo kết quả kiểm tra cho từng chuyên đề hoặc từng đợt, từng tháng theo kế
hoạch kiểm tra (trừ các trường hợp phải ra thông báo khắc phục ngay).
- Thông báo kết quả kiểm tra và xử lý
phải được gửi đến đối tượng kiểm tra, các cá nhân, bộ phận có liên quan để thực
hiện.
4. Xử lý kết quả kiểm tra (sau khi kiểm
tra)
- Hiệu trưởng quan tâm, chỉ đạo thực
hiện tốt xử lý sau kiểm tra, thông báo trong cuộc họp bằng văn bản tới
toàn trường để đảm bảo hiệu quả trong công tác kiểm tra.
- Định kỳ trong giao ban nhà trường,
hiệu trưởng công khai kết quả KTNB, kết quả xử lý theo dõi sau kiểm tra; kết hợp
tốt với việc xếp loại, đánh giá trong từng đợt thi đua của nhà trường.
+ Tổ chức biểu dương, nhân rộng điển
hình các cá nhân, bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ;
+ Nhắc nhở, phê bình các các cá nhân,
bộ phận còn để xảy ra các hạn chế, sai sót. Đề ra biện pháp chấn chỉnh, xử lý
khắc phục các hạn chế, sai sót. Cần quan tâm theo dõi việc tổ chức thực hiện
các biện pháp khắc phục, đảm bảo đúng, đủ nội dung công việc phải khắc phục, thời
hạn khắc phục.
+ Với các hạn chế, sai sót có nguy cơ ảnh
hưởng đến hoạt động chung, uy tín của đơn vị, nhà trường cần tiến hành xử lý khẩn
trương, dứt điểm.
V. Tổ chức thực hiện
1. Đối với các đơn vị
- Kế hoạch KTNB là kế hoạch bộ phận,
được Hiệu trưởng nhà trường xây dựng cùng với kế hoạch năm học vào đầu năm học.
- Ban kiểm tra nội bộ trường học là bộ
phận tư vấn, tham mưu giúp Hiệu trưởng quản lý, điều hành trong công tác kiểm
tra nội bộ đơn vị do Hiệu trưởng lựa chọn, phân công và ban hành Quyết định
thành lập.
- Hồ sơ công tác kiểm tra nội bộ được
lưu trữ và được sử dụng trong công tác đánh giá thi đua, phân loại, đề bạt, bổ
nhiệm, thuyên chuyển viên chức, người lao động hàng năm.
- Triển khai, phổ biến trong đơn vị về
kế hoạch kiểm tra nội bộ ngay từ đầu năm học, gửi Quyết định thành lập ban KTNB
và Kế hoạch KTNB về cơ quan Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo để theo dõi và có
ý kiến (nếu chưa phù hợp)..
- Thực hiện sơ kết công tác kiểm tra nội
bộ học kỳ 1, tổng kết công tác kiểm tra nội bộ năm học và gửi báo cáo về cơ
quan Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Kiểm tra nội bộ là một nội dung
trong đánh giá việc thực hiện hoạt động công vụ của Thủ trưởng đơn vị, tiêu chí
đánh giá thi đua đối với các đơn vị thuộc quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Hồ sơ công tác kiểm tra nội bộ được
lưu giữ và được sử dụng trong công tác đánh giá thi đua, phân loại, đề bạt, bổ nhiệm,
thuyên chuyển viên chức, người lao động hàng năm.
- Chế độ báo cáo định kỳ gửi về cơ
quan Thanh tra Sở:
▪ Quyết định thành lập ban KTNB và Kế
hoạch KTNB trước ngày 30/9/2022.
▪ Báo cáo sơ kết công tác KTKB học kỳ
1 trước ngày 16/01/2023.
▪ Báo cáo tổng kết công tác KTNB năm học
và kết quả tự đánh giá chấm điểm thi đua trước ngày 31/5/2023.
▪ Địa chỉ gửi báo cáo:
https://thanhtra.hcm.edu.vn (mục “BÁO CÁO”).
- Thực hiện báo cáo đột xuất khi có vấn
đề phức tạp hoặc khi được yêu cầu.
2. Đối với Thanh tra Sở
- Theo dõi, đánh giá việc thực hiện công
tác kiểm tra nội bộ của các đơn vị và tổ chức rút kinh nghiệm, định hướng nội
dung qua hội nghị giao ban công tác thanh tra hằng năm.
- Kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng đơn
vị trong công tác kiểm tra nội bộ ở các cơ sở giáo dục.
- Đánh giá, tham mưu Giám đốc Sở theo
phân công trong việc đánh giá thực hiện nhiệm vụ của Thủ trưởng đơn vị, thi đua
của đơn vị liên quan đến hoạt động kiểm tra nội bộ.
3. Đối với các phòng, ban sở
- Lưu ý hồ sơ kiểm tra nội bộ của đơn vị về vấn
đề chuyên môn khi kiểm tra, làm việc với đơn vị.
Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Thanh tra Thành phố (để báo cáo);
- Thanh tra Bộ GD&ĐT (để báo cáo);
- Các phòng, ban thuộc Sở (để phối hợp);
- Thanh tra Sở (để thực hiện);
- Lưu VT,
TTr.
|
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Văn Hiếu
|