BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4095/BGDĐT-CNTT
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học
2018 - 2019
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 9 năm 2018
|
Kính gửi: Các
sở giáo dục và đào tạo
Căn cứ Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019
của ngành Giáo dục, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT)
năm học 2018 - 2019 như sau:
I. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học,
nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn
2016-2020, định hướng đến năm 2025 (được phê duyệt theo Quyết định số
117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ).
2. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục về giáo
dục mầm non và giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; tích hợp các hệ thống
thông tin quản lý ngành hiện có vào cơ sở dữ liệu ngành.
3. Triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý trong
các cơ sở giáo dục và đào tạo, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ
liệu ngành; tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử (gồm số điểm, học bạ, sổ liên lạc);
triển khai giải pháp tuyển sinh trực tuyến với các lớp đầu cấp học.
4. Xây dựng và đưa vào sử dụng, khai thác có hiệu
quả kho học liệu số toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung và đóng
góp vào Hệ tri thức Việt số hóa quốc gia; phát động giáo viên tham gia xây dựng
bài giảng e-learning và đóng góp vào kho bài giảng e-learning trực tuyến toàn
ngành.
II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành
và quản lý giáo dục
a) Đưa vào sử dụng chính thức cơ sở dữ liệu ngành
Giáo dục (trước mắt gồm các phân hệ: cơ sở dữ liệu trường, lớp, đội ngũ, học
sinh và một số phân hệ khác) để phục vụ cung cấp số liệu thống kê và thông tin
quản lý ngành. Tích hợp phần mềm thống kê số liệu quản lý giáo dục (EMIS) và phần
mềm thống kê chất lượng giáo dục tiểu học (EQMS) vào cơ sở dữ liệu ngành. Đảm bảo
100% các cơ sở giáo dục và đào tạo báo cáo đầy đủ dữ liệu lên hệ thống cơ sở dữ
liệu ngành;
b) Tiếp tục duy trì có hiệu quả phần mềm quản lý
hành chính điện tử (e-office) kết nối tất cả các Sở GDĐT với Bộ GDĐT phục vụ
trao đổi thông tin, trao đổi văn bản điện tử, quản lý điều hành trên môi trường
mạng.
c) Triển khai phần mềm quản lý trường học tới 100%
các cơ sở giáo dục và đào tạo, ưu tiên các mô đun quản lý học sinh, quản lý đội
ngũ, xếp thời khóa biểu; triển khai có hiệu quả phần mềm đánh giá học sinh tiểu
học theo quy định của Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 và Thông tư số
30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; tối thiểu 60% các cơ sở
giáo dục phổ thông triển khai sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc)
phục vụ công tác quản lý và lưu trữ.
d) Tiếp tục sử dụng có hiệu quả hệ thống họp qua mạng
(công nghệ web conferencing) tại địa chỉ http://hop.moet.edu.vn. Triển khai hệ
thống hội nghị trực tuyến (công nghệ video conferencing) kết nối với Bộ GDĐT.
e) Triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin quản
lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ theo Thông tư số 35/2017/TT-BGDĐT ngày
28/12/2017 quy định về quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thông tin quản lý
phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (địa chỉ truy cập: http://pcgd.moet.gov.vn).
f) Tiếp tục duy trì và triển khai bổ sung các dịch
vụ công trực tuyến, đặc biệt các dịch vụ công phục vụ phụ huynh, học sinh, một
số dịch vụ cụ thể:
- Dịch vụ xét tuyển học sinh đầu cấp (cung cấp đầy
đủ các loại mẫu đơn, nộp hồ sơ trực tuyến, công khai danh sách đăng ký, công
khai kết quả xét tuyển và trả kết quả qua mạng).
- Cung cấp miễn phí thông báo điểm học tập và rèn
luyện qua tin nhắn OTT, email và website trường học (hạn chế sử dụng hệ thống
nhắn tin thu phí qua điện thoại di động).
g) Tiếp tục triển khai có hiệu quả Cổng thông tin
điện tử theo Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐT
quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử tại
sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
h) Các sở GDĐT căn cứ theo chức năng nhiệm vụ và thẩm
quyền cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo,
trung tâm sát hạch trong việc thực hiện tổ chức thi, cấp chứng chỉ ứng dụng
CNTT trên địa bàn theo Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày
21/6/2016.
i) Tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác truyền
thông của ngành; phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh và nhà trường khai
thác hiệu quả các hệ thống thông tin của Bộ gồm:
- Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT tại địa chỉ
https://moet.gov.vn.
- Cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GDĐT tại
địa chỉ https://thituyensinh.vn.
- Kho bài giảng e-learning tại địa chỉ
https://elearning.moet.edu.vn.
2. Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương
pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá
a) Phát động giáo viên xây dựng bài giảng
e-learning (ưu tiên các chủ đề về môn học trong chương trình giáo dục phổ
thông), tổ chức tuyển chọn và gửi về Bộ GDĐT (qua Cục CNTT) đóng góp vào kho
bài giảng e-learning của ngành, tối thiểu đạt tỷ lệ 500 giáo viên đóng góp 1
bài giảng e-learning có chất lượng vào kho bài giảng e-learning của Ngành.
b) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung,
phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá trong tất cả các môn học. Ưu tiên triển
khai các giải pháp mang tính đồng bộ (bao gồm kho học liệu số, bài giảng
e-learning, phần mềm thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo
và phần mềm dạy học).
c) Phát động, khuyến khích giáo viên xây dựng ngân
hàng câu hỏi trực tuyến, tư liệu, tài liệu, sách điện tử đóng góp vào Kho học
liệu số của ngành và Hệ tri thức Việt số hóa quốc gia; triển khai hệ thống thi
trực tuyến các môn học phục vụ học sinh và giáo viên từ lớp 1 đến lớp 12.
d) Tiếp tục triển khai giải pháp trường học điện tử,
lớp học điện tử (các giải pháp giáo dục thông minh) ở những nhà trường có điều
kiện nhằm ứng dụng những công nghệ tiên tiến, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy -
học; triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông theo hướng dẫn của
Bộ GDĐT.
3. Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT
a) Duy trì và kết nối cáp quang Internet tới 100%
các cơ sở giáo dục.
b) Rà soát, xây dựng kế hoạch để trình các cấp có
thẩm quyền chuẩn bị đội ngũ giáo viên, máy tính và các hạ tầng thông tin khác
phục vụ cho việc triển khai giảng dạy môn Tin học trong chương trình giáo dục
phổ thông mới.
c) Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh
thông tin đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, website...). Thường
xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh
tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết,
phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân như
điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng, máy tính cá nhân.
4. Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên
và cán bộ quản lý giáo dục
a) Tiếp tục nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán
bộ, giáo viên thông quan các chương trình bồi dưỡng, tập huấn. Nội dung bồi dưỡng
gắn liền với nhu cầu thực tiễn về ứng dụng CNTT của giáo viên, cán bộ quản lý của
địa phương, bám theo các nội dung như sau:
- Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng chuẩn kỹ
năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của
Bộ Thông tin và Truyền thông; kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; kỹ
năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường.
- Kỹ năng quản lý, khai thác các hệ thống thông tin
quản lý và cơ sở dữ liệu ngành (cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, hệ thống thông
tin quản lý công tác phổ cập giáo dục chống mù chữ), kỹ năng đảm bảo an toàn
thông tin.
- Kỹ năng khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm
kiếm thông tin trên Internet; kỹ năng sử dụng các phần mềm trình chiếu, phần mềm
soạn bài giảng e-learning, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học để
đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trên lớp học.
- Kỹ năng cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng
dụng cơ bản; kỹ năng sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc đơn giản của máy tính
và thiết bị CNTT; kỹ năng quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị CNTT phục vụ dạy
học.
- Thí điểm bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng CNTT theo
chuẩn quốc tế ở những trường học có điều kiện và yêu cầu cao về nhân lực ứng dụng
CNTT.
b) Triển khai có hiệu quả hệ thống tập huấn giáo
viên, cán bộ quản lý qua mạng của Ngành; hệ thống phòng họp trực tuyến
http://hop.moet.edu.vn, tận dụng có hiệu quả hệ thống họp trực tuyến đã được
trang bị ở địa phương và ở các nhà trường vào công tác tập huấn giáo viên.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP
1. Kiện toàn tổ chức bộ phận phụ trách CNTT:
a) Đối với sở GDĐT: Phân công lãnh đạo Sở phụ
trách, lãnh đạo cấp phòng và chuyên viên làm đầu mối theo dõi triển khai nhiệm
vụ CNTT. Đối với những sở GDĐT không thành lập phòng CNTT đề nghị ghép nhiệm vụ
CNTT vào một phòng chuyên môn phù hợp.
b) Đối với phòng GDĐT: phân công lãnh đạo Phòng phụ
trách và chuyên viên làm đầu mối theo dõi, triển khai nhiệm vụ CNTT.
c) Đối với nhà trường: phân công một lãnh đạo nhà
trường phụ trách và viên chức CNTT (vị trí việc làm theo Thông tư số
16/2017/TT-BGDĐT) làm đầu mối triển khai nhiệm vụ CNTT.
2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên
môi trường mạng và thông qua các hội nghị, hội thảo, cuộc thi để nâng cao nhận
thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt
động GDĐT.
3. Các cơ quan, nhà trường cần ban hành quy chế quản
lý, duy trì và khai thác sử dụng các hệ thống CNTT, phân công cụ thể trách nhiệm
về quản lý, sử dụng hệ thống; triển khai ứng dụng CNTT phải đi đôi với việc đảm
bảo an toàn, an ninh thông tin; có các hình thức khen thưởng đơn vị, cá nhân
làm tốt; có các biện pháp, chế tài đối với các đơn vị chưa hoàn thành mục tiêu,
nhiệm vụ đề ra.
4. Tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa; phối hợp
có hiệu quả việc đầu tư với thuê dịch vụ CNTT (quy định tại Quyết định số
80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ các nội dung, chỉ tiêu tối thiểu cần đạt được
của hướng dẫn này, Giám đốc sở GDĐT chỉ đạo:
1. Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các phòng GDĐT và
các đơn vị trực thuộc triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2018-2019. Văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2018-2019 của Sở đề nghị gửi về Bộ
GDĐT (qua Cục CNTT để tổng hợp) trước ngày 30/9/2018.
2. Tổ chức sơ kết đánh giá tình hình ứng dụng CNTT
giữa năm học và gửi về Bộ GDĐT (qua Cục CNTT để tổng hợp) trước ngày
30/01/2019.
3. Tổ chức đánh giá, tổng kết triển khai nhiệm vụ ứng
dụng CNTT năm học 2018-2019 và gửi Bộ GDĐT (qua Cục CNTT để tổng hợp) trước
ngày 15/6/2019.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc
cần báo cáo kịp thời về Bộ GDĐT (qua Cục CNTT, số 15 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm,
Hà Nội) để hỗ trợ, tư vấn triển khai (điện thoại: 024.38695712, email:
[email protected]).
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc TW (để p/h c/đ);
- Các Thứ trưởng (để p/h c/đ);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để t/h);
- Cổng thông tin điện tử Bộ;
- Lưu: VT, CNTT (5).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Phúc
|
PHỤ LỤC.
CÁC VĂN BẢN QUY PHẠM
PHÁP LUẬT VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
(Ban hành kèm theo văn bản số: 4095/BGDĐT-CNTT ngày 10 tháng 9 năm 2018 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/1/2017 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm
2025”.
2. Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của
Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
3. Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của
Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.
4. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của
Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.
5. Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của
Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong
cơ quan nhà nước.
6. Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ
quan nhà nước.
7. Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT ngày 22/4/2016 quy
định về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng.
8. Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 quy
định về sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong các cơ sở giáo dục.
9. Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 quy
định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử tại sở
giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
10. Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 Sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm
theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT;
11. Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 quy
định về Điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt
chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
12. Thông tư số 35/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017
quy định về quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thông tin quản lý phổ cập
giáo dục, xóa mù chữ.
13. Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT ngày 06/9/2017 quy
định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng
Internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục.
14. Kế hoạch số 345/KH-BGDĐT ngày 23/5/2017 thực hiện
Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt
động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và
đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”.