|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
724/VPCP-KSTT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Trần Văn Sơn
|
Ngày ban hành:
|
30/01/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 724/VPCP-KSTT
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây
Ninh
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 01 năm 2024
|
Kính
gửi: Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh.
Văn phòng Chính phủ nhận được
kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV có nội
dung cụ thể như sau:
“Hiện nay, hiệu suất làm việc của
mỗi cá nhân tuy khác nhau nhưng đều có một cơ số trung bình để đánh giá khả
năng có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao với chất lượng tiêu chuẩn. Tuy nhiên,
một số quy định pháp luật hiện nay đối với một số ngành, lĩnh vực chỉ đơn thuần
đưa ra quy trình, thủ tục, thời gian nhưng chưa đánh giá về khả năng hoàn thành
nếu như khối lượng phát sinh lớn trong cùng một thời điểm1.
Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các
Bộ, ngành Trung ương trong cải cách thủ tục hành chính, trong đó trọng tâm là
phải sớm hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia của ngành mình, tự động hóa các thủ
tục tra cứu, truy lục để giảm thiểu thời gian xử lý hồ sơ, cũng như xem xét cân
đối việc tăng/giảm biên chế hợp lý, nơi cần tăng thì phải tăng, nơi cần giảm
thì phải giảm để vừa đáp ứng mục tiêu tinh giản biên chế, vừa bảo đảm công việc,
không để xảy ra tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, hiệu quả chưa cao”.
Đối với nội dung kiến nghị, Văn
phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Nội vụ và có ý kiến trả lời như sau:
Trong những năm vừa qua, Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện
nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng
phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; đồng thời, đổi mới việc
thực hiện, nâng cao năng suất lao động. Trong đó, các bộ, ngành, địa phương đã
thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa quy định TTHC (cả TTHC nội bộ và TTHC cho người
dân, doanh nghiệp); tăng cường phân cấp trong giải quyết TTHC; đặc biệt, triển
khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC để xây dựng các Cơ sở dữ liệu quốc
gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành “đúng, đủ, sạch, sống”; cấu trúc lại quy trình
TTHC trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử để tự động hóa, cắt giảm
TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng năng suất lao động trong thực hiện
TTHC. Ví dụ như: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành, kết nối,
chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của 63/63 địa phương
giúp cắt giảm các giấy tờ công dân như: sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, bản sao
căn cước công dân, cũng như bỏ các thủ tục hành chính về xác nhận cư trú trong
thực hiện TTHC cho người dân,…
Về biên chế, Bộ Chính trị đã
phê duyệt biên chế công chức đối với từng địa phương đến năm 2026, trong đó có
tỉnh Tây Ninh (tại Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 về biên chế các cơ
quan đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và các tỉnh
ủy, thành ủy, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022-2026). Đồng thời,
tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về vị trí
việc làm và biên chế công chức đã quy định các căn cứ để xác định biên chế công
chức và giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định
biên chế công chức trong cơ quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện trong số biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao và triển khai thực
hiện sau khi được Hội đồng nhân dân quyết định. Do vậy, việc quyết định số biên
chế của từng cơ quan, tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao và thực hiện lộ trình tinh giản
biên chế theo quy định.
Song song với các giải pháp
trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng thường xuyên chỉ đạo việc tăng cường
kỷ luật, kỷ cương hành chính, trong đó đã áp dụng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành
và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục
hành chính, dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực theo hướng cá thể
hóa trách nhiệm đến từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức. Đồng thời, Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hàng tháng phải
công khai kết quả đánh giá, danh sách đơn vị, công chức, viên chức để xảy ra chậm
trễ hoặc thực hiện không đúng quy định trong giải quyết TTHC, kịp thời chấn chỉnh,
ngăn ngừa việc một số cá nhân lợi dụng để không làm việc, cố ý ngâm hồ sơ,
nhũng nhiễu, vòi vĩnh, hợp thức hóa thủ tục như ý kiến của cử tri.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng
phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện một
số nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Tiếp tục rà soát, đề xuất
phương án cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, quy định kinh doanh đang là rào cản,
gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, tập trung cắt giảm, đơn
giản hóa giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh; tăng cường phân cấp
trong giải quyết TTHC, rà soát TTHC nội bộ nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ
máy hành chính nhà nước.
2. Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
TTHC; tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn
việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong
quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số
hóa giữa các bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu
giữa các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Hệ thống thông tin
giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công tập trung do bộ, ngành quản lý với Cổng
Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh.
3. Rà soát, đánh giá, cấu trúc
lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC
trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử, bảo đảm nguyên tắc lấy người
dùng làm trung tâm, trong đó ưu tiên xây dựng, tích hợp, cung cấp các nhóm dịch
vụ công trực tuyến liên thông cung cấp ở mức độ toàn trình đáp ứng yêu cầu của
người dân, doanh nghiệp và mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
4. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính; tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó
khăn, vướng mắc về quy định TTHC; tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng
nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC theo phản ánh của các phương tiện
thông tin đại chúng và của người dân, doanh nghiệp qua các kênh thông tin khác
nhau; định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người
dân, doanh nghiệp; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên
quan có vi phạm theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Trên đây là nội dung trả lời của
Văn phòng Chính phủ đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh, trân trọng gửi
tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh để trả lời cử tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH;
- Văn phòng Quốc hội;
- VPCP: BTCN,
Vụ QHĐP;
- Lưu: VT, KSTT (2).HV
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Trần Văn Sơn
|
1
(Ví dụ: về thủ tục hành chính ngành tài nguyên, với số lượng hồ sơ dao động từ
hàng chục nghìn trở lên một năm với biên chế hiện tại thì việc đảm bảo thời
gian tiêu chuẩn trong quy trình là rất khó khăn; hay trong thủ tục thẩm định
gói thầu, dự án của một số ngành như tài chính, xây dựng,… cũng gặp hạn chế nếu
khối lượng hồ sơ trong cùng thời gian tăng, thời gian xử lý ngắn, từ đó nếu xảy
ra hậu quả từ sai sót, sai phạm thì có thể hủy hoại sự nghiệp chính trị của một
con người. Mặt khác, thực trạng trên cũng có thể dẫn đến nguy cơ một số cá nhân
lợi dụng khó khăn để không làm việc, cố ý ngâm hồ sơ để nhũng nhiễu, vòi vĩnh,
hợp thức hóa thủ tục).
Công văn 724/VPCP-KSTT năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 724/VPCP-KSTT ngày 30/01/2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh do Văn phòng Chính phủ ban hành
229
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|