|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
493/TTg-KSTT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phạm Minh Chính
|
Ngày ban hành:
|
01/06/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Nghiên cứu, đề xuất giải pháp xã hội hóa các dịch vụ hành chính công đủ điều kiện
Nghiên cứu, đề xuất giải pháp xã hội hóa các dịch vụ hành chính công đủ điều kiện là nội dung đề cập tại Công văn 493/TTg-KSTT ngày 01/06/2023 về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh do Thủ tướng Chính phủ ban hành.Nghiên cứu, đề xuất giải pháp xã hội hóa các dịch vụ hành chính công đủ điều kiện
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2020, Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021 và Nghị quyết 131/NQ-CP năm 2022.
Trong đó nghiên cứu đề xuất cắt giảm ngay các thủ tục, các bước trung gian không cần thiết; các điều kiện kinh doanh chồng chéo, không định lượng được để minh bạch trong kiểm tra, thẩm định, đánh giá, xét duyệt; các hoạt động kiểm tra chuyên ngành còn chồng chéo, có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị;
Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất giải pháp xã hội hóa các dịch vụ hành chính công đủ điều kiện. Hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa trước ngày 30/9/2023.
Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2023;
Rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến thực hiện các dự án đầu tư, đầu tư công, hoàn thành trong tháng 9 năm 2023.
Bộ Tư pháp và tổ chức pháp chế các bộ, ngành, địa phương chủ trì tăng cường hơn nữa công tác thẩm định quy định thủ tục hành chính tại đề nghị, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm chỉ ban hành thủ tục hành chính đã được đánh giá tác động và thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, hiệu quả.
Kiểm soát chặt chẽ các quy định thủ tục hành chính trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp.
Xem thêm nội dung tại Công văn 493/TTg-KSTT ngày 01/06/2023.
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 493/TTg-KSTT
V/v cải cách thủ tục hành chính, cải thiện
môi trường kinh doanh
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 6 năm 2023
|
Kính gửi:
|
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính
gắn với chuyển đổi số quốc gia để cắt giảm các quy định thủ tục hành chính, chi
phí tuân thủ, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân,
doanh nghiệp, qua đó từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu
tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.
Từ đầu năm 2021 đến nay, các bộ đã cắt giảm, đơn giản
hóa hơn 2.200 quy định kinh doanh tại 177 văn bản quy phạm pháp luật; Thủ tướng
Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa hơn 1.100 quy định liên
quan đến hoạt động kinh doanh; đã cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến
trên Cổng Dịch vụ công quốc gia,.. Theo đó, đến tháng 5 năm 2023, tổng số thủ tục
hành chính của cả nước là 6.422, giảm 376 thủ tục hành chính so với cùng kỳ năm
2020.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các vị đại biểu Quốc hội
qua thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội, lắng nghe ý kiến của người
dân và cộng đồng doanh nghiệp, thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực vẫn còn
là rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân; các thủ
tục hành chính nội bộ chưa được quan tâm rà soát, cắt giảm; việc giải quyết thủ
tục hành chính còn qua nhiều tầng nấc trung gian, gây chậm trễ, ách tắc trong
thực hiện; công tác công khai, minh bạch thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ
công trực tuyến chất lượng còn hạn chế; việc tổ chức thực hiện thủ tục hành
chính một số nơi chưa nghiêm, còn có hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực, đặt thêm
thủ tục ngoài quy định làm tăng thời gian, chi phí xã hội, giảm hiệu lực quản
lý.
Để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa
công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh thực chất,
hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn
trương, nghiêm túc thực hiện:
a) Tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định,
thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời
sống người dân bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm
ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số
68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm
2021 và Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022, trong đó nghiên cứu
đề xuất cắt giảm ngay các thủ tục, các bước trung gian không cần thiết; các điều
kiện kinh doanh chồng chéo, không định lượng được để minh bạch trong kiểm tra,
thẩm định, đánh giá, xét duyệt; các hoạt động kiểm tra chuyên ngành còn chồng
chéo, có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất
giải pháp xã hội hóa các dịch vụ hành chính công đủ điều kiện. Hoàn thành,
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa trước ngày
30 tháng 9 năm 2023.
b) Thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động, cho ý
kiến, thẩm định, thẩm tra quy định thủ tục hành chính trong đề nghị, dự án, dự
thảo văn bản quy phạm pháp luật, trong đó kiên quyết chỉ ban hành thủ tục hành
chính mới trong trường hợp thật sự cần thiết để quản lý, điều chỉnh quan hệ xã
hội mới phát sinh.
c) Tăng cường phân cấp, ủy quyền, phân bổ nguồn lực
trong thực hiện thủ tục hành chính; tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ
công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, tránh hình thức, phong
trào, không thực chất, không hiệu quả.
d) Khẩn trương thực hiện thống kê, rà soát, cắt giảm,
đơn giản hóa tối thiểu 20% thủ tục hành chính nội bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết
định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
đ) Thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ, chính
xác, kịp thời thông tin về thủ tục hành chính và quá trình tiếp nhận, giải quyết
thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, theo dõi, giám sát,
đánh giá trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính. Bộ, ngành, địa
phương rà soát, công bố, cập nhật, công khai đầy đủ các bộ phận cấu thành của
thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo đúng
quy định tại Điều 8 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng
6 năm 2010 của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung), hoàn thành trong tháng 9
năm 2023.
e) Thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân,
doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dựa
trên dữ liệu theo thời gian thực theo quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg
ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ; nâng cao chất lượng phục vụ,
mức độ hài lòng, trong đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên
kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức,
cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà, nhất là làm phát sinh thêm thủ
tục, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp
nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
g) Tăng cường trách nhiệm giải trình, thực hiện tốt
công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để kịp thời
xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt
tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với bộ,
ngành, địa phương, cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ tại
Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2023; rà soát, trình Thủ tướng
Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên
quan đến thực hiện các dự án đầu tư, đầu tư công, hoàn thành trong tháng 9 năm
2023.
3. Bộ Tư pháp và tổ chức pháp chế các bộ, ngành, địa
phương chủ trì tăng cường hơn nữa công tác thẩm định quy định thủ tục hành
chính tại đề nghị, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm chỉ ban
hành thủ tục hành chính đã được đánh giá tác động và thật sự cần thiết, hợp lý,
hợp pháp, hiệu quả. Kiểm soát chặt chẽ các quy định thủ tục hành chính trong
các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ và Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp.
4. Bộ Nội vụ chủ trì kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc
các bộ, ngành, địa phương việc thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đối với
phân bổ nguồn lực, tăng cường giám sát kiểm tra trong quản lý nhà nước giữa
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương theo chỉ
đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022.
5. Văn phòng Chính phủ giúp Thủ tướng Chính phủ đôn
đốc, hướng dẫn, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả
chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác này; định kỳ hàng quý tổng
hợp kết quả thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Phát huy vai trò Thường trực
Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong đối
thoại, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân để chủ động,
kịp thời báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TTgCP, các PTTgCP;
- Thành viên Hội đồng tư vấn cải cách TTHC;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP, Các Vụ: KTTH, CN, NN, KGVX, TCCV, ĐMDN,
NC, QHĐP, TH;
- Lưu: VT, KSTT (2).
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|
Công văn 493/TTg-KSTT năm 2023 về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 493/TTg-KSTT ngày 01/06/2023 về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh do Thủ tướng Chính phủ ban hành
4.089
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|