BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4241/TCHQ-VP
V/v tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin Chính phủ
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 6 năm 2020
|
Kính
gửi: Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.
Ngày 02/4/2018, Bộ Tài chính ban hành
Quyết định số 452/QĐ-BTC về Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân,
doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính trên Hệ thống thông tin Chính phủ. Theo đó, các đơn vị có trách nhiệm tiếp nhận, xử
lý, cập nhật kết quả xử lý trên Hệ thống thông tin Chính
phủ về các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có nội dung liên quan
đến:
(i) Hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện đúng quy định của công
chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị, tổ chức của
Bộ Tài chính;
(ii) Những cơ chế, chính sách, thủ tục
hành chính do Bộ Tài chính ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành không
phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã
ký kết hoặc gia nhập;
(iii) Những giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục
hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và
đời sống của nhân dân thuộc phạm vi của Bộ Tài chính.
(trừ đơn thư khiếu nại, tố cáo và
hướng dẫn, giải đáp pháp luật)
Để đảm bảo tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của người dân theo đúng quy định, Tổng cục Hải
quan yêu cầu các đơn vị thực hiện các nội dung sau:
1. Phổ biến, quán triệt và chỉ
đạo tổ chức thực hiện quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25/4/20217 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp
trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
Quyết định số 452/QĐ-BTC ngày 02/4/2018 của Bộ Tài chính về
việc ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh,
kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc phạm vi quản
lý của Bộ Tài chính trên Hệ thống thông tin Chính phủ.
2. Phân công cán bộ đầu mối quản lý, sử dụng tài khoản đăng nhập Hệ thống thông tin Chính phủ tại
địa chỉ https://pakn.dichvucong.gov.vn
(Phụ lục 1 kèm
theo - mỗi đơn vị 01 tài khoản). Tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống được đăng
tải tại địa chỉ
https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-huong-dan-bo-nganh-dia-phuong.html và đính
kèm công văn này trên Hệ thống EdocCustoms.
Cán bộ đầu mối có trách nhiệm tiếp nhận,
cập nhật kết quả xử lý đối với các phản ánh, kiến nghị lên Hệ thống thông tin
Chính phủ.
3. Tiếp nhận, xử lý, cập nhật kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp theo
Quy trình tại Phụ lục II kèm theo và tuân thủ các quy định
có liên quan.
4. Văn phòng Tổng cục có trách nhiệm
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo Lãnh đạo Tổng cục về
tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục
Hải quan.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát
sinh vướng mắc, đề nghị liên hệ Văn phòng Tổng cục (đ/c Nguyễn Phương Anh, điện
thoại: 0978.486.646 email: [email protected]).
Tổng cục Hải quan thông báo để
các đơn vị biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo Tổng cục (để b/c);
- Văn phòng Bộ Tài chính, Cục Tin học & Thống
kê
Tài chính (để theo dõi);
- Lưu: VT, VP (02b).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Dương Thái
|
PHỤ LỤC II
QUY TRÌNH TIẾP NHẬN,
XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA
TỔNG CỤC HẢI QUAN TRÊN HỆ THỐNG THÔNG TIN CHÍNH PHỦ
(Kèm theo công văn số 4241/TCHQ-VP ngày 24/6/2020 của Tổng
cục Hải quan)
BƯỚC 1: TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN
NGHỊ CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP
a) Đối với các phản ánh, kiến nghị
trên Hệ thống thông tin Chính phủ:
Văn phòng Tổng cục tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị và chuyển đơn vị xử lý trong 01 giờ kể từ khi tiếp nhận. Trường
hợp phát sinh ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ, việc phân công đơn vị xử lý được thực hiện vào đầu
giờ của ngày làm việc tiếp theo hoặc ngày làm việc đầu
tiên sau ngày nghỉ, ngày lễ.
b) Đối với các phản ánh, kiến nghị do
đơn vị tiếp nhận hoặc được phân công xử lý thông qua hình
thức văn bản, điện thoại, fax, thư điện tử, thông điệp điện
tử gửi qua cổng thông tin điện tử của
đơn vị...):
Đơn vị tiếp nhận và cập nhật phản
ánh, kiến nghị lên Hệ thống thông tin Chính phủ trong thời hạn 01
ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.
BƯỚC 2: XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
a) Đối với các phản ánh, kiến nghị
trên Hệ thống thông tin Chính phủ:
Thực hiện theo quy định tại Điều 7, Điều 8 Quyết định số 452/QĐ-BTC ngày 02/4/2018 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản
ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định
hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính trên Hệ thống thông tin Chính
phủ.
Bước 2.1: Các đơn vị đánh giá, xử lý
sơ bộ:
(i) Phản ánh, kiến nghị không đúng
nội dung, yêu cầu quy định, đơn vị chủ trì
thông tin cho người dân, doanh nghiệp việc không tiếp nhận và nêu rõ lý do
trong 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị.
(ii) Phản ánh, kiến nghị chưa rõ nội
dung, đơn vị chủ trì đề nghị người dân, doanh nghiệp bổ
sung, làm rõ nội dung trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị.
(iii) Phản ánh, kiến nghị không thuộc
thẩm quyền, phạm vi quản lý của TCHQ, đơn vị chủ trì chuyển hoặc trình Bộ xem xét chuyển phản ánh,
kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
phản ánh, kiến nghị.
(iv) Phản ánh,
kiến nghị đáp ứng nội dung yêu cầu nhưng không thuộc chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị, đơn vị chủ trì chuyển lại Văn
phòng Tổng cục để phân loại lại trong 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản
ánh, kiến nghị.
(v) Phản ánh, kiến
nghị đáp ứng nội dung yêu cầu, thuộc thẩm quyền, đơn vị chủ
trì xử lý theo Bước 2.2.
Bước 2.2: Đơn vị chủ trì xử lý phản ánh, kiến nghị được quy định.
Thời hạn xử lý tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị.
Trường hợp hết thời hạn này mà chưa xử lý xong thì định kỳ sau 07 ngày các đơn
vị giao chủ trì cập nhật tình hình xử lý thông tin vào Hệ thống.
(i) Đối với phản ánh, kiến nghị về
hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện đúng quy định của
công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị, tổ chức
của Bộ Tài chính: Xử lý và báo cáo cấp có thẩm quyền kết quả xử lý trong thời hạn
07 ngày làm việc.
(ii) Đối với phản ánh, kiến nghị về nội
dung quy định hành chính: Xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt phương
án xử lý trong thời hạn 07 ngày làm việc. Trường hợp phức tạp, liên quan đến
nhiều đơn vị, xử lý trong thời hạn 15 ngày làm việc.
Trường hợp các phản ánh, kiến nghị có nội dung liên quan đến bảo vệ bí
mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có các thông tin thuộc danh mục bí mật
nhà nước thì quy trình trả lời phải được
thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước,
không cập nhật thông tin vào Hệ thống thông tin Chính phủ.
(iii) Đối với phản ánh, kiến nghị về giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế,
chính sách, thủ tục hành chính: Nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền phương án
áp dụng trong thời hạn 07 ngày làm việc.
b) Đối với các phản ánh, kiến nghị do đơn vị tiếp nhận hoặc được phân công xử lý thông qua
hình thức văn bản, điện thoại, fax, thư điện tử, thông điệp điện tử gửi qua cổng thông tin điện tử…):
(i) Đơn vị xử lý phản ánh, kiến nghị
tiếp nhận qua hình thức văn bản theo quy định tại Điều 23,
Điều 24, Điều 25, Điều 26 Quyết định số 3333/QĐ-TCHQ ngày 06/10/2016 của Tổng cục
trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế làm việc
của Tổng cục Hải quan.
Thời hạn xử lý đối với các phản ánh,
kiến nghị thuộc thẩm quyền của Tổng cục:
- Trình Tổng cục trong thời hạn 03
ngày làm việc.
- Trường hợp cần lấy thêm ý kiến tham
gia của các đơn vị thuộc Tổng cục, trình Tổng cục trong thời
hạn 10 ngày làm việc (kể cả thời gian lấy ý kiến).
- Đối với các phản ánh, kiến nghị phức
tạp, cần trao đổi với các cơ quan, đơn vị ngoài ngành, có
văn bản lấy ý kiến trong thời hạn 05 ngày làm việc và thông báo cho doanh nghiệp,
người dân biết. Tổng hợp trình Lãnh đạo Tổng cục trong thời
hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được ý kiến tham gia.
(ii) Đơn vị xử lý phản ánh, kiến nghị tiếp nhận qua hình thức đường dây
nóng theo quy định tại Quyết định số 3899/QĐ-TCHQ ngày 10/11/2016 của Tổng cục
trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế quản lý,
sử dụng đường dây nóng và tiếp nhận, xử lý tin báo qua đường dây nóng của Tổng
cục Hải quan.
(iii) Đơn vị xử lý phản ánh, kiến nghị
tiếp nhận qua hình thức thông điệp điện tử gửi qua Cổng
thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan theo quy định tại Điều 6
Quyết định số 3483/QĐ-TCHQ ngày 19/11/2018 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải
quan về việc ban hành Quy chế hoạt động của Cổng thông tin điện tử Tổng cục Hải
quan và Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Tổng cục Hải quan.
BƯỚC 3: CÔNG KHAI KẾT QUẢ XỬ LÝ PHẢN
ÁNH, KIẾN NGHỊ
- Cập nhật kết quả
xử lý phản ánh, kiến nghị lên Hệ thống thông tin Chính phủ trong thời hạn 02
ngày làm việc kể từ ngày có kết quả xử lý.
- Công khai kết quả trên Cổng thông
tin điện tử Bộ Tài chính và Cổng thông tin điện tử đơn vị
theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
- Gửi công văn thông báo cho người
dân, doanh nghiệp có phản ánh, kiến nghị (nếu có yêu cầu).
- Trường hợp cần thiết, trình cấp có
thẩm quyền thông báo trên các phương tiện thông tin đại
chúng.