|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 4248/BXD-QLN 2020 hướng dẫn việc bố trí nhà ở xã hội Tỉnh Đồng Nai
Số hiệu:
|
4248/BXD-QLN
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Xây dựng
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Văn Sinh
|
Ngày ban hành:
|
31/08/2020
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ XÂY DỰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4248/BXD-QLN
V/v Trả
lời văn bản số 8074/UBND-KTN ngày 13/7/2020 của UBND tỉnh
Đồng Nai
|
Hà
Nội, ngày 31 tháng 8
năm 2020
|
Kính
gửi: Ủy ban
nhân dân tỉnh Đồng Nai
Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 8074/UBND-KTN
ngày 13/7/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Đồng Nai, đề nghị hướng dẫn việc bố trí nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, dự án khu đô thị trên địa bàn Tỉnh khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch. Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý
kiến như sau:
1. Kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh
Đồng Nai:
Vừa qua Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai tiếp nhận một số hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch tại các dự
án, bao gồm các dự án không thay đổi chủ đầu tư, các dự án
chia tách, dự án nhận chuyển nhượng,.. các dự án này không
thuộc trường hợp bị thu hồi giao cho chủ đầu tư khác, do
đó căn cứ khoản 4 Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP không
quy định chủ đầu tư phải điều chỉnh quy hoạch để bổ sung
nhà ở xã hội. Đồng thời, đối với các dự án nhận chuyển nhượng, căn cứ điểm a khoản
2 Điều 52 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định: “Bên nhận chuyển
nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động
sản có các quyền và nghĩa vụ kế thừa và thực hiện
quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư chuyển nhượng đã
chuyển giao". Tuy nhiên, tại Điều 182 Luật Nhà ở 2014 quy định chung các dự án
nhà ở được phê duyệt trước ngày Luật này có hiệu lực thì
không phải thực hiện phê duyệt lại
theo quy định của Luật này, “trừ trường hợp
thuộc diện phải điều chỉnh lại nội dung của dự án
do Nhà nước điều chỉnh lại quy hoạch đã phê duyệt".
Do đó, để đảm bảo việc điều chỉnh quy hoạch đúng quy định pháp luật, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Xây dựng có ý
kiến hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp các dự án trước đây chưa bố trí nhà ở xã hội (bao gồm các dự án
không thay đổi chủ đầu tư, dự án chia
tách, dự án nhận chuyển nhượng,..) mà không bị thu hồi giao cho chủ đầu tư khác, trong quá trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch
của dự án có phải thực hiện bố trí bổ sung 20% diện tích đất ở để bố trí nhà ở xã hội không.
2. Ý kiến của Bộ Xây dựng
2.1. Đối với các dự án không thay đổi chủ đầu
tư, không bị thu hồi giao cho chủ đầu tư
khác:
Việc quy định bắt buộc chủ đầu tư dự
án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị tại các khu vực đô thị từ loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch là đô
thị từ loại 3 trở lên phải dành quỹ đất để phát triển nhà ở
xã hội chỉ được quy định từ Nghị định số 188/2013/NĐ-CP
ngày 20/11/2013 của Chính phủ (có hiệu lực thi hành từ 10/01/2014), Luật Nhà ở
năm 2014 (có hiệu lực thi hành từ 01/7/2015), Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày
20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (có hiệu lực thi hành từ 10/12/2015). Cụ thể là:
Theo quy định tại khoản
2 Điều 16 Luật Nhà ở 2014 và khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều
5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP thì chủ đầu tư
dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị
không phân biệt quy mô diện tích đất tại các đô thị
từ loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch là đô thị từ loại
3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ
án quy hoạch chi tiết hoặc tổng mặt bằng được cơ
quan có thẩm quyền phê
duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội; trường hợp dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư
phát triển đô thị có quy mô sử dụng đất dưới 10 ha thì chủ đầu tư dự án được lựa chọn hình thức hoặc dành quỹ đất
20% để xây dựng nhà ở xã hội, hoặc chuyển giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ
đất 20% tính theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước tại thời điểm chuyển giao để
sử dụng làm nhà ở xã hội,
hoặc nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước nhằm bổ
sung vào ngân sách địa phương dành để đầu tư xây dựng
nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn: trường hợp bố trí quỹ đất 20% để
xây dựng nhà ở xã hội không phù hợp với quy hoạch của
địa phương hoặc có bố trí nhưng không đủ quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ
xem xét, chấp thuận.
Đồng thời, tại khoản 4
Điều 5 Thông tư số 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 của Bộ Xây dựng hướng dẫn
thực hiện một số nội dung của Nghị định số 188/2013/NĐ-CP và khoản
4 Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát
triển và quản lý nhà ở xã hội đã có quy định đối với trường hợp chuyển tiếp như sau: "Đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị
đã lựa chọn chủ đầu tư trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành, nhưng chưa bố trí quỹ đất 20% dành để xây dựng nhà ở xã hội mà sau thời điểm Nghị
định này có hiệu lực thi hành, dự án đó bị thu hồi
theo quy định của pháp luật để giao cho chủ đầu tư
khác thì chủ đầu tư dự án đó (chủ đầu tư mới) có
trách nhiệm tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch để bố trí bổ sung quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định”.
Ngoài ra, tại khoản 1
Điều 182 Luật Nhà ở 2014 quy định các dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt trước ngày Luật này có hiệu lực
thì không phải thực hiện phê duyệt lại theo quy định của Luật này, trừ trường hợp thuộc diện phải dành diện tích đất trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội.
Căn cứ các quy định nêu trên, đề nghị
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đối chiếu với thời điểm lựa chọn chủ đầu tư thực
hiện dự án, hồ sơ dự án và chương trình phát triển nhà ở, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất xây dựng nhà ở xã hội, nhu cầu
nhà ở xã hội...trên địa bàn khu vực
có dự án để xem xét, quyết định theo thẩm quyền việc dành hay không dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trong dự án, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn.
Đối với các trường
hợp dự án đã được lựa chọn chủ đầu tư
từ trước thời điểm Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ có
hiệu lực thi pháp luật về đất đai,
quy hoạch, nhà ở không có quy định bắt buộc các dự án phải dành quỹ đất cho nhà ở xã hội;
Đối với các trường hợp dự án thuộc diện
quy định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư số 08/2014/TT-BXD của Bộ
Xây dựng, khoản 4 Điều 5 Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của
Chính phủ thì không phải dành 20% quỹ đất ở trong dự án để xây dựng nhà ở xã hội, trừ trường
hợp bị thu hồi theo quy định của pháp luật để giao cho chủ đầu tư khác.
2.2. Đối với các dự án nhận chuyển nhượng:
Theo quy định tại điểm
a khoản 2 Điều 52 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì “bên nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự
án bất động sản có các quyền và nghĩa vụ kế thừa và thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư chuyển nhượng đã chuyển giao”.
Do đó, trường hợp
nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị thì chủ
đầu tư thứ cấp của dự án phải kế thừa và thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ đầu
tư cấp 1 đã chuyển giao; đồng thời tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, thực
hiện dự án theo đúng tiến độ, nội dung của dự án đã được phê duyệt. Việc bố trí 20% quỹ đất dành để đầu
tư nhà ở xã hội thì chủ đầu tư thứ cấp phải căn cứ vào quy
hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng của dự án đã
được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và các quy định pháp luật nêu trên để
thực hiện.
Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai căn cứ các quy định của pháp luật về nhà ở và các pháp luật
khác có liên quan để thực hiện.
Trên đây là ý kiến của Bộ Xây dựng, đề
nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, thực hiện
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- BT Phạm Hồng Hà (để b/c);
- Lưu VT. QLN (3b);
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Sinh
|
Công văn 4248/BXD-QLN năm 2020 hướng dẫn việc bố trí nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, dự án khu đô thị trên địa bàn Tỉnh Đồng Nai khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch do Bộ Xây dựng ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4248/BXD-QLN ngày 31/08/2020 hướng dẫn việc bố trí nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, dự án khu đô thị trên địa bàn Tỉnh Đồng Nai khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch do Bộ Xây dựng ban hành
424
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|