Thủ tục hành chính online 11/07/2024 14:54 PM

TPHCM: Miễn lệ phí cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng khi làm online đến hết 2025

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
11/07/2024 14:54 PM

TPHCM miễn lệ phí đối với 5 loại hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến, trong đó có lệ phí cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng,… đến hết năm 2025.

Miễn lệ phí cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng khi làm online đến hết 2025

Miễn lệ phí cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng khi làm online đến hết 2025 (Hình từ internet)

Miễn lệ phí cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng khi làm online đến hết 2025

Ngày 19/5/2024, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết 07/2024/NQ-HĐND quy đinh mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thành phố.

Nghị quyết 07/2024/NQ-HĐND quy định mức thu lệ phí đối với dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trong thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, có hiệu lực từ ngày 29/5/2024 đến hết ngày 31/12/2025.

Đối tượng áp dụng bao gồm: Các tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến (trừ những đối tượng được miễn thu lệ phí theo quy định của pháp luật); Các cơ quan, tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thu, nộp lệ phí.

Mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến bằng 0 đồng đối với 05 loại lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân Thành phố. Cụ thể đối với các loại lệ phí sau:

- Lệ phí hộ tịch.

- Lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

- Lệ phí đăng ký kinh doanh.

- Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.

- Lệ phí cấp giấy phép xây dựng.

Như vậy, với quy định tại Nghị quyết 07/2024/NQ-HĐND thì khi người dân sẽ được miễn lệ phí cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng khi làm online đến hết năm 2025.

Một số quy định về sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Dự kiến Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 01/8/2024 và có một số quy định liên quan đến sổ đỏ như sau:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của các luật có liên quan được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2024 có giá trị pháp lý tương đương như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Luật Đất đai 2024. (Khoản 21 Điều 3)

- Nhà nước có trách nhiệm: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai. (Khoản 2 Điều 15)

- Một trong những quyền chung của người sử dụng đất là được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai. (Khoản 1 Điều 26)

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mẫu thống nhất trong cả nước. (Điều 134)

- Nguyên tắc cấp sổ đỏ: Xem chi tiết tại đây

- Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất: Điều 137 Luật Đất đai 2024.

Xem chi tiết quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Mục 3 Chương X Luật Đất đai 2024.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 660

Bài viết về

Sổ đỏ

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn