Mua súng bắn đạn cao su về dùng có được phép hay không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
09/05/2024 09:45 AM

Tôi định mua súng bắn đạn cao su về để săn bắt, nếu vậy có được pháp luật cho phép hay không? – Thanh Tú (Bình Dương)

Mua súng đạn cao su về dùng có được phép hay không

Mua súng đạn cao su về dùng có được phép hay không? (Hình từ internet)

Mua súng bắn đạn cao su về dùng có được phép hay không?

Theo quy định tại Khoản 11 Điều 3 Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017:

Súng bắn đạn cao su là một trong những loại công cụ hỗ trợ, cùng với súng bắn điện, đạn nhựa, dùi cui, lựu đạn khói… được người có quyền sử dụng sử dụng khi làm nhiệm vụ hay trong công vụ với mục đích tránh nguy cơ người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả hay trốn chạy, đồng thời còn nhằm bảo vệ cho chính họ hoặc báo hiệu khẩn cấp.

Theo Điều 55 Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 quy định về đối tượng được trang bị công cụ hỗ trợ như sau:

- Quân đội nhân dân;

- Dân quân tự vệ;                                                

- Cảnh sát biển;

- Công an nhân dân;

- Cơ yếu;

- Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao;

- Cơ quan thi hành án dân sự;

- Kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, Kiểm ngư, lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thủy sản;

- Hải quan cửa khẩu, lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của Hải quan;

- Đội kiểm tra của lực lượng Quản lý thị trường;

- An ninh hàng không, lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải;

- Lực lượng bảo vệ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ;

- Ban Bảo vệ dân phố;

- Câu lạc bộ, cơ sở đào tạo, huấn luyện thể thao có giấy phép hoạt động;

- Cơ sở cai nghiện ma túy;

- Các đối tượng khác có nhu cầu trang bị công cụ hỗ trợ thì căn cứ vào tính chất, yêu cầu, nhiệm vụ, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

Như vậy ngoài các đối tượng được quy định trên, các đối tượng khác nếu muốn sử dụng công cụ hỗ trợ sẽ được Bộ trưởng Bộ Công an căn cứ vào tính chất, yêu cầu, nhiệm vụ quy định việc trang bị công cụ hỗ trợ đối với đối tượng không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng.

Khi sử dụng súng bắn đạn cao su, người sử dụng phải tuân thủ các nguyên tắc tại Điều 4 Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 như sau:

- Súng bắn đạn cao su phải được trang bị đúng thẩm quyền, cho đúng đối tượng và phải bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

- Chỉ những người đáp ứng đủ các điều kiện mà pháp luật quy định mới được phép sử dụng súng bắn đạn cao su. Đồng thời khi sử dụng phải đảm bảo đúng quy định, mục đích và hạn chế tối đa về thiệt hại cho tài sản, người và môi trường.

Cũng theo Điều 61 Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017, người được giao súng bắn đạn cao su phải tuân thủ nguyên tắc như ở trên, đồng thời chỉ được sử dụng trong các trường hợp sau:

- Sử dụng súng bắn đạn trong các trường hợp đảm bảo an ninh trật tự được quy định tại Điều 23 Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017

- Cần phải ngăn chặn hay giải tán các cuộc biểu tình, bạo loạn hay hành vi gây rối trật tự

- Khi phát hiện người đang có hành vi đe dọa đến tính mạng hay sức khỏe của người khác hoặc của chính người làm nhiệm vụ.

- Ngăn chặn, giải tán những hành vi chống phá, gây rối trong trại giam, tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở cai nghiện hay trại giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.

- Trong các trường hợp phải phòng vệ chính đáng hay trong tình thế cấp thiết theo quy định.

Có thể thấy, súng bắn đạn cao su là loại vũ khí nguy hiểm có thể gây thương tích nặng, nếu sử dụng tùy tiện thì sẽ gây nên tình trạng hỗn loạn ảnh hưởng đến an toàn xã hội. Hiện nay các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ thuộc lĩnh vực được Nhà nước quản lý nghiêm ngặt và cấm mọi hành vi mua, bán, tàng trữ và sử dụng trái phép

Sử dụng súng bắn đạn cao su trái phép có thể bị xử phạt ra sao? 

Theo Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP , thì hình thức xử phạt với hành vi sử dụng súng bắn đạn cao su trái phép có thể bị xử phạt như sau:

- Trường hợp có hành vi sử dụng súng bắn đạn cao su trái quy định hoặc không có giấy phép, người sử dụng bị xử phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

- Với hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép thì có thể bị từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Ngoài việc bị xử phạt về tiền, người thực hiện hành vi còn bị buộc tịch thu về súng bắn đạn cao su đã sử dụng.

Trong trường hợp người có hành vi sử dụng súng bắn đạn cao su đã bị xử lý hành chính mà còn tiếp tục vi phạm có thể đặt ra trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 306  Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ với mức hình phạt cao nhất là 7 năm tù.

Như vậy, việc người dân mua súng bắn đạn cao su về sử dụng mà không được cấp phép và không thuộc các đối tượng quy định được sử dụng là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hành chính và thậm chí là bị xử lý hình sự với hành vi trên.

Lê Nguyễn Anh Hào

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 459

Bài viết về

lĩnh vực Quốc phòng - An ninh

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn