Ngày 26/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa như thế nào? Các hoạt động hưởng ứng chào mừng ngày 26/3

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
25/03/2024 16:15 PM

Xin cho tôi hỏi ngày 26/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa như thế nào? Có các hoạt động nào hưởng ứng chào mừng ngày 26/3? - Hoàng Minh (Bắc Ninh)

Ngày 26/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa như thế nào? Các hoạt động hưởng ứng chào mừng ngày 26/3 (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Ngày 26/3 là ngày gì?

Ngày 26/3 là ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, hay còn gọi là ngày Thành lập Đoàn. Đây là một tổ chức chính trị - xã hội của các thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Hồ Chí Minh lãnh đạo.

Theo đó, tại Điều 28 Luật Thanh niên 2020 quy định về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh như sau:

- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị-xã hội của thanh niên Việt Nam, giữ vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và tổ chức thanh niên; tổ chức hướng dẫn hoạt động của thiếu niên, nhi đồng, phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có trách nhiệm giám sát và phản biện xã hội đối với chính sách, pháp luật về thanh niên theo quy định của pháp luật; tổng hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của thanh niên đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có trách nhiệm tham gia, phối hợp với các cơ quan nhà nước có liên quan trong quá trình xây dựng, tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên.

- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện các hoạt động đối ngoại thanh niên.

2. Nguồn gốc lịch sử ngày 26/3

Lịch sử ra đời ngày thành lập Đoàn gắn liền với những cột mốc hành trình đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong những ngày tháng đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận ra vai trò quan trọng của thanh niên đối với sự nghiệp và giải phóng đất nước. Người cho rằng, điều cần thiết nhất lúc này là thành lập tổ chức cho Thanh thiếu niên.

Tháng 6/1925, tổ chức đầu tiên của thanh niên Việt Nam được thành lập mang tên Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội, bao gồm 9 đồng chí. Đến cuối năm 1926 tăng lên 26 đồng chí và có nhiều thanh niên ưu tú như Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong… đã góp phần máu thịt của mình vào công cuộc giải phóng và bảo vệ đất nước.

Tổ chức này chính thức phát triển mạnh mẽ khi phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh thành công và Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời.

Từ ngày 20-26/3/1931, tại Hội nghị lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội đã quyết định thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương.

Từ ngày 22-25/3/1961, tại Đại hội toàn quốc lần thứ 3, tất cả đại biểu quốc hội đã đồng ý lấy ngày 26/3/1931 là ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản. Vì vậy, ngày 26/3 hằng năm trở thành ngày kỷ niệm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Từ ngày 26/3/1931 đến nay, để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, Đoàn đã đổi tên qua nhiều lần:

- Từ năm 1931 đến năm 1936 lấy tên Đoàn TNCS Việt Nam, Đoàn TNCS Đông Dương

- Từ năm 1937 đến năm 1939 lấy tên Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương

- Từ tháng 11/1939 đến năm 1941 lấy tên Đoàn Thanh niên phản đế Đông Dương

- Từ tháng 5/1941 đến năm 1956 lấy tên Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam

- Từ ngày 25/10/1956 đến năm 1970 lấy tên Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam

- Từ tháng 2/1970 đến năm 11/1976 lấy tên Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh

- Từ tháng 12 năm 1976 đến nay lấy tên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

3. Ý nghĩa quan trọng của ngày 26/3

Ngày 26/3 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ là một ngày lễ kỷ niệm mà còn là ngày để nhìn nhận lại sự trưởng thành của thế hệ thanh niên tương lai trong sự nghiệp phát triển và xây dựng Tổ quốc.

Không chỉ hình thành và phát triển mạnh mẽ trong thời chiến, ở thời bình, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vẫn luôn rèn luyện thi đua, phát huy những truyền thống tốt đẹp của các thế hệ thanh niên đi trước. Hết lòng phục vụ nhân dân, trung thành với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sẵn sàng xung phong trong mọi mặt trận khi đất nước cần.

4. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện tổ chức hoạt động tháng thanh niên đúng không?

Theo Điều 9 Luật Thanh niên 2020 quy định về tháng thanh niên như sau:

- Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên. Tháng Thanh niên được tổ chức nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên để tham gia hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, xã hội và vận động tổ chức, cá nhân đầu tư, phát triển thanh niên.

- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức hoạt động Tháng Thanh niên.

- Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp có trách nhiệm tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, nguồn lực để hỗ trợ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng cấp tổ chức hoạt động Tháng Thanh niên. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tạo điều kiện, hỗ trợ cho thanh niên tham gia hoạt động Tháng Thanh niên.

Như vậy, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức hoạt động Tháng Thanh niên

5. Các hoạt động hưởng ứng chào mừng ngày 26/3

Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 là ngày đặc biệt đối với toàn bộ thanh niên Việt Nam. Có nhiều hoạt động bổ ích, mang ý nghĩa sâu sắc để hưởng ứng ngày thành lập Đoàn được diễn ra trên khắp cả nước bao gồm:

- Tổ chức lễ kết nạp đoàn viên: Nhằm tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng và truyền thống yêu nước cho các thanh niên trẻ, góp phần xây dựng Đoàn thanh niên vững mạnh. Khen tặng và đề nghị kết nạp Đảng cho các đoàn viên ưu tú.

- Tổ chức sinh hoạt chủ điểm: Nhằm kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ôn lại sự kiện lịch sử vẻ vang của Đoàn.

- Tham gia quét dọn, vệ sinh công cộng: Tổ chức hoạt động gom rác thải, dọn cỏ, quét rác ở khu vực địa phương.

- Hội trại truyền thống: Tổ chức cắm trại, đốt lửa trại, thi đấu thể thao văn nghệ, trò chơi dân gian…

- Hiến máu nhân đạo: Đây là một hành động nghĩa cử cao đẹp của xã hội mang đậm tính nhân văn.

- Thăm và tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.

- Tổ chức các cuộc thi văn nghệ chào mừng ngày thành lập Đoàn.

- Tổ chức các phong trào thi đua giờ học tốt, tuần học tốt.

Lưu ý: Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 13,295

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn