Các định mức xây dựng tại Thông tư 12/2021/TT-BXD mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
25/03/2024 09:30 AM

Cho tôi hỏi tại Thông tư 12/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định những định mức xây dựng nào? - Khánh Phương (Cần Thơ)

Các định mức xây dựng tại Thông tư 12/2021/TT-BXD mới nhất

Các định mức xây dựng tại Thông tư 12/2021/TT-BXD mới nhất (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Các định mức xây dựng tại Thông tư 12/2021/TT-BXD mới nhất 

Theo Điều 1 Thông tư 12/2021/TT-BXD quy định các định mức xây dựng ban hành kèm theo Thông tư 12/2021/TT-BXD như sau:

(1) Định mức dự toán khảo sát xây dựng công trình tại Phụ lục I;

(2) Định mức dự toán xây dựng công trình tại Phụ lục II;

(3) Định mức dự toán lắp đặt hệ thống kỹ thuật của công trình tại Phụ lục III;

(4) Định mức dự toán lắp đặt máy và thiết bị công nghệ tại Phụ lục IV;

(5) Định mức dự toán thí nghiệm chuyên ngành xây dựng tại Phụ lục V;

(6) Định mức dự toán sửa chữa và bảo dưỡng công trình xây dựng tại Phụ lục VI;

(7) Định mức sử dụng vật liệu xây dựng tại Phụ lục VII;

(8) Định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng tại Phụ lục VIII.

>> Xem các định mức xây dựng tại đây:

Các định mức xây dựng

2. Quy định về hệ thống định mức xây dựng

Quy định về hệ thống định mức xây dựng theo Điều 20 Nghị định 10/2021/NĐ-CP như sau:

- Hệ thống định mức xây dựng gồm định mức kinh tế-kỹ thuật và định mức chi phí. Định mức kinh tế - kỹ thuật gồm định mức cơ sở và định mức dự toán.

- Định mức cơ sở gồm định mức sử dụng vật liệu, định mức năng suất lao động, định mức năng suất máy và thiết bị thi công được xác định phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và được sử dụng để xác định hoặc điều chỉnh định mức dự toán.

- Định mức dự toán

+ Định mức dự toán là mức hao phí cần thiết về vật liệu, nhân công, máy và thiết bị thi công được xác định phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công và biện pháp thi công cụ thể để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác xây dựng công trình;

+ Định mức dự toán được áp dụng, tham khảo để lập dự toán xây dựng, là căn cứ để xác định giá xây dựng công trình, làm cơ sở để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

- Định mức chi phí gồm: định mức tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) và định mức tính bằng giá trị. Định mức chi phí là cơ sở để xác định giá xây dựng công trình, dự toán chi phí của một số loại công việc, chi phí trong đầu tư xây dựng như chi phí gián tiếp, thu nhập chịu thuế tính trước, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng và một số nội dung chi phí khác.

- Định mức dự toán cho các công tác xây dựng đặc thù của chuyên ngành, của địa phương là định mức cho các công tác chưa được quy định trong hệ thống định mức xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành và chỉ xuất hiện trong các công trình xây dựng thuộc chuyên ngành quản lý hoặc tại địa phương.

- Bộ Xây dựng tổ chức xây dựng, ban hành định mức xây dựng sử dụng chung trong phạm vi cả nước. Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành tổ chức xây dựng, ban hành định mức dự toán cho các công tác xây dựng đặc thù của chuyên ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng, ban hành định mức dự toán cho các công tác xây dựng đặc thù của địa phương.

- Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập kế hoạch và tổ chức xây dựng định mức dự toán quy định tại khoản 5 Điều này, gửi Bộ Xây dựng cho ý kiến về phương pháp, căn cứ xây dựng định mức, sự phù hợp của kết quả tính toán các thành phần hao phí trước khi ban hành.

- Việc áp dụng, tham khảo hệ thống định mức xây dựng thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 136 Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi 2020).

- Hệ thống định mức xây dựng quy định tại Điều 20 Nghị định 10/2021/NĐ-CP được quản lý theo hệ thống mã hiệu theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,096

Bài viết về

lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn