Chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã mới nhất 2024

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
21/03/2024 10:45 AM

Xin hỏi hiện nay chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã được quy định như thế nào?

Về vấn đề này, có thể tham khảo nội dung trả lời vướng mắc cử tri của Bộ Nội vụ về chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

Chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã (Hình từ internet)

Cụ thể, Bộ Nội vụ nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước do Văn phòng Chính phủ chuyển đến như sau:

“Cử tri phản ánh: theo quy định, cán bộ bán chuyên trách ở cấp xã phải đáp ứng một số tiêu chuẩn và trình độ khi được tuyển dụng, tuy nhiên chế độ của người hoạt động bán chuyên trách ở cấp xã thấp, không đủ trang trải các chi phí sinh hoạt cơ bản không có chế độ bảo hiểm, đặc biệt lao động nữ không được hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành chức năng quan tâm, xem xét”.

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ có Công văn 1447/BNV-CQĐP ngày 16/3/2024 trả lời như sau:

1. Chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Chính phủ đã ban hành Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Theo đó, Điều 34 Nghị định 33/2023/NĐ-CP đã quy định tăng mức khoán quỹ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và giao thẩm quyền cho chính quyền địa phương cấp tỉnh quy định cụ thể mức phụ cấp của từng chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Xem chi tiết tại đây.

2. Chế độ BHXH đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Theo phân công của Chính phủ thì vấn đề cử tri kiến nghị thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Vì vậy, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước chuyển kiến nghị này đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để trả lời theo thẩm quyền.

(Nguồn: Bộ Nội vụ)

Hiện hành, tại Điều 35 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định chế độ đào tạo, bồi dưỡng, BHXH, BHYT đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố như sau:

- Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ hiện đang đảm nhiệm; khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng thì được hưởng chế độ theo quy định của pháp luật.

- Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thực hiện chế độ BHXH bắt buộc và BHYT theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Mặc dù thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nhưng chế độ BHXH với người hoạt động không chuyên trách có phần khác biệt so với các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khác.

Cụ thể, chế độ BHXH với người hoạt động không chuyên trách như sau:

Theo Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người hoạt động không chuyên trách tại xã, phường, thị trấn hàng tháng hằng tháng chỉ đóng bằng 8% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Mức lương cơ sở đang áp dụng là 1.800.000 đồng, tương đương với mức đóng 144.000 đồng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Căn cứ theo Điều 24 và Điều 30, Điều 42 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về đối tượng được hưởng chế độ BHXH, người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ chỉ được hưởng chế độ hưu trí, tử tuất không được hưởng chế độ thai sản, chế độ ốm đau, chế độ tai nạn - bệnh nghề nghiệp.

Nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Người hoạt động không chuyên trách cấp xã thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại điều lệ tổ chức mà mình là thành viên, của pháp luật liên quan và của cấp có thẩm quyền quản lý; phối hợp, giúp cán bộ, công chức cấp xã thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đảm bảo các lĩnh vực công tác của cấp ủy, chính quyền địa phương cấp xã đều có người đảm nhiệm, theo dõi thực hiện. (Điều 36 Nghị định 33/2023/NĐ-CP)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 805

Bài viết về

Cán bộ, công chức, viên chức

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn