Cán bộ được cử đi du học nước ngoài nhưng không về bị xử lý thế nào?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
15/03/2024 18:00 PM

Cho tôi hỏi cán bộ được cử đi du học nước ngoài nhưng không về bị xử lý thế nào? – Thanh Phong (Phú Yên)

Cán bộ được cử đi du học nước ngoài nhưng không về bị xử lý thế nào?

Cán bộ được cử đi du học nước ngoài nhưng không về bị xử lý thế nào? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Điều kiện cán bộ được cử đi du học nước ngoài bằng ngân sách nhà nước

Theo Điều 3 Quy chế bồi dưỡng cán bộ theo Kết luận 39-KL/TW năm 2022 của Bộ Chính trị về chủ trương bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 02-QĐ/BCĐ năm 2022 quy định về điều kiện, tiêu chuẩn chung như sau:

Cán bộ được cử đi bồi dưỡng phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chung như sau:

- Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Không trong thời gian xem xét, xử lý kỷ luật hoặc trong thời gian thi hành kỷ luật từ khiển trách trở lên; không thuộc trường hợp chưa được xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật.

- Nội dung của khóa bồi dưỡng phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ đang công tác hoặc vị trí lãnh đạo, quản lý được quy hoạch.

- Có đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu khóa bồi dưỡng.

- Được cử đi bồi dưỡng không quá 02 lần một năm, không bố trí tham gia bồi dưỡng trong 02 năm liên tiếp theo kinh phí thực hiện Kết luận 39-KL/TW. Đối với bồi dưỡng ngắn hạn, cán bộ chỉ được tham gia một lần. Trường hợp cần thiết do Lãnh đạo Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận 39-KL/TW xem xét, quyết định.

- Có cam kết trước khi được cử đi bồi dưỡng (theo mẫu kèm theo Quy chế bồi dưỡng cán bộ theo Kết luận 39-KL/TW năm 2022 của Bộ Chính trị về chủ trương bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 02-QĐ/BCĐ năm 2022).

Ngoài ra, khoản 1 Điều 6 Nghị định 101/2017/NĐ-CP quy định điều kiện đào tạo sau đại học đối với cán bộ, công chức như sau:

- Có thời gian công tác từ đủ 03 năm trở lên (không kể thời gian tập sự) và 02 năm liên tục liền kề trước thời điểm được cử đi đào tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ;

- Không quá 40 tuổi tính từ thời điểm được cử đi đào tạo sau đại học lần đầu;

- Có cam kết thực hiện nhiệm vụ, công vụ tại cơ quan, đơn vị sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trong thời gian ít nhất gấp 02 lần thời gian đào tạo;

- Chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm.

Cán bộ được cử đi du học nước ngoài nhưng không về bị xử lý thế nào?

*Đền bù chi phí đào tạo

- Chi phí đền bù bao gồm học phí và tất cả các khoản chi khác phục vụ cho khóa học, không tính lương và các khoản phụ cấp (nếu có).

- Cách tính chi phí đền bù:

+ Cán bộ, công chức, viên chức phải trả 100% chi phí đền bù trong các trường hợp sau:

++  Tự ý bỏ học, bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc trong thời gian đào tạo.

++ Không được cơ sở đào tạo cấp văn bằng tốt nghiệp.

+ Đối với các trường hợp đã hoàn thành và được cấp văn bằng tốt nghiệp khóa học nhưng bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc khi chưa phục vụ đủ thời gian cam kết quy định tại Điều 5 hoặc Điều 6 Nghị định 101/2017/NĐ-CP thì chi phí đền bù được tính theo công thức sau:

chi phí đền bù

Trong đó:

- S là chi phí đền bù;

- F là tổng chi phí do cơ quan, đơn vị cử cán bộ, công chức, viên chức đi học chi trả theo thực tế cho 01 người tham gia khóa học;

- T1 là thời gian yêu cầu phải phục vụ sau khi đã hoàn thành khóa học (hoặc các khóa học) được tính bằng số tháng làm tròn;

- T2 là thời gian đã phục vụ sau đào tạo được tính bằng số tháng làm tròn.

(Điều 8 Nghị định 101/2017/NĐ-CP)

*Xử phạt hành chính

- Theo Khoản 2,3 Điều 21 Nghị định 88/2022/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm quy định về ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật các trình độ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp.

+ Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi tự ý bỏ học, bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng trong thời gian được cử đi đào tạo ở nước ngoài hoặc không được cơ sở đào tạo ở nước ngoài cấp văn bằng, chứng chỉ tốt nghiệp.

+ Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng việc đi học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật để thực hiện mục đích đi lao động hoặc ở lại nước ngoài trái pháp luật mà không bị đe dọa, ép buộc dưới bất kỳ hình thức nào và không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

+ Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc bồi hoàn các khoản kinh phí đã được hưởng và chịu mọi chi phí bồi hoàn theo quy định đối với hành vi vi phạm.

Như vậy, cán bộ được cử đi du học nước ngoài nhưng không về, tự ý bỏ việc phải trả 100% chi phí đền bù bao gồm học phí và tất cả các khoản chi khác phục vụ cho khóa học.

Ngoài ra, trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp có thể bị xử phạt lên đến 60.000.000 khi vi phạm quy định về ra nước ngoài học tập.

Đoàn Đức Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 799

Bài viết về

Cán bộ, công chức, viên chức

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn