D1 là khối gì? Các ngành học khối D1

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
11/03/2024 17:45 PM

Cho tôi hỏi D1 là khối gì? Khối D1 học ngành gì và trường nào đào tạo khối D1? – Thu Phương (Trà Vinh)

D1 là khối gì? Các ngành học khối D1

D1 là khối gì? Các ngành học khối D1 (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

D1 là khối gì? Các ngành học khối D1

D1 là một trong những tổ hợp môn của khối D thu hút nhiều người quan tâm nhất. Khối D gồm 99 tổ hợp được đánh số từ D1 đến D99 với khối D1 gồm 3 môn là Toán ,Văn, Anh và các khối còn lại sẽ tùy theo từng khối mà có những bộ môn khác nhau.

Các ngành học khối D1 được chia thành 4 nhóm chính như sau:

- Nhóm ngành kinh tế

Ngành kinh tế là ngành học nghiên cứu về các hoạt động trao đổi, giao thương, logistics, bán hàng và cung cấp dịch vụ giữa các cá nhân, hộ kinh doanh, công ty và các tổ chức kinh tế khác. Ngành Kinh Tế bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau, như: kinh tế học, quản trị kinh doanh, tài chính – ngân hàng, marketing, kế toán – kiểm toán,… Đây cũng là nhóm ngành lý tưởng của các bạn chọn khối D1 vì các công việc sau này đều yêu cầu tư duy toán học, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ.

- Nhóm ngành ngôn ngữ

Ngoại ngữ được xem là yếu tố không thể thiếu trên hành trình vươn đến thành công ở bất kỳ lĩnh vực nghề nghiệp nào. Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực giỏi ngoại ngữ ngày càng tăng cao, tạo nên sức hút cho nhóm ngành ngôn ngữ. Với thế mạnh của khối D1 là tiếng anh việc học một số ngành ngôn ngữ như ngôn ngữ anh là một lợi thế vô cùng lớn.

- Nhóm ngành xã hội

Đây là nhóm ngành được đánh giá là một trong những ngành trọng điểm và đang thiếu nguồn nhân lực. Vì vậy, nếu đam mê với những vấn đề mang tính chất xã hội, con người có thể xem xét lựa chọn một trong những ngành sau: Tâm lý học, xã hội học, lịch sử, quan hệ quốc tế,…

- Nhóm ngành sư phạm

Sư phạm là một ngành khoa học về giáo dục và giảng dạy. Ngành này được xem là nền tảng quan trọng, góp phần tạo nên sự phát triển bền vững của xã hội, đồng thời nuôi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo dục chất lượng cao. Vì vậy, các bạn học khối D1 hoàn toàn có thể lựa chọn ngành sư phạm, làm trong ngành sư phạm không chỉ có nhiệm vụ truyền đạt kiến thức mà còn giúp bạn nâng cao các giá trị của bản thân.

Một số trường đào tạo khối D1 hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo khối D1, dưới đây là một số trường mà bạn có thể tham khảo:

Các trường phía Bắc

- Đại học Kinh tế quốc dân

- Đại học Ngoại Thương

- Học viện Ngoại Giao

- Đại học Sư phạm Hà Nội

- Đại học Luật Hà Nội

- Học viện Ngân Hàng

- Học viện Tài chính

- Học viện Báo chí & Tuyên truyền

- Học viện Hành chính Quốc gia

- ĐH Thương Mại

- Đại học Quốc gia Hà Nội

- Đại học Ngoại ngữ

Các trường phía nam

- Đại học Quốc gia TPHCM

- Đại học Kinh tế TPHCM

- Đại học Luật TPHCM

- Đại học Ngân hàng

- Đại học Sư phạm kỹ thuật

- Đại học Tôn Đức Thắng

- Đại học Tài chính Marketing

- Học viện Hàng không

- Đại học Sư phạm TPHCM

- Đại học FPT

- Đại học RMIT

Quy định về thi THPT Quốc gia năm 2024

Theo Điều 3 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT (có hiệu lực thi hành ngày 22/4/2024) thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ có 05 (năm) bài thi, gồm:

- 03 (ba) bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn);

- 01 (một) bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học;

- 01 (một) bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Đăng ký bài thi tốt nghiệp theo khoản 3 Điều 12 Thông tư 15/2020/TT- BGDĐT sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT- BGDĐT như sau:

- Thí sinh giáo dục THPT thuộc đối tượng là người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi và người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước phải dự thi 04 (bốn) bài thi, gồm 03 (ba) bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 01 (một) bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn

- Đối với thí sinh GDTX thuộc các đối tượng nêu thì phải dự thi 03 (ba) bài thi, gồm 02 (hai) bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 01 (một) bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh. Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Đoàn Đức Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,418

Bài viết về

Thi tốt nghiệp THPT 2024 và xét tuyển đại học 2024

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn