Cây công nghiệp hàng năm là cây gì? Cây công nghiệp hàng năm ở Việt Nam

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
26/01/2024 08:45 AM

Xin cho tôi hỏi cây công nghiệp hàng năm là cây gì? Cây công nghiệp hàng năm ở Việt Nam có những loại cây nào? – Thanh Phong (Hậu Giang)

Cây công nghiệp hàng năm là cây gì? Cây công nghiệp hàng năm ở Việt Nam

Cây công nghiệp hàng năm là cây gì? Cây công nghiệp hàng năm ở Việt Nam (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Cây công nghiệp hàng năm là cây gì?

Cây công nghiệp là các loại cây được trồng với mục đích kinh tế để sử dụng trong các ngành công nghiệp, chủ yếu là để sản xuất gỗ, giấy và các sản phẩm từ gỗ. Những loại cây này thường được trồng và quản lý chuyên nghiệp để đảm bảo rằng chúng phát triển nhanh chóng và có chất lượng tốt nhất có thể để phục vụ cho nhu cầu của ngành công nghiệp.

Trong đó, cây công nghiệp hàng năm là những loại cây có thời gian sinh trưởng từ 1 đến 3 năm và được sử dụng để sản xuất các sản phẩm công nghiệp như: gỗ, giấy, mỹ phẩm, dược phẩm và nhiều sản phẩm khác.

Cây công nghiệp hàng năm ở Việt Nam

Sau đây là một số loại cây công nghiệp hàng năm phổ biến tại Việt Nam:

- Cây cao su: Là loại cây được trồng rộng rãi tại các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong ngành công nghiệp gỗ Việt Nam. Cao su được sử dụng để sản xuất những sản phẩm như lốp xe, đế giày, đệm, tấm lót sàn và nhiều sản phẩm khác.

- Cây keo: Là loại cây được trồng tại các vùng đất cao nguyên miền Trung và Tây Nguyên. Keo được sử dụng trong sản xuất keo dán, giấy, sợi và ván ép.

- Cây bạch đàn: Là loại cây thuộc họ mộc lan, được trồng tại các vùng đất ven biển phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng. Bạch đàn được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như đàn piano, đàn guitar, các loại đồ trang trí và đồ chơi gỗ.

- Cây xoan đào: Là loại cây thuộc họ hồng, được trồng tại các vùng núi đá vôi ở miền Bắc. Xoan đào được sử dụng để sản xuất mỹ phẩm và thuốc nam.

Được biết, cây công nghiệp hàng năm là một trong những ngành nông nghiệp đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng cây công nghiệp hàng năm tại Việt Nam từ năm 2011 đến năm 2020 tăng đều đặn và đạt mức trên 10 triệu tấn mỗi năm. Trong đó, cây gỗ công nghiệp như cao su, keo, bạch đàn, xoan đào,…chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Lợi ích của việc trồng cây công nghiệp hàng năm ở Việt Nam

Trồng cây công nghiệp hàng năm tại Việt Nam hiện nay mang lại nhiều ưu điểm to lớn về mặt kinh tế, môi trường, và xã hội, đơn cử như:

- Tạo nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân: Việc trồng cây công nghiệp hàng năm giúp cung cấp nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân. Điều này giảm thiểu sự phụ thuộc vào các loại cây trồng khác, đồng thời giảm rủi ro kinh tế và nâng cao đời sống của cộng đồng nông thôn.

- Cải thiện nền kinh tế: Trồng cây công nghiệp hàng năm đóng góp tích cực vào nền kinh tế của Việt Nam bằng cách tăng sản lượng và giá trị của các sản phẩm từ gỗ, giấy và các sản phẩm từ gỗ khác. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn tạo ra việc làm cho một lượng lớn người dân.

- Giảm áp lực về khai thác rừng: Việc trồng cây công nghiệp hàng năm giúp giảm áp lực về khai thác rừng tự nhiên, từ đó giảm thiểu sự suy thoái rừng và bảo vệ môi trường tự nhiên. Các loại cây mới cũng cung cấp nguồn tài nguyên gỗ và sản phẩm từ gỗ để thay thế cho việc khai thác rừng.

- Giảm lượng khí thải carbon: Trồng cây công nghiệp hàng năm giúp giảm lượng khí thải carbon bằng cách hấp thụ và lưu giữ carbon trong cây trồng. Điều này góp phần giảm lượng khí thải carbon trong khí quyển và đồng thời hỗ trợ vào việc phát triển bền vững.

- Cải thiện sức khỏe cộng đồng: Việc trồng cây công nghiệp hàng năm còn đóng góp vào cải thiện sức khỏe cộng đồng bằng cách tạo ra không khí trong lành và cải thiện môi trường sống của con người.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,007

Bài viết về

lĩnh vực khác

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn