Thủ tục xét tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
01/04/2023 15:13 PM

Tôi là người dân tộc Ơ Đu thuộc dân tộc thiểu số rất ít người. Cho tôi hỏi thủ tục xét tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú quy định ra sao? - Lô Văn Nghệ (Nghệ An)

Thủ tục xét tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú

Thủ tục xét tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú (Hình từ internet)

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 880/QĐ-BGDĐT ngày 27/03/2023 về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thi, tuyển sinh, trong đó quy định về thủ tục xét tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú như sau: 

1. 04 đối tượng được xét tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú

Tại Quyết định 880/QĐ-BGDĐT, 04 đối tượng được xét tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú bao gồm:

(1) Học sinh là người dân tộc thiểu số mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại:

- Xã, phường, thị trấn khu vực III và thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định của cấp có thẩm quyền (sau đây gọi chung là xã, thôn đặc biệt khó khăn);

- Xã, phường, thị trấn khu vực II và khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định của cấp có thẩm quyền.

(2) Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người được quy định tại Nghị định 57/2017/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người.

(3) Học sinh là người dân tộc Kinh mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Trường phổ thông dân tộc nội trú được tuyển không quá 10% học sinh là người dân tộc Kinh trong tổng số chỉ tiêu tuyển mới hằng năm.

(4) Trường hợp học sinh thuộc đối tượng tuyển sinh quy định tại (1), (2), (3) nhỏ hơn quy mô của trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định thêm vùng tạo nguồn đào tạo nhân lực cho các dân tộc để tuyển sinh thêm đối tượng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tại vùng này tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh. 

2. 03 đối tượng tuyển thẳng vào trường phổ thông dân tộc nội trú

Tuyển thẳng vào trường phổ thông dân tộc nội trú các đối tượng sau:

(1) Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người;

(2) Học sinh trung học cơ sở thuộc đối tượng quy định tại Điều 9 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học, kỹ thuật được tuyển thẳng vào học trường phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông;

(3) Học sinh tiểu học thuộc đối tượng quy định tại Điều 9 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT đạt giải cấp tỉnh trở lên về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tuyển thẳng vào học trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở.

3. Hồ sơ xét tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú

* Tuyển sinh trung học cơ sở

- Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;

- Căn cứ hợp pháp để xác nhận thông tin về cư trú;

- Học bạ cấp tiểu học hoặc các hồ sơ khác có giá trị thay thế học bạ;

- Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có);

* Tuyển sinh trung học phổ thông

- Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;

- Căn cứ hợp pháp để xác nhận thông tin về cư trú;

- Bản sao chứng thực hoặc bản chụp/photo kèm bản chính để đối chiếu bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học cơ sở tạm thời;

- Học bạ cấp trung học cơ sở;

- Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).

* Lưu ý: Ứng viên gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở làm việc của đơn vị chủ trì tuyển sinh.

4. Thủ tục xét tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú

- Kế hoạch tuyển sinh

+ Sở Giáo dục và Đào tạo lập kế hoạch tuyển sinh đối với trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và ban hành. Kế hoạch tuyển sinh gồm các nội dung chính sau: 

++ Đối tượng, địa bàn, phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh; 

++ Tỷ lệ tuyển sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn và các địa bàn khác; 

++ Tổ chức công tác tuyển sinh;

+ Trường Hữu Nghị 80, Trường Hữu Nghị T78, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc lập kế hoạch tuyển sinh, báo cáo cơ quan chủ quản và trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

- Tổ chức tuyển sinh

+ Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tuyển sinh đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú có cấp học cao nhất là trung học phổ thông và hướng dẫn tuyển sinh đối với các Phòng Giáo dục và Đào tạo có trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở;

+ Trường Hữu Nghị 80, Trường Hữu Nghị T78 và Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc tổ chức tuyển sinh theo kế hoạch được phê duyệt.

Đỗ Thành Long

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,722

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn