Người từng “ra tù vào tội” có được kết nạp Đảng không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
12/04/2022 13:48 PM

Phấn đấu để trở thành Đảng viên là mục tiêu, lý tưởng của rất nhiều người. Vậy những người đã từng "ra tù vào tội" thì có được kết nạp vào Đảng hay không?

Người từng “ra tù vào tội” có được kết nạp Đảng không?

Người từng “ra tù vào tội” có được kết nạp Đảng không? (Ảnh minh họa)

Theo Điều 1 Điều lệ Đảng 2011 quy định:

"Công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên; thừa nhận và tự nguyện: thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm, đều có thể được xét để kết nạp vào Đảng".

Tại Điều 1 Hướng dẫn 01-HD/TW ngày 28/9/2021 về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng, hướng dẫn điều kiện về tuổi đời, trình độ học vấn của người vào Đảng như sau:

Về tuổi đời

Chỉ xem xét kết nạp vào Đảng những người trên 60 tuổi khi đủ các điều kiện: Có sức khoẻ và uy tín; đang công tác, cư trú ở cơ sở chưa có tổ chức đảng, chưa có đảng viên hoặc do yêu cầu đặc biệt; được ban thường vụ cấp ủy trực thuộc Trung ương đồng ý bằng văn bản trước khi cấp ủy có thẩm quyền ra quyết định kết nạp.

Về trình độ học vấn

Người vào Đảng đang sinh sống ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc ngư dân thường xuyên làm việc ngoài biển, đảo, nếu không bảo đảm theo Quy định thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII thì phải có trình độ học vấn tối thiểu hoàn thành chương trình bậc tiểu học.

Trình độ học vấn của người vào Đảng là già làng, trưởng bản, người có uy tín, đang sinh sống ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc ngư dân thường xuyên làm việc ngoài biển, đảo tối thiểu phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ và được ban thường vụ cấp ủy trực thuộc Trung ương đồng ý bằng văn bản trước khi cấp ủy có thẩm quyền ra quyết định kết nạp.

Vậy, khi đã đáp ứng được những điều kiện trên thì những người đã từng đi tù còn phải đáp ứng điều kiện nào?

Ít nhất là 36 tháng kể từ khi ra khỏi Đảng (riêng người bị án hình sự về tội ít nghiêm trọng thì phải sau 60 tháng kể từ khi được xoá án tích; đảng viên đã bị đưa ra khỏi Đảng do vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình thì thực hiện theo quy định của Ban Bí thư), làm đơn xin kết nạp lại vào Đảng; phải được ban thường vụ tỉnh uỷ, thành uỷ (hoặc tương đương) đồng ý bằng văn bản, cấp uỷ có thẩm quyền (huyện uỷ và tương đương) xem xét, quyết định (Điểm (b) Khoản 3.5.1 Điều 4 Quy định 24-QĐ/TW ngày 30/7/2021).

Theo quy định này, người từng “ra tù vào tội” chỉ được xem xét kết nạp vào Đảng khi bị án hình sự về tội ít nghiêm trọng thì phải sau 60 tháng kể từ khi được xóa án tích. Có 03 trường hợp xóa án tích: đương nhiên xóa án tích, xóa án tích theo quyết định của Tòa án và xóa án tích trong trường hợp đặc biệt (Xem thêm tại đây).

Đặc biệt những người bị kết án vì tội tham nhũng; bị kết án về tội nghiêm trọng trở lên sẽ không được xem xét kết nạp Đảng (Khoản 3.5.2 Điều 4 Quy định 24-QĐ/TW ngày 30/7/2021).

Như vậy, người đã từng "ra tù vào tội", nếu phạm phải tội ít nghiêm trọng và sau 60 tháng sau khi được xóa án tích thì có thể được xem xét để kết nạp vào Đảng.

Văn Thông

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 14,628

Bài viết về

lĩnh vực Đảng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn