Để công an xã điều tra dễ dẫn đến oan, sai

27/02/2015 14:45 PM

Dự án Luật tổ chức các cơ quan điều tra hình sự được Chính phủ trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 27-2, trong đó có phương án cho phép công an xã tiến hành một số điều tra ban đầu.

Thượng tướng Lê Quý Vương - Ảnh: tư liệu

Tuy nhiên, phương án này không nhận được sự đồng tình của đa số ý kiến trong thường trực Ủy ban Tư pháp.

“Vượt quá khả năng”

“Trên thực tế, công an xã là lực lượng bán chuyên trách, trình độ của công an cấp xã ở nhiều địa phương vẫn còn hạn chế, chưa được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ điều tra. Việc giao thêm một số hoạt động điều tra ban đầu cho công an xã sẽ vượt quá khả năng của họ, dễ dẫn đến việc làm sai lệch trong điều tra vụ án hình sự, gây khó khăn cho cơ quan điều tra chuyên trách hoặc làm lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội” - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện phân tích.

Phó trưởng Ban Nội chính trung ương Nguyễn Doãn Khánh đồng tình với quan điểm của chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp và đề nghị “không nên quy định công an xã là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra như quy định của dự thảo luật”.

Không trao quyền điều tra cho thuế, chứng khoán

Một trong những điểm mới đáng chú ý nữa của dự án luật được thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an trình bày là quy định cơ quan kiểm ngư, cơ quan thuế, Ủy ban Chứng khoán nhà nước được giao tiến hành một số hoạt động điều tra ban đầu (tương tự như bộ đội biên phòng, kiểm lâm, cảnh sát biển, hải quan theo pháp luật hiện hành).

Lý do được đưa ra là tình hình vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực này ngày càng gia tăng phức tạp, tinh vi. Trong khi đây là các lĩnh vực đặc thù, nhiều nước cũng giao cho các cơ quan trên đây thẩm quyền điều tra ban đầu.

“Nếu lấy lý do là đặc thù, chuyên môn thì nhiều ngành khác cũng có nhu cầu điều tra chứ không phải chỉ mấy ngành trên” - Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước bình luận.

Ông Nguyễn Doãn Khánh cho biết theo kết luận 92 của Bộ Chính trị thì phải giữ nguyên các đầu mối điều tra, không mở rộng thêm. “Tôi đồng tình là không nên mở rộng, như các đồng chí đã phân tích là nếu mở rộng thì còn các cơ quan đặc thù khác như kiểm toán, thanh tra” - ông Khánh bày tỏ.

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng đề nghị tiếp thu nghiêm ý kiến của Bộ Chính trị, trong đó có nội dung giữ nguyên các đầu mối điều tra hình sự, chỉ sắp xếp lại để tinh gọn hơn, tinh thông hơn, đảm bảo nguyên tắc không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội, đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong quá trình điều tra.

LÊ KIÊN

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,665

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn