Tuyên truyền viên cơ sở và trách nhiệm của tuyên truyền viên cơ sở

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
11/05/2024 19:00 PM

Cho tôi hỏi tuyên truyền viên cơ sở và trách nhiệm của tuyên truyền viên cơ sở là gì? - Bích Phượng (Quảng Bình)

Tuyên truyền viên cơ sở và trách nhiệm của tuyên truyền viên cơ sở

Tuyên truyền viên cơ sở và trách nhiệm của tuyên truyền viên cơ sở (Hình từ internet)

Ngày 10/5/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở. Trong số đó, tuyên truyền viên cơ sở và trách nhiệm của tuyên truyền viên cơ sở cũng được quy định.

Có thể thấy, để làm tuyên truyền viên cơ sở cần phải được tuyển chọn và đáp ứng những tiêu chí về phẩm chất, về khả năng đáp ứng các công việc của một tuyên truyền viên cơ sở.

1. Tuyên truyền viên cơ sở là gì?

Theo quy định tại Nghị định 49/2024/NĐ-CP, tuyên truyền viên cơ sở là người do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận là những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố gồm: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận.

Bên cạnh đó, tuyên truyền viên cơ sở cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau:

- Có phẩm chất chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng; chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt; có uy tín trong công tác; không trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật;

- Có khả năng truyền đạt thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời đến người dân và tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân; sử dụng thông thạo ngôn ngữ nói bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc thiểu số tại địa phương;

- Thông thạo địa bàn; nắm vững phong tục, tập quán sinh hoạt, trình độ và nhu cầu thông tin của người dân ở địa phương.

2. Trách nhiệm của tuyên truyền viên cơ sở

Nghị định 49/2024/NĐ-CP, đã quy định trách nhiệm của tuyên truyền cơ sở khi làm hoạt động tuyên truyền:

- Tuyên truyền, vận động người dân theo sự phân công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;

- Truyền đạt đầy đủ, chính xác, kịp thời nội dung thông tin, tuyên truyền trực tiếp đến người dân;

- Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để giải quyết hoặc chuyển cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.

Ngoài ra, còn quy định về nội dung cũng như cách thức, nguyên tắc hoạt động của tuyên truyền viên cơ sở

* Về nội dung hoạt động của tuyên truyền viên cơ sở

- Cung cấp, phổ biến thông tin thiết yếu đến người dân.

- Thông tin nội dung trả lời của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thông qua công tác tuyên truyền, vận động người dân.

* Cách thức và nguyên tắc hoạt động của tuyên truyền viên cơ sở

- Trực tiếp tuyên truyền, phổ biến thông tin thiết yếu và vận động người dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cấp ủy, chính quyền địa phương.

- Hình thức, quy mô, thời gian, địa điểm thực hiện công tác tuyên truyền, vận động phải bảo đảm hiệu quả, phù hợp với đặc điểm sinh hoạt của người dân ở địa phương.

Bên cạnh đó, để tuyên truyền viên cơ sở hoạt động tốt thì cần có trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc lựa chọn và công nhận tuyên truyền viên cơ sở đáp ứng những yêu cầu cơ bản. Ngoài ra cần cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tuyên truyền đối với đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở. Và bố trí kinh phí chi trả thù lao theo quy định về nhuận bút, thù lao do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành và các điều kiện cần thiết để tuyên truyền viên cơ sở hoạt động.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 379

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn