Đề xuất sửa đổi quy định về nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
08/05/2024 15:02 PM

Cho tôi hỏi hiện nay đã có đề xuất sửa đổi quy định về nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền hay chưa? - Chí Thiện (Quảng Nam)

Đề xuất sửa đổi quy định về nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền

Đề xuất sửa đổi quy định về nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền (Hình ảnh từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 (sau đây gọi tắt là dự thảo Nghị định).

Đề xuất sửa đổi quy định về nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền

Tại Điều 3 dự thảo Nghị định đề xuất sửa đổi quy định về nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền như sau:

- Nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền hoặc phương tiện khác có khả năng di chuyển, được dùng để ở (sau đây gọi chung là phương tiện) là nơi đăng ký phương tiện hoặc nơi phương tiện thường xuyên đậu, đỗ trừ trường hợp đã đăng ký nơi cư trú khác theo quy định của Luật Cư trú 2020. Trường hợp, nơi đăng ký phương tiện không trùng với nơi thường xuyên đậu, đỗ thì nơi cư trú là nơi phương tiện thường xuyên đậu đỗ.

- Nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện là địa điểm thực tế được phép đậu, đỗ mà phương tiện đó đậu, đỗ nhiều nhất trong 12 tháng liên tục do chủ phương tiện tự xác định và đã đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã tại nơi phương tiện đó đậu, đỗ.

- Hồ sơ đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện gồm:

+ Giấy xác nhận đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện theo mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo dự thảo Nghị định;

+ Thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, căn cước điện tử, Hộ chiếu còn hạn sử dụng của chủ phương tiện;

+ Hợp đồng thuê bến bãi cho phương tiện (nếu có).

Công dân có thể cung cấp bản sao có công chứng, chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính hoặc bản điện tử của giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đăng ký để đơn vị tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu trừ trường hợp thông tin đã được khai thác trong các cơ sở dữ liệu hoặc Kho dữ liệu điện tử hoặc hệ thống thông tin khác kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị định, Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã xem xét, xác nhận vào Giấy xác nhận đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện cho chủ phương tiện.

- Chủ phương tiện sử dụng Giấy xác nhận đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện đã được Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã xác nhận để đăng ký thường trú, tạm trú cho bản thân mình hoặc người khác sinh sống, làm nghề lưu động trên phương tiện nếu chưa có nơi thường trú, tạm trú nào khác.

- Trường hợp chủ phương tiện thay đổi nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện thì phải đăng ký lại nơi thường xuyên đậu, đỗ theo quy định tại Điều 3 dự thảo Nghị định và thực hiện đăng ký thường trú, tạm trú mới theo quy định của Luật Cư trú 2020.

Hiện hành, tại Điều 16 Luật Cư trú 2020 thì nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền hoặc phương tiện khác có khả năng di chuyển (sau đây gọi chung là phương tiện) là nơi đăng ký phương tiện đó, trừ trường hợp có nơi cư trú khác theo quy định Luật Cư trú 2020.

Đối với phương tiện không phải đăng ký hoặc có nơi đăng ký phương tiện không trùng với nơi thường xuyên đậu, đỗ thì nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động là nơi phương tiện đó thường xuyên đậu, đỗ

Xem thêm dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 

Tô Quốc Trình

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 230

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn