Đóng BHXH 10 năm được hưởng lương hưu: Thông tin mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
21/02/2024 16:54 PM

Hiện nay đóng BHXH bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu? Có phải sắp tới đóng BHXH 10 năm được hưởng lương hưu?

Đóng BHXH 10 năm được hưởng lương hưu (Hình từ internet)

Hướng tới đóng BHXH 10 năm được hưởng lương hưu

Tại Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH, một trong những nội dung cải cách được đưa ra là: Sửa đổi quy định về điều kiện thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí theo hướng linh hoạt đồng thời với việc điều chỉnh cách tính lương hưu theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sang các nhóm đối tượng khác

Sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia bảo hiểm xã hội thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, hoàn thiện cách tính lương hưu, bảo đảm công bằng giữa nam và nữ, giữa khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, kết hợp hài hoà các nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ giữa người có mức lương cao với người có mức lương thấp để thu hẹp khoảng cách về thu nhập trong các đối tượng hưởng chế độ hưu trí. Rà soát, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với các nhóm chủ hộ kinh doanh, người quản lý doanh nghiệp, người quản lý, điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương, người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt.

Như vậy, đóng BHXH 10 năm được hưởng lương hưu là một trong những nội dung cải cách chính sách BHXH được đề ra tại Nghị quyết 28.

Tuy nhiên, đây mới là chủ trương của Đảng, nội dung “đóng BHXH 10 năm được hưởng lương hưu” chưa được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành và các văn bản hướng dẫn. Vì vậy, người lao động muốn hưởng lương hưu vẫn phải đảm bảo yêu cầu về số năm đóng BHXH theo quy định hiện hành.

Đồng thời, ngoài việc đảm bảo số năm đóng BHXH tối thiểu thì người lao động còn phải đáp ứng điều kiện về tuổi nghỉ hưu theo quy định.

>>Xem thêm: Bảng tra cứu thời điểm nghỉ hưu theo tháng, năm sinh mới nhất

Hiện nay đóng BHXH bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu?

Hiện hành, theo Luật Bảo hiểm xã hội, một trong những điều kiện để được hưởng lương hưu đối với NLĐ làm việc trong điều kiện bình thường là khi nghỉ việc phải có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Tuy nhiên, có 01 trường hợp đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu. Đó là trường hợp tại khoản 3 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội: "Lao động nữ là cán bộ, công chức cấp xã hoặc là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động thì được hưởng lương hưu".

Xem thêm:

>> Đề xuất tăng 8% lương hưu; thay đổi cách tính lương hưu tối thiểu từ 01/7/2024?

>> Đề xuất đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 10 năm được hưởng lương hưu

Vừa qua, cử tri đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống 10 năm để được hưởng lương hưu.

Trả lời các vấn đề của cử tri, Bộ LĐTBXH cho biết, Nghị quyết 28 nêu rõ, sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí, theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm, với mức hưởng được tính toán phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia BHXH thấp.

Hiện nay, Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được Chính phủ trình Quốc hội đã có đề xuất giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm để được hưởng lương hưu.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,645

Bài viết về

Bảo hiểm xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn