04 điều cán bộ công chức không được làm dịp Tết 2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
08/02/2024 07:03 AM

Xin cho tôi hỏi cán bộ công chức không được làm những điều gì trong dịp Tết 2024? - Hoàng Quyên (Khánh Hòa)

04 điều cán bộ công chức không được làm dịp Tết 2024 (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Cán bộ công chức không được nhận quà và tặng quà dịp Tết 2024

Căn cứ khoản 2 Điều 22 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Đồng thời tại Mục 3 Chỉ thị 26-CT/TW năm 2023 quy định như sau:

Không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức…

Như vậy, cán bộ công chức không được nhận quà từ các đối tượng có liên quan đến công việc của mình và cũng không được biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức.

2. Cán bộ công chức không được dùng tài sản công làm quà tặng dịp Tết 2024

Tại khoản 1 Điều 22 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công, tài sản công làm quà tặng, trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ thiện, đối ngoại và trong trường hợp cần thiết khác theo quy định của pháp luật.

Cũng tại Mục 3 Chỉ thị 26-CT/TW năm 2023 có quy định cán bộ công chức không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi...

Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài chính công, tài sản công tặng quà không đúng quy định thì phải bồi hoàn giá trị quà tặng cho Nhà nước. Cá nhân sử dụng tài chính công, tài sản công tặng quà không đúng thẩm quyền, không đúng quy định thì phải bồi hoàn giá trị quà tặng và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài nhà nước (Khoản 1 Điều 28 Nghị định 59/2019/NĐ/CP)

3. Cán bộ công chức không được đi lễ chùa nếu không được phân công dịp Tết 2024

Đây cũng là nội dung tại Mục 3 Chỉ thị 26-CT/TW năm 2023, cán bộ lãnh đạo các cấp chỉ được dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công.

Bên cạnh đó tại Công điện 11/CĐ-TTg 2024 yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện nghiêm không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc, tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

4. Cán bộ công chức không được dùng xe công đi du xuân dịp Tết 2024

Ngoài quy định trên, tại Công điện 11/CĐ-TTg 2024 cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ.

Điểm i khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 có quy định hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi, cụ thể là sử dụng xe công được xem là hành vi tham nhũng.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 980

Bài viết về

Cán bộ, công chức, viên chức

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn