Nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
19/12/2023 13:00 PM

Cho tôi hỏi việc đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ phải tuân thủ các nguyên tắc gì? – Huyền Trang (Đồng Tháp)

Nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ

Nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngày 13/12/2023, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Quyết định 3012/QĐ-BKHCN Quy chế đánh giá, xếp loại chất lượng đối với đơn vị và công chức, viên chức của Bộ.

Nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ

Cụ thể tại khoản 2 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 3012/QĐ-BKHCN năm 2023, việc đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

- Người đứng đầu đơn vị trực tiếp đánh giá, xếp loại chất lượng cấp phó, công chức, viên chức thuộc đơn vị mình quản lý và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Riêng đối với cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập, việc đánh giá, xếp loại chất lượng do cấp có thẩm quyền bổ nhiệm quyết định.

- Bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác; không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức; bảo đảm đúng thẩm quyền quản lý, đánh giá công chức, viên chức.

- Việc đánh giá, xếp loại chất lượng phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể; đối với công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, phụ trách.

Mức xếp loại công chức, viên chức là người đứng đầu đơn vị không được cao hơn mức xếp loại của đơn vị do mình đứng đầu, trừ trường hợp người đứng đầu mới chuyển đến, không liên quan mức xếp loại của đơn vị mới.

Công chức, viên chức được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo chưa đủ 06 tháng tính đến thời điểm đánh giá, xếp loại thì tiến hành kiểm điểm theo quy định và thực hiện đánh giá, xếp loại theo vị trí trước khi được bổ nhiệm, không đánh giá, xếp loại theo chức vụ mới được bổ nhiệm.

Trường hợp công chức, viên chức kiêm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý thì đơn vị nơi công chức, viên chức kiêm nhiệm có trách nhiệm gửi nhận xét, đánh giá về đơn vị công tác chính để làm căn cứ đánh giá, xếp loại theo quy định.

- Công chức, viên chức có thời gian công tác trong năm chưa đủ 06 tháng thì không thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng nhưng vẫn phải kiểm điểm thời gian công tác trong năm, trừ trường hợp nghỉ chế độ thai sản.

Công chức, viên chức nghỉ không tham gia công tác theo quy định của pháp luật trong năm từ 03 tháng đến dưới 06 tháng thì vẫn thực hiện đánh giá nhưng không xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Công chức, viên chức nghỉ chế độ thai sản theo quy định của pháp luật thì kết quả xếp loại chất lượng trong năm là kết quả xếp loại chất lượng của thời gian làm việc thực tế của năm đó.

Công chức, viên chức được đơn vị cử đi đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước và nước ngoài thì thực hiện đánh giá, xếp loại dựa trên mức độ hoàn thành nhiệm vụ và kết quả học tập.

Đối với công chức, viên chức chuyển công tác thì đơn vị mới có trách nhiệm đánh giá, xếp loại chất lượng. Trường hợp có thời gian công tác ở đơn vị cũ từ 06 tháng trở lên thì phải kết hợp với ý kiến nhận xét của đơn vị cũ, trừ trường hợp không còn đơn vị cũ.

Đối với Công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ biệt phái, đơn vị sử dụng công chức, viên chức biệt phái có trách nhiệm thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng. Trường hợp trong năm đánh giá có thời gian làm việc tại đơn vị chủ quản từ 03 tháng trở lên thì phải tổng hợp ý kiến nhận xét của đơn vị chủ quản.

- Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức theo quy định tại Quy chế này được sử dụng trong đánh giá, bình xét thi đua - khen thưởng và làm cơ sở để liên thông trong đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên.

Xem thêm Quy chế này tại Quyết định 3012/QĐ-BKHCN có hiệu lực từ ngày 13/12/2023.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 726

Bài viết về

Cán bộ, công chức, viên chức

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn