Đề xuất sửa quy định về cải tạo xe cơ giới

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
08/11/2023 13:00 PM

Những quy định nào về cải tạo xe cơ giới được đề xuất sửa đổi bổ sung? Có được cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người?

Đề xuất sửa quy định về cải tạo xe cơ giới (Hình từ internet)

Sửa một số quy định về cải tạo xe cơ giới

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó, đề xuất sửa nhiều quy định về cải tạo xe cơ giới.

Cụ thể, đề xuất sửa đổi, bổ sung tiêu đề, nội dung phần mở đầu của Điều 4; sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 3, khoản 8, khoản 16, khoản 20, khoản 21, khoản 23 Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT như sau:

- Sửa đổi, bổ sung tiêu đề, nội dung phần mở đầu của Điều 4 như sau:

 “Điều 4. Quy định chung

Việc cải tạo xe cơ giới và xe cơ giới sau khi cải tạo phải phù hợp với các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại Phụ lục XI, các tiêu chuẩn và quy định có liên quan đồng thời đáp ứng các quy định sau:”.

- Sửa một số quy định về cải tạo xe cơ giới:

+ Không cải tạo thay đổi công năng (mục đích sử dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian tính từ năm sản xuất đến năm thẩm định thiết kế trên 15 năm.

(Hiện hành, Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định: Không cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế)

+ Không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 06 tháng, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định lần đầu đến khi thẩm định thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe đào tạo lái xe; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở).

(Hiện hành: Không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 06 tháng, kể từ ngày kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu đến khi thẩm định thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe tập lái, sát hạch; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở))

+ Không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

(Hiện hành: Không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người)

+ Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo phải bảo đảm không vượt quá giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế của xe nguyên thủy và quy định về tải trọng cầu đường.

(Hiện hành: Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo phải đảm bảo:

++ Đối với xe chở người: Không lớn hơn giá trị nhỏ của khối lượng toàn bộ theo thiết kế tương ứng với số người cho phép chở lớn nhất theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định về tải trọng cầu đường.

++ Đối với xe tải và xe chuyên dùng: Không lớn hơn giá trị của khối lượng toàn bộ theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định về tải trọng cầu đường.)

+ Cần cẩu, thiết bị nâng khi lắp lên xe cơ giới cải tạo phải chứng nhận, kiểm định về an toàn kỹ thuật thuật thiết bị nâng theo quy định; Xi téc chở hàng nguy hiểm, xi téc chở khí hóa lỏng, xi téc chịu áp lực khi lắp lên xe cơ giới cải tạo phải được chứng nhận, kiểm định an toàn về thiết bị chịu áp lực theo quy định.

(Hiện hành: Cần cẩu, xi téc chở hàng nguy hiểm, xi téc chở khí nén, khí hóa lỏng khi lắp mới lên xe cơ giới cải tạo phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, chứng nhận về tính năng, chất lượng, an toàn kỹ thuật)

+ Trong suốt quá trình sử dụng, xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung.

(Trong suốt quá trình sử dụng, mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi 1 trong 2 tổng thành chính là động cơ hoặc khung và không được cải tạo quá 3 hệ thống, tổng thành sau: buồng lái, thân xe hoặc thùng xe, khoang chở khách; truyền lực; chuyển động; treo; phanh; lái; nhiên liệu)

+ Trong trường hợp xe cơ giới cải tạo để đảm bảo cho người khuyết tật điều khiển mà có nội dung cải tạo không phù hợp với các quy định tại Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT thì vẫn được thực hiện cải tạo. Xe cơ giới đã cải tạo thành xe cơ giới cho người khuyết tật điều khiển chỉ được cải tạo trở lại xe nguyên thủy.

(Hiện hành: Trong trường hợp xe cơ giới cải tạo để đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng mà có nội dung cải tạo không phù hợp với các quy định tại Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT thì vẫn được thực hiện cải tạo. Xe cơ giới đã cải tạo thành xe cơ giới cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng chỉ được cải tạo trở lại xe nguyên thủy)

Xem thêm nội dung tại dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải.

***

Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, 

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông:

Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY

Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY

Hoặc Quét mã QR dưới đây:

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,353

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn