Đề xuất nhân viên y tế cơ quan chỉ được khám, chữa một số bệnh thông thường

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
15/09/2023 13:00 PM

Xin hỏi nhân viên y tế cơ quan chỉ được khám, chữa một số bệnh thông thường đúng không? - Bảo Bình (Kiên Giang)

Đề xuất nhân viên y tế cơ quan chỉ được khám, chữa một số bệnh thông thường (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

dự thảo Thông tư quy định phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và nội dung đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ khám bệnh, chữa bệnh của nhân viên y tế làm việc tại cơ quan, đơn vị, tổ chức mà không thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

1. Đề xuất nhân viên y tế cơ quan chỉ được khám, chữa một số bệnh thông thường

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và nội dung đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ khám bệnh, chữa bệnh của nhân viên y tế làm việc tại cơ quan, đơn vị, tổ chức mà không thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 

Theo đó, tại Điều 2 dự thảo Thông tư quy định phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của nhân viên y tế tại cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở giáo dục như sau:

- Xử trí, sơ cấp cứu trong tình huống khẩn cấp bao gồm cấp cứu tai nạn thương tích và các tình huống sơ cấp cứu khác (tiêu chảy, ngất, chảy máu cam, sốt, cơn hen cấp,  động vật, côn trùng cắn, đốt, hút; dị vật đường thở, sặc sữa; đuối nước, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc hơi khí độc, say nắng, say nóng, đột quỵ, bỏng, điện giật, sét đánh).

- Thực hiện theo chỉ định của bác sỹ có giấy phép hành nghề; khám, chữa bệnh từ xa theo hướng dẫn của chuyên gia y tế tuyến trên; thực hiện tiêm (chích), thay băng, cắt chỉ, đếm mạch, đo nhiệt độ, đo huyết áp, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, lấy máu xét nghiệm.

- Khám, chữa bệnh một số bệnh tật thông thường cụ thể như sau:

+ Các bệnh thường gặp của người lao động:

* Khám phát hiện sớm triệu chứng của các bệnh truyền nhiễm, bệnh liên quan đến nghề nghiệp và tư vấn cho người lao động đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trên.

* Khám, chữa bệnh: viêm kết mạc dị ứng cấp, viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm mũi dị ứng khác; tiêu chảy, táo bón; viêm da tiếp xúc dị ứng.

+ Các bệnh, tật thường gặp của học sinh, sinh viên:

* Khám phát hiện sớm triệu chứng của các bệnh truyền nhiễm; các bệnh tật học đường (cận thị, loạn thị, còi xương, suy dinh dưỡng, béo phì, cong vẹo cột sống) và tư vấn cho phụ huynh, học sinh, sinh viên đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trên.

* Khám, chữa bệnh : viêm kết mạc dị ứng cấp, đau mắt đỏ; viêm mũi họng, viêm amidan, tiêu chảy, táo bón, viêm da tiếp xúc dị ứng, các bệnh về răng miệng học đường;

Thời gian điều trị: Xử trí ban đầu và chuyển tuyến trong trường hợp cần thiết.

2. Nguyên tắc trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh

Theo Điều 3 Luật Khám bệnh chữa bệnh năm 2009 quy định nguyên tắc trong hành nghề, khám bệnh chữa bệnh như sau:

- Bình đẳng, công bằng và không kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người bệnh.

- Tôn trọng quyền của người bệnh; giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án, trừ trường hợp sau:

(i) Được phép công bố khi người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong trường hợp khác được pháp luật quy định.

(ii) Được cung cấp thông tin tóm tắt về hồ sơ bệnh án nếu có yêu cầu bằng văn bản, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

(iii)  Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định việc cho phép khai thác hồ sơ bệnh án trong các trường hợp sau đây:

- Sinh viên thực tập, nghiên cứu viên, người hành nghề trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được mượn hồ sơ bệnh án tại chỗ để đọc hoặc sao chép phục vụ cho việc nghiên cứu hoặc công tác chuyên môn kỹ thuật;

- Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về y tế trực tiếp quản lý cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án, thanh tra chuyên ngành y tế, cơ quan bảo hiểm, tổ chức giám định pháp y, pháp y tâm thần, luật sư được mượn hồ sơ bệnh án tại chỗ để đọc hoặc sao chép phục vụ nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền cho phép;

- Người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh được nhận bản tóm tắt hồ sơ bệnh án theo quy định tại khoản (i) nêu trên.

- Kịp thời và tuân thủ đúng quy định chuyên môn kỹ thuật

- Ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng, người từ đủ 80 tuổi trở lên, người có công với cách mạng, phụ nữ có thai.

- Bảo đảm đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề.

- Tôn trọng, hợp tác và bảo vệ người hành nghề khi làm nhiệm vụ.

Nguyễn Ngọc Quế Anh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,389

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn