Hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật với linh kiện nhập khẩu

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
24/08/2023 09:41 AM

Xin cho tôi hỏi hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với linh kiện nhập khẩu được pháp luật quy định như thế nào? - Trường Giang (Cần Thơ)

Hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật với linh kiện nhập khẩu

Hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật với linh kiện nhập khẩu (Hình từ internet)

Ngày 16/8/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

1. Hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật với linh kiện nhập khẩu

Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với linh kiện nhập khẩu bao gồm:

- Bản đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường linh kiện nhập khẩu theo mẫu quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định 60/2023/NĐ-CP;

Phụ lục II

- Bản thông tin về linh kiện theo mẫu quy định tại Phụ lục XII kèm theo Nghị định 60/2023/NĐ-CP; ảnh chụp sản phẩm linh kiện của mỗi kiểu loại (ảnh chụp tổng thể sản phẩm ở 2 mặt đối diện và các tem nhãn, các ký hiệu trên sản phẩm);

Phụ lục XII

- Tài liệu COP cấp cho nhà sản xuất linh kiện;

- Giấy chứng nhận kiểu loại TA;

- Tài liệu xuất xứ C/O;

- Hóa đơn thương mại kèm danh mục hàng hóa;

- Tờ khai hàng hóa nhập khẩu đối với hồ sơ giấy; số, ngày, tháng, năm của tờ khai hàng hóa nhập khẩu đối với hồ sơ điện tử.

Các tài liệu quy định tại các điểm: c, d, đ, e và điểm g của khoản 2 Điều 4 Nghị định 60/2023/NĐ-CP là bản sao có xác nhận của người nhập khẩu linh kiện.

2. Trình tự thực hiện kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật với linh kiện nhập khẩu

Cụ thể tại Điều 5 Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định trình tự, cách thức thực hiện kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với linh kiện nhập khẩu như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kiểm tra

- Đối với kiểu loại linh kiện nhập khẩu lần đầu vào Việt Nam, người nhập khẩu lập 01 bộ hồ sơ đăng ký kiểm tra theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 60/2023/NĐ-CP và nộp cho Cơ quan kiểm tra bằng hình thức trực tuyến thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia (nộp hồ sơ điện tử). Trường hợp bất khả kháng, người nhập khẩu có thể nộp hồ sơ giấy cho Cơ quan kiểm tra.

Tại thời điểm đăng ký kiểm tra, người nhập khẩu phải cung cấp tài liệu quy định tại các điểm: a, c, d, đ và điểm e khoản 2 Điều 4 Nghị định 60/2023/NĐ-CP. Tài liệu quy định tại điểm b và điểm g phải nộp trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông quan hàng hóa.

- Đối với kiểu loại linh kiện đã được cấp Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật linh kiện nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 60/2023/NĐ-CP, người nhập khẩu được miễn mở hồ sơ đăng ký kiểm tra nhưng định kỳ 12 tháng, người nhập khẩu phải báo cáo tình hình nhập khẩu của kiểu loại linh kiện này cho cơ quan kiểm tra theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII kèm theo Nghị định 60/2023/NĐ-CP để theo dõi.

Phụ lục VIII

Cơ quan kiểm tra có quyền tiến hành kiểm tra đột xuất lô hàng nhập khẩu khi phát hiện vi phạm về chất lượng an toàn kỹ thuật hoặc có khiếu nại, tố cáo về chất lượng an toàn kỹ thuật của linh kiện nhập khẩu.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra

Cơ quan kiểm tra tiếp nhận, kiểm tra thành phần hồ sơ đăng ký kiểm tra và trả kết quả trong thời gian tối đa 01 ngày làm việc, cụ thể như sau:

- Trường hợp hồ sơ đăng ký kiểm tra đầy đủ theo quy định, Cơ quan kiểm tra ký xác nhận vào Bản đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, hệ thống tự động cấp số đăng ký kiểm tra và gửi lên Cổng thông tin một cửa quốc gia (đối với hồ sơ điện tử) hoặc Cơ quan kiểm tra cấp số đăng ký kiểm tra, ký xác nhận vào Bản đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trả lại người nhập khẩu (đối với hồ sơ giấy) để người nhập khẩu làm thủ tục nhập khẩu với cơ quan hải quan cửa khẩu;

- Trường hợp hồ sơ đăng ký kiểm tra chưa đủ theo quy định, Cơ quan kiểm tra thông báo trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (đối với hồ sơ điện tử) hoặc thông báo theo mẫu quy định tại Phụ lục III kèm theo Nghị định 60/2023/NĐ-CP (đối với hồ sơ giấy) để người nhập khẩu bổ sung, sửa đổi.

Phụ lục III

Cơ quan kiểm tra có quyền từ chối tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra và thông báo cho người nhập khẩu trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (đối với hồ sơ điện tử) hoặc thông báo theo mẫu quy định tại Phụ lục III kèm theo Nghị định 60/2023/NĐ-CP (đối với hồ sơ giấy) đối với các trường hợp sau:

Trường hợp ô tô hoặc linh kiện có mối đe dọa đến an toàn hoặc đến môi trường; trường hợp người nhập khẩu không xuất trình phương tiện để kiểm tra đối với lô hàng trước đó và quá 15 ngày kể từ ngày mở hồ sơ đăng ký kiểm tra (trừ trường hợp bất khả kháng).

Bước 3: Kiểm tra

Cơ quan kiểm tra thực hiện kiểm tra nội dung hồ sơ trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ tài liệu theo quy định, nếu hồ sơ không hợp lệ, Cơ quan kiểm tra thông báo trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (đối với hồ sơ điện tử) hoặc thông báo theo mẫu quy định tại Phụ lục III kèm theo Nghị định 60/2023/NĐ-CP (đối với hồ sơ giấy) để người nhập khẩu bổ sung, sửa đổi.

Bước 4: Cấp Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với linh kiện nhập khẩu (sau đây viết tắt là Thông báo miễn):

Trong vòng 04 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ được đánh giá đầy đủ, hợp lệ theo quy định, Cơ quan kiểm tra cấp Thông báo miễn theo mẫu quy định tại Phụ lục VII kèm theo Nghị định 60/2023/NĐ-CP trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (đối với hồ sơ điện tử) hoặc bản giấy (đối với hồ sơ giấy). Hiệu lực của Thông báo miễn tương ứng với hiệu lực của Tài liệu COP.

Phụ lục VII

Xem thêm Nghị định 60/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/10/2023 và áp dụng cụ thể cho các đối tượng như sau:

- Đối với linh kiện: Kể từ ngày 01/10/2023.

- Đối với ô tô: Kể từ ngày 01/8/2025.

Hồ Quốc Tuấn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,460

Bài viết về

lĩnh vực Xuất nhập khẩu

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn