BHXH TPHCM xác nhận sổ BHXH kịp thời khi NLĐ nghỉ việc và doanh nghiệp đóng đủ tiền BHXH

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
12/08/2023 14:50 PM

BHXH TPHCM trách nhiệm gì khi xác nhận sổ BHXH cho người lao động nghỉ việc và doanh nghiệp đã đóng đủ tiền BHXH?

Xác nhận sổ BHXH kịp thời khi NLĐ nghỉ việc và doanh nghiệp đóng đủ tiền BHXH

Nội dung đề cập tại Quy chế phối hợp 17930/QCPH-SLĐTBXH-UBMTTQ-LĐLĐ-BHXH giữa Sở LĐTBXH, Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc trong vấn đề lao động, việc làm trên địa bàn TPHCM.

Trong đó, có nêu rõ trách nhiệm của BHXH TPHCM như sau:

- Phối hợp với cơ quan, ban ngành, báo đài tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN giúp cho người lao động hiểu được quyền và lợi ích khi tham gia, đặc biệt các quyền lợi khi hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn như: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHTN, BHYT; quyền lợi lâu dài như hưu trí, tử tuất; những thiệt thòi khi nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần.

- Chủ động thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình nợ đọng quỹ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN của các doanh nghiệp và cung cấp danh sách doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để phối hợp đôn đốc các doanh nghiệp đóng đầy đủ cho người lao động.

Đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời, tránh xảy ra ngừng việc tập thể, đình công, chủ doanh nghiệp bỏ trốn; cung cấp danh sách đơn vị nợ BHXH (có số tháng nợ trên 03 tháng) cho Liên đoàn Lao động Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố.

- Xác nhận sổ BHXH kịp thời khi người lao động nghỉ việc và doanh nghiệp đóng đủ tiền BHXH, BHTN.

- Phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác hòa giải các tranh chấp về lao động, BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Đẩy mạnh hoạt động phối hợp hỗ trợ pháp lý cho người lao động khi có tranh chấp về BHXH, BHYT cho người lao động.

Phối hợp kiểm tra, xác minh khi có khiếu nại của người lao động về các quyền lợi BHXH, BHYT nhằm kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

- Phối hợp xem xét, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp.

- Phối hợp trong công tác thanh tra các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố về việc thực hiện pháp luật lao động.

Như vậy, theo trách nhiệm nêu trên, BHXH TPHCM xác nhận kịp thời khi người lao động nghỉ việc và doanh nghiệp đóng đủ tiền BHXH, BHTN.

Xem thêm: Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Xác nhận sổ BHXH kịp thời khi NLĐ nghỉ việc và doanh nghiệp đóng đủ tiền BHXH

Xác nhận sổ BHXH kịp thời khi NLĐ nghỉ việc và doanh nghiệp đóng đủ tiền BHXH (Hình từ internet)

Bên cạnh đó, Quy chế của nêu trách nhiệm của Sở LĐTB&XH, chủ trì, phối hợp với các cwo quan kiểm tra - giám sát trả lương, trả thưởng đối với người lao động làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh có thuê mướn lao động.

Nắm bắt tình hình các doanh nghiệp cắt giảm lao động, có biện pháp tư vấn, hướng dẫn người lao động thực hiện hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tư vấn hỗ trợ học nghề cho người lao động để giúp họ nhanh chóng quay lại thị trường lao động, ổn định thu nhập, đời sống....

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc rà soát, hỗ trợ kịp thời các trường hợp người lao động ngừng việc, nghỉ việc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đồng thời triển khai trong hệ thống MTTQ các cấp kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người lao động ngừng việc, nghỉ việc có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết phù hợp với điều kiện của địa phương…

Xem chi tiết nội dung tại Quy chế phối hợp 17930/QCPH-SLĐTBXH-UBMTTQ-LĐLĐ-BHXH giữa Sở LĐTBXH, Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc trong vấn đề lao động, việc làm trên địa bàn TPHCM.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,696

Bài viết về

Mức đóng BHXH

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn